Xã hội

Vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định

07:39, 20/10/2023 (GMT+7)

Ngày nay, phụ nữ  Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng không còn đơn thuần đảm nhận vai trò nội trợ mà họ đã khẳng định được vai trò, vị trí và khả năng của mình ở tất cả các lĩnh vực trong xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thùy Thuận (bìa phải), Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại HT Safbel trong ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: X.D
Chị Nguyễn Thị Thùy Thuận, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại HT Safbel (thứ 2, bên trái sang) trong ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: X.D

 Một vai gánh nhiều việc

Trong xã hội hiện đại, được tiếp xúc với tri thức, khoa học, kỹ thuật… người phụ nữ không còn bị trói buộc trong công việc nội trợ, mà đã biết nâng giá trị, dần khẳng định mình trong tất cả các lĩnh vực, trở thành những nhà khoa học, cán bộ có năng lực, doanh nhân thành đạt, không thua kém gì đàn ông. Những tấm gương về phụ nữ điển hình “Giỏi việc nước đảm việc nhà” hằng năm không ngừng được tăng lên.

Từng có thời gian làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê và hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Thạc Gián (quận Thanh Khê), chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh không chỉ xuất sắc trong vai trò quản lý, mà còn là một người phụ nữ chu toàn, hết mực chăm lo chồng con. Hằng ngày, mỗi khi hoàn thành công việc ở cơ quan, chị lại trở về với mái ấm để vun vén cho gia đình, giáo dục con cái. Dù trên vai gánh vác nhiều trọng trách nhưng chị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không ngừng cố gắng phát huy hơn nữa vai trò của mình trong gia đình, xã hội.

Chị Mỹ Cảnh chia sẻ, thời gian công tác hội phụ nữ đã giúp chị có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để hình thành nên một người phụ nữ hiện đại, tự tin. Đặc biệt, giúp chị mạnh dạn chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, góp phần khẳng định vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong hệ thống chính trị.

Theo chị Mỹ Cảnh, trong xã hội hiện đại, để khẳng định vai trò và phát huy được hết khả năng bản thân, yếu tố tự thân của mỗi phụ nữ rất quan trọng. Các chị em phải không ngừng học hỏi, rèn luyện, phấn đấu trở thành người có văn hóa, tri thức, đạo đức, kỹ năng sống để tiếp cận, nắm bắt kịp thời những kiến thức trong xã hội ngày nay. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng phải biết cân bằng giữa công việc và gia đình, không thể tập trung cho một phía rồi lơ là phía còn lại.

Ở lĩnh vực phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Thùy Thuận, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại HT Safbel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố, là một tấm gương sáng về người phụ nữ hiện đại, vừa giỏi kiếm tiền, vừa đảm việc nhà. Doanh nghiệp của chị đã hoạt động được 8 năm với nhiều lĩnh vực: lữ hành, tổ chức sự kiện, quà tặng doanh nghiệp… với doanh thu trung bình từ 10-15 tỷ đồng/năm.

Dẫu bận rộn với doanh nghiệp, song chị vẫn cáng đáng tốt công việc của Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố và thường xuyên dành thời gian chăm lo gia đình. Chị Thuận cho rằng, chuẩn mực về người phụ nữ có thay đổi, nhưng vai trò “thắp lửa” và “giữ lửa” cho gia đình thì không bao giờ thay đổi. Vì vậy, dù là làm công việc gì ngoài xã hội thì phụ nữ vẫn cần thể hiện vai trò của mình trong gia đình.

“Để có thể cân bằng được công việc và gia đình là một việc không hề dễ. Phụ nữ cần một người chồng biết đồng hành, thông cảm và sẻ chia. Khi đó, người phụ nữ sẽ vượt qua được áp lực, phát huy tối đa khả năng bản thân, khẳng định vai trò của mình ở cả gia đình và xã hội”, chị Thuận bày tỏ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương (giữa) tặng hoa chúc mừng các phụ nữ có ý tưởng lọt vào chung kết hội thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: X.D
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương (giữa) tặng hoa chúc mừng các phụ nữ có ý tưởng lọt vào chung kết hội thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: X.D

Tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển

Thời gian qua, phụ nữ thành phố luôn đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết hội phụ nữ các cấp; được tạo cơ hội để khẳng định vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 27-4-2007 về công tác phụ nữ đề ra; phát huy những thành tựu đạt được về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, tăng cường sự tham gia, đóng góp của phụ nữ đối với gia đình, xã hội và đất nước; trước hết, hội tập trung nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới thông qua việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 39-CT/TU ngày 24-4-2020 của Thành ủy về “Xây dựng thành phố an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em” và đề án “Xây dựng thành phố an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035”.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, hội tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình sẵn có, nhân rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và toàn xã hội kịp thời phát hiện, tố giác, lên án các hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em; tư vấn, tham gia hỗ trợ, can thiệp cho phụ nữ và trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.

Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội thường xuyên khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ. Vì vậy, các cấp hội tiếp tục mở rộng liên kết với các CLB doanh nhân nữ, phụ nữ khởi nghiệp nhằm hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế gia đình có hiệu quả; khuyến khích hình thành, phát triển mạng lưới cung ứng- tiêu thụ giữa doanh nghiệp nữ - nữ tiểu thương- phụ nữ khởi nghiệp; duy trì các hoạt động ngày hội, trưng bày, giới thiệu sản phẩm của phụ nữ sản xuất.

“Phát huy vai trò nòng cốt của mình, Hội LHPN thành phố tiếp tục kiện toàn, củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đặc biệt, chủ động tham mưu Đảng những chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ; phấn đấu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển, các phong trào thi đua, cuộc vận động để phát huy tốt tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong xã hội ngày nay”, bà Hương khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Lê Trung Chinh, phụ nữ Đà Nẵng đã và đang cùng thành phố phát huy những thành tựu tích cực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thành phố đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ hội, các tầng lớp phụ nữ trong xây dựng và phát triển thành phố giàu đẹp, văn minh.

Những năm qua, thành phố luôn dành sự quan tâm đối với tổ chức Hội LHPN từ cơ chế, chính sách đến việc làm cụ thể. Các đề xuất thiết thực của cán bộ, hội viên phụ nữ được ghi nhận, đánh giá cao và thống nhất về chủ trương, nguồn kinh phí để tạo điều kiện cho tổ chức hội từ cơ sở đến thành phố thuận lợi trong thực hiện các phong trào thi đua.

Nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố có 21,56% cán bộ nữ tham gia Ủy viên Ban chấp hành khóa XXII; tỷ lệ nữ tham gia ban chấp hành ở cả 3 cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước; nhiều đơn vị, địa phương có lãnh đạo nữ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Hiện nay, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố đang có hơn 150 hội viên; hàng trăm chị ngoài hiệp hội là chủ doanh nghiệp hoặc đang khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Ngoài ra, còn nhiều chị giữ các vị trí quan trọng ở các lĩnh vực: y tế, giáo dục, văn hóa, khoa học - kỹ thuật…

KHÔI NGUYÊN

.