Thiết bị phòng cháy, chữa cháy hút hàng

.

Sau các vụ hỏa hoạn xảy ra gần đây ở trong nước, nhu cầu mua sắm các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy của người dân trên địa bàn thành phố tăng cao, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu, kéo theo giá cả tăng từng ngày.

Nhu cầu mua sắm thiết bị phòng cháy, chữa cháy tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng. Trong ảnh: Người dân đang lựa chọn sản phẩm bình chữa cháy tại cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhu cầu mua sắm thiết bị phòng cháy, chữa cháy tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng. TRONG ẢNH: Người dân đang lựa chọn sản phẩm bình chữa cháy tại cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Khoảng một tuần qua, anh Văn Viết Huy (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đến hơn 10 cửa hàng để tìm mua thang dây, bình cứu hỏa, mặt nạ chống khói nhưng đều được thông báo hết hàng và yêu cầu để lại thông tin liên hệ. Thậm chí, ngay cả khi anh liên hệ đặt hàng online tại các đơn vị cung cấp được quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website cũng thông báo hết hàng, nhân viên tư vấn từ 5-10 ngày mới giao hàng.

Chung hoàn cảnh đó, chị Phan Thị Mỹ Hoa, kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, chị đang có nhu cầu thay mới, bổ sung thêm một số thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) để bảo đảm an toàn, phòng ngừa hỏa hoạn tại dãy trọ nhưng đến nay, số lượng thiết bị mua được chỉ đáp ứng khoảng 50%.

Theo chị Hoa, giá các mặt hàng đã tăng từ 20-45% so với năm trước, dù vậy, hàng vẫn không có sẵn mà phải đặt trước từ 1-2 tuần mới có. “Dù hỏi trước giá để đặt mua nhưng đa số cửa hàng đều cho biết sẽ thông báo sau khi có hàng, bởi… thị trường đang tăng giá”, chị Hoa nói.

Theo một đơn vị chuyên kinh doanh các sản phẩm đồ bảo hộ lao động, PCCC trên đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), từ đầu năm đến nay, các mặt hàng đã tăng giá hơn 4 lần. So với năm ngoái, hàng chuyên dụng như quần áo chống cháy, kìm trọng lực, nội quy tiêu lệnh PCCC… tăng từ 10-30%; riêng bình cứu hỏa, thang dây, mặt nạ phòng độc… tăng mạnh từ 30-45% vì nhu cầu tăng cao, lượng hàng khan hiếm.

Ông Quách Hải Phúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trọng Toàn (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho hay, từ đầu tháng tới nay, lượng khách tăng từ 3-4 lần so với tháng trước; có lúc, đơn vị ông tiếp gần 100 lượt khách/ngày liên lạc qua điện thoại để đặt các thiết bị PCCC. Đa phần, lượng khách tới cửa hàng chủ yếu sinh sống tại các căn hộ, chung cư, nhà ở tập thể, đặt mua các loại như: thang dây thoát hiểm, bình chữa cháy và mặt nạ chống độc để phòng sự cố cháy nổ xảy ra. Do nhu cầu tăng cao nên một số mặt hàng được tiêu thụ rất nhanh.

Qua khảo sát tại các cửa hàng, đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố, các sản phẩm, thiết bị PCCC rất đa dạng với giá cả khác nhau. Hiện tại, đối với mặt hàng thang dây, loại rẻ nhất bằng dây dù xanh đang được bán với giá từ 150.000-170.000 đồng/mét, loại cáp lõi thép có giá từ 250.000-270.000 đồng/mét. Đối với mặt hàng bình chữa cháy, loại dạng bột trọng lượng từ 1-8kg có giá 200.000 đồng đến hơn 400.000 đồng/bình, loại bình dạng khí CO2 trọng lượng 3-5kg có giá từ 450.000-600.000 đồng/bình.

Trong khi đó, mặt nạ chống khói độc loại thường đang được bán từ 200.000-500.000 đồng/chiếc và gần 1,5 triệu đồng/chiếc đối với loại mặt nạ chống độc, chống cháy, cách nhiệt, chịu nhiệt cao, nhiều van; các vật dụng rìu, búa… từ 170.000-300.000 đồng/chiếc tùy kích thước. Bên cạnh các sản phẩm được bày bán tại những đơn vị, cửa hàng chuyên kinh doanh thiết bị PCCC, tại các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, giá bán thiết bị được sản xuất trong và ngoài nước cũng “loạn giá” khiến người mua khó kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc.

 Đặc biệt, các loại bình chữa cháy không thương hiệu, không kiểm định còn được rao bán công khai. Đơn cử như cùng một loại bình chữa cháy dạng CO2 được rao trên một sàn thương mại điện tử, có đơn vị bán hơn 400.000 đồng/bình, đơn vị khác bán với giá trên 600.000 đồng/bình.

Một số khách hàng cho rằng, việc mua phải các thiết bị PCCC là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng rất nguy hại, không bảo đảm an toàn và hiệu quả sử dụng khi xảy ra sự cố hỏa hoạn. Chính vì vậy nên chọn mua tại những cơ sở, địa điểm uy tín và kiểm tra tem kiểm định trước khi mua hàng.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố thông tin, trước nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, dễ xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị đã yêu cầu các đội QLTT trực thuộc tăng cường nắm bắt tình hình, rà soát, xác minh thông tin về dấu hiệu vi phạm của đơn vị kinh doanh đối với các sản phẩm, trang thiết bị PCCC trên địa bàn.

Các đội QLTT chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, Cục QLTT cũng yêu cầu các lực lượng kết hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân thực hiện và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa.

VĂN HOÀNG - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.