Xã hội

Những câu chuyện cuộc sống qua hội thi 'Dân vận khéo' lần thứ 1

08:10, 13/10/2023 (GMT+7)

Vận động người dân thực hiện giải tỏa làm đường, giải quyết mâu thuẫn trong khu dân cư, các cán bộ làm công tác dân vận gần gũi để lắng nghe và thuyết phục người dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước… Đây là những tình huống đời thực được sân khấu hóa tại hội thi “Dân vận khéo” thành phố lần thứ 1, năm 2023. Qua đó, cho thấy phong trào thi đua “Dân vận khéo” đang lan tỏa mạnh mẽ.

Phần thi trình diễn tiểu phẩm của đội quận Ngũ Hành Sơn.  Ảnh: XUÂN HẬU
Phần thi trình diễn tiểu phẩm của đội quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: XUÂN HẬU

Sân khấu hóa tình huống công tác dân vận

Mang đến hội thi tiểu phẩm “Với cả tấm lòng”, đội Công an thành phố khắc họa hình ảnh người chiến sĩ gần gũi, hết lòng vì nhân dân trong mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” giúp làm căn cước, giải quyết mâu thuẫn gia đình, hỗ trợ sản phụ, giữ gìn bình yên cho người dân. Tiểu phẩm đoạt giải tiểu phẩm xuất sắc nhất và cùng với sự nỗ lực trong các phần thi chào hỏi, kiến thức, đội Công an thành phố đoạt giải Nhất toàn đoàn tại hội thi.

Theo Thượng tá Nguyễn Chính, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố, mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” triển khai hơn 1 năm qua tại công an các phường, xã đã mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Mô hình góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an gần gũi, hết lòng vì nhân dân phục vụ. “Hơn 2 tháng qua, các chiến sĩ trong đội dự thi vừa công tác, vừa tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để tập luyện. Đoạt được giải Nhất tại hội thi là nguồn động viên để cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác, gần gũi, chia sẻ với người dân nhiều hơn”, Thượng tá Nguyễn Chính cho biết.

Đội quận Ngũ Hành Sơn đem đến hội thi câu chuyện về vận động nhân dân trong giải tỏa, đền bù. Mở đầu câu chuyện là mâu thuẫn nảy sinh khi người dân chưa đồng tình với chủ trương giải tỏa, đền bù. Nhằm đả thông tư tưởng của người dân trong vùng dự án, cán bộ quận, phường và khu dân cư đã kiên trì thuyết phục “mưa dầm thấm lâu” đối với người dân. Cuối cùng, bằng sự khéo léo, chân thành, lắng nghe và kiên trì giải thích, các cán bộ làm công tác dân vận đã vận động người dân đã hiểu và đồng tình chủ trương của thành phố.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Quận ủy Ngũ Hành Sơn Hoàng Trân Châu chia sẻ, để có được sự phát triển, “thay da đổi thịt” của quận hôm nay, công tác dân vận vận động người dân ở những khu vực giải tỏa, đền bù là vô cùng quan trọng. Quá trình vận động, cán bộ gặp không ít khó khăn đòi hỏi phải mềm mỏng, chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu người dân nhiều hơn. “Để mang đến câu chuyện chân thật nhất, cả đội đã dành hơn 3 tháng xây dựng kịch bản và nỗ lực tập luyện. Từ những “diễn viên” không chuyên, chúng tôi đã chia sẻ trọn vẹn hình ảnh những cán bộ dân vận kiên trì, khéo léo, lắng nghe người dân”, bà Châu cho biết.

Ngoài ra, các đội còn mang đến hội thi hình ảnh người chiến sĩ bộ đội giúp dân, cán bộ địa phương vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Lan tỏa kinh nghiệm “Dân vận khéo”

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung đánh giá, các đội thi đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Các tiểu phẩm được dàn dựng công phu, những tình huống thắt nút, gỡ nút được các đội xử lý một cách linh hoạt, phù hợp thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Kinh nghiệm dân vận khéo được sân khấu hóa thông qua những tình huống khó khăn, tiêu biểu nhất trong công tác vận động nhân dân được giải quyết thỏa đáng, có sức thuyết phục cao…

“Đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố quan tâm hơn việc xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có trình độ, năng lực, kỹ năng thực hiện công tác dân vận khéo trong thực hiện chức trách được giao. Qua đây, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của công tác dân vận để đẩy mạnh triển khai Đề án số 04-ĐA/TU ngày 31-12-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Sự thành công của hội thi đã góp phần lan tỏa mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn thành phố”, ông  Trung chia sẻ.

Hội thi “Dân vận khéo” thành phố lần thứ 1 năm 2023 do Ban Dân vận Thành ủy tổ chức diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-10 thu hút 19 đội tham gia dự thi. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: chào hỏi, kiến thức và trình diễn tiểu phẩm.
Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Công an thành phố; 3 giải Nhì cho các đội gồm: huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố; 5 giải Ba cho các đội gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Hội Cựu chiến binh, quận Cẩm Lệ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và quận Sơn Trà và 10 giải Khuyến khích cho các đội tham dự.

XUÂN HẬU

.