Xã hội

Giữ sạch kiệt, hẻm

10:50, 23/11/2023 (GMT+7)

15 năm qua, anh Nguyễn Mai Huyền (sinh năm 1984), công nhân Đội 2 (Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê) luôn cố gắng, cần mẫn làm sạch đường phố mỗi ngày, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Anh Nguyễn Mai Huyền luôn cố gắng, cần mẫn làm sạch đường phố mỗi ngày. Ảnh: M.Q
Anh Nguyễn Mai Huyền luôn cố gắng, cần mẫn làm sạch đường phố mỗi ngày. Ảnh: M.Q

Anh Huyền phụ trách khu vực chủ yếu là kiệt, hẻm nhỏ trên địa bàn phường Chính Gián (quận Thanh Khê) như kiệt 96, 130, 142 Điện Biên Phủ; kiệt 114, 142 Lê Độ… nên việc di chuyển của xe ba gác chở rác luôn gặp khó, chưa kể đây là khu vực thường xuyên ngập sâu, có lúc lên hơn 1 mét nên chỉ cần mưa nặng hạt là đã ngập, đi lại càng thêm phần khó khăn.

Rác khô thu gom đã vất vả, rác sau mưa lại càng tốn thêm công sức vì ứ nước nên sau những trận mưa lớn là những ngày anh Huyền phải làm việc thêm nhiều thời gian, công sức. Được biết, anh Huyền thu gom rác cho khoảng 500 nhà dân, khối lượng rác thu gom trong 8 tiếng làm việc mỗi ngày khoảng 9 thùng rác 660 lít, tương đương một xe ép rác 7 khối. Bước vào mùa mưa, khối lượng rác thu gom của anh Huyền tăng lên 12 thùng 660 lít/ngày với nhiều vật dụng cồng kềnh do người dân thải ra.

Công việc của anh bắt đầu từ 6 giờ sáng, nhưng do nhà ở thôn Bồ Mưng 2, phường Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cách chỗ làm gần 20km nên anh dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị. Để thuận tiện cho công việc, anh gửi hai con ra Đà Nẵng đi học và ở cùng ông bà ngoại vì vợ anh cũng bán rau dạo đến tối mới về. Anh Huyền chia sẻ, nhà ông bà ngoại các con chật hẹp nên việc gửi con cũng bất tiện, tuy nhiên căn nhà anh ở hiện nay là nhà tình nghĩa, được xây nhiều năm đã xuống cấp, ẩm thấp nên không thuận tiện cho sinh hoạt.

Thu nhập hai vợ chồng chỉ vừa đủ sống, nuôi hai con tuổi ăn học nên mãi chưa có điều kiện sửa nhà. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng anh Huyền vẫn luôn hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Ông Lê Quốc Khánh (Tổ trưởng Tổ 22, phường Chính Gián) cho hay, anh Huyền phụ trách thu gom rác tại tổ 22 cũng như các tổ lân cận từ năm 2018 đến nay chưa có ai phàn nàn về thái độ làm việc của anh. Lúc nào anh Huyền cũng làm hết việc chứ không hết giờ.

Ông Khánh kể, nhiều người dân chưa phân loại rác thải nên có tình trạng bỏ chung các loại rác thải xây dựng (giá hạ, xà bần) vào rác thải sinh hoạt. Những công nhân trước đây đa phần đều bỏ qua không thu gom, còn anh Huyền vì muốn dọn sạch rác nên hỗ trợ thu gom và phân loại. Bên cạnh đó, không phải người dân nào cũng bỏ rác đúng nơi và đúng giờ quy định, những lúc như vậy, anh Huyền kiên nhẫn đi thu gom thêm một vòng nữa để bảo đảm sạch rác.

Ông Dương Ngọc Văn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê nhận xét, anh Huyền là một trong những công nhân chăm chỉ nhất của xí nghiệp. Anh hiếm khi nghỉ làm và khối lượng rác thu gom mỗi ngày cũng gần như nhiều nhất. Khu vực anh Huyền phụ trách có địa hình phức tạp, tốn nhiều công sức để thu gom rác, tuy vậy, anh luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không để xảy ra tình trạng rác ứ đọng.

Bên cạnh đó, khi có việc đột xuất cần điều động công nhân, dù nhà ở rất xa, anh Huyền không ngại nhận thêm việc. Là công nhân gắn bó nhiều năm với công tác vệ sinh môi trường, anh luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện đúng quy trình công tác, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn quận Thanh Khê nói riêng, thành phố nói chung.

MAI QUẾ

.