Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn, góp phần vào hành trình gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản.

Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: KIM NGÂN
Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: KIM NGÂN

Quận Sơn Trà là địa phương có lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhiều nhất thành phố. Đồn Biên phòng Sơn Trà hiện đang quản lý 1.052 phương tiện trên địa bàn. Đơn vị cũng đã tổ chức tuyên truyền IUU tại Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang và âu thuyền Thọ Quang 3 buổi cho 300 chủ phương tiện và thuyền trưởng, 100% chủ phương tiện từ 15m trở lên ký cam kết thông tin liên lạc trên biển, chấp hành tốt việc khai thác hải sản theo quy định.

Ông Lê Viết Trình, chủ phương tiện ĐNa 90277TS ( phường An Hải Bắc) cho biết: “Được các anh bộ đội biên phòng đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ, chúng tôi yên tâm ra khơi. Tôi được tuyên truyền, phổ biến về Luật Thủy sản, chống khai thác IUU nên hiểu rõ việc đánh bắt trái phép tại vùng biển nước khác hay không lắp thiết bị giám sát hành trình là trái quy định của pháp luật.Do vậy, trước mỗi lần ra khơi, tôi đều kiểm tra kỹ các thủ tục giấy tờ, nhật ký hành trình và máy giám sát hành trình trong quá trình đánh bắt”.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, chỉ riêng trong năm 2023, đơn vị kiểm tra, kiểm soát hơn 6.000 phương tiện ra vào trạm khai thác hải sản.

 “Chúng tôi phối hợp cơ quan chức năng giúp ngư dân tìm hiểu nguyên nhân và liên hệ với nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình khi gặp vấn đề. Đồng thời tuyên truyền cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng viết cam kết không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép”, Đại úy Nguyễn Văn Khánh nói.

Thời gian qua, lực lượng BĐBP thành phố cũng mở các đợt cao điểm tuần tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là tập trung xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Qua đó, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và thông báo cho Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố các trường hợp tàu cá cố tình hoạt động khai thác khi chưa có đầy đủ giấy tờ để phối hợp xử lý theo quy định.

Hiện nay, hầu hết các trạm kiểm soát biên phòng tổ chức cho tất cả các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm, không khai thác hải sản vùng biển nước ngoài. Đồng thời hướng dẫn các chủ tàu liên hệ với cơ quan chức năng hoàn chỉnh các trang thiết bị, giấy tờ nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra, vào bến bãi và khai thác hải sản của ngư dân.

Đại tá Trần Công Thành, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết: “Chống khai thác IUU được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã phối hợp các cơ quan, địa phương khu vực biên giới biển triển khai đồng bộ các giải pháp và thực hiện quyết liệt.

 Đáng chú ý là công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng biển, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định đã ký kết. Tất cả nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Thời gian đến, đơn vị tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống khai thác IUU. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi khai thác hải sản trái phép”.

KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.