Điểm tựa của học sinh, sinh viên khó khăn

.

Dự án “Hỗ trợ kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2023 (gọi tắt là dự án Lớp học cộng đồng 1) do Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ) tài trợ đã giúp hàng trăm em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến lớp, theo đuổi ước mơ.

Tham gia lớp học cộng đồng, học sinh không chỉ được hỗ trợ kiến thức miễn phí mà còn phát triển kỹ năng sống. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Tham gia lớp học cộng đồng, học sinh không chỉ được hỗ trợ kiến thức miễn phí mà còn phát triển kỹ năng sống. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chuyên ngành Công nghệ thông tin ứng dụng phần mềm, em Huỳnh Viết Triều (SN 2000, trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) hạnh phúc khi kể về hành trình vượt khó chạm đến ước mơ. Năm 2006, bố Triều mắc bệnh tim nặng, phải vay mượn để phẫu thuật.

Sau mổ tim, bố em mất sức lao động, mọi chi phí trong gia đình trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của mẹ. Năm Triều học lớp 10, mẹ em biết đến dự án Lớp học cộng đồng 1 và xin cho em vào học các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, tiếng Anh. Nhờ vào sự chỉ dạy tận tình của giáo viên cùng nỗ lực bản thân, Triều đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi, được ưu tiên xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Ngày nhận giấy báo nhập học, đang lo lắng vì học phí cao thì may mắn lại mỉm cười với Triều khi em được Tổ chức Trả lại tuổi thơ tài trợ học bổng suốt 4 năm đại học và nhận vào sống tại mái ấm sinh viên nam. Không chỉ vậy, em gái của Triều là Huỳnh Thị Hoàng Thư cũng tham gia học tập tại lớp học cộng đồng và hiện đang sống tại mái ấm sinh viên nữ. “Các thầy cô giáo của lớp học cộng đồng như những người thân đã tận tình dìu dắt, giúp đỡ em trong hành trình chạm đến ước mơ”, Triều bày tỏ.

Còn với em Tạ Thị Hiền (học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền), Lớp học cộng đồng 1 không chỉ giúp em củng cố kiến thức mà còn “biến” em từ một học sinh rụt rè, nhút nhát trở nên mạnh dạn, tự tin. Hiền kể, trước khi tham gia lớp học cộng đồng, em gần như “mất gốc” các môn Vật lý, Toán, nhưng sau thời gian ngắn học tập, các điểm số dần cải thiện. Dần dần, Hiền đạt học sinh giỏi, vươn lên đứng đầu lớp và tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nhờ sự hướng nghiệp của giáo viên tại Lớp học cộng đồng 1, Hiền đang phấn đấu thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám cho biết, dự án Lớp học cộng đồng 1 do Tổ chức Trả lại tuổi thơ tài trợ với kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 8-2018 đến tháng 8-2023. Ban đầu, lớp học chỉ có 82 em, đến nay đã tăng lên 806 em. Dự án đã tổ chức các lớp học từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, hỗ trợ kiến thức các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, tiếng Anh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi, đỗ đại học đạt hơn 82%. Nhờ vào công tác định hướng nghề nghiệp, các em học sinh lớp 12 đã lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích, thế mạnh.

Xác định tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng, dự án duy trì lớp tiếng Anh nâng cao, kết nối tình nguyện viên người nước ngoài tham gia giảng dạy. Trong 5 năm, dự án đã hỗ trợ 119 sinh viên đại học nâng cao kỹ năng tiếng Anh, trong đó, 75 em vượt qua kỳ thi tiếng Anh bắt buộc tại trường, 10 em thi Toeic đạt điểm cao. Mặt khác, qua các lớp kỹ năng sống và sức khỏe tinh thần, hơn 70% học sinh đã thay đổi ý thức và cải thiện kết quả học tập, có mục tiêu, định hướng rõ ràng cho tương lai. “Sau 5 năm triển khai, từ những kết quả đạt được có thể thấy hiệu quả của dự án Lớp học cộng đồng 1 mang lại rất rõ nét. Không chỉ giúp cải thiện chất lượng học tập và phát triển kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên, dự án còn giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình Thành phố 4 an”, bà Tám nói.

Gần 3,9 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn giai đoạn 2
Phát huy thành công của dự án, ngày 9-10-2023, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2188/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận Dự án “Hỗ trợ kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố” giai đoạn 2 do Tổ chức Trả lại tuổi thơ tài trợ, với tổng kinh phí tài trợ gần 3,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 10-2023 đến tháng tháng 8-2028, nhằm mục tiêu hỗ trợ kiến thức miễn phí cho 900 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.