Xã hội

Tập trung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường học

08:12, 25/11/2023 (GMT+7)

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường học trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng chức năng triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học.   Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học. Ảnh: THÀNH LÂN

Đẩy mạnh các giải pháp

Ngay từ đầu năm học 2023-2024, các ngành chức năng của thành phố đã tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương sắp xếp việc dừng, đỗ phương tiện cho các bậc phụ huynh khi đưa đón học sinh. Với sự chỉ đạo sát sao và duy trì thường xuyên nên giao thông tại các cổng trường đã an toàn, thông thoáng, phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Lê Văn Lâm cho biết, các cấp, ngành luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương và Ban giám hiệu (BGH) nhà trường duy trì mô hình “cổng trường bình yên”. Theo đó, BGH thường xuyên tuyên truyền về trật tự ATGT cho học sinh toàn trường; đồng thời phổ biến rộng rãi đến phụ huynh học sinh thông qua các cuộc họp, trao đổi trực tiếp; tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh, đăng tải trên website, facebook của trường, tin nhắn zalo của các lớp.

BGH cũng phối hợp với Tổ tuyên truyền của Ban ATGT thành phố có các buổi tuyên truyền về trật tự ATGT cho học sinh một số trường học; treo phướn trước các cổng trường học và trên các tuyến đường chính; triển khai cho phụ huynh các khối lớp ký cam kết về bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học vào đầu năm học và lồng ghép trong các giờ học và giờ chào cờ hằng tuần cho học sinh; vận động giáo viên, phụ huynh, học sinh sử dụng xe buýt để đến trường.

Đặc biệt, nhà trường tổ chức phân luồng giao thông trong sân trường; mở cổng trường để bố trí chỗ để xe, để phụ huynh đưa xe máy vào sân trường; phân bổ giờ tan học giữa các khối lớp lệch giờ. Một số trường có vỉa hè rộng đã cải tạo các vị trí trước cổng trường phân luồng cho xe máy ra vào, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông...

Theo Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Lành, thanh tra sở đã tiến hành rà soát các trường học thường hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; đồng thời phối hợp với các lực lượng, công an quận, công an phường và quy tắc đô thị phường thực hiện công tác trực bảo đảm trật tự ATGT trước cổng 15 điểm trường học trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, phối hợp với nhà trường hướng dẫn, nhắc nhở học sinh, phụ huynh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xử lý nghiêm các hành vi dừng, đỗ trái quy định gây cản trở giao thông. Thanh tra Sở GTVT cũng phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương cử lực lượng tham gia, thực hiện nhiệm vụ.

Các tổ công tác phối hợp tại các điểm trường đã thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, điều tiết giao thông và cương quyết kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm chây ì, như tình trạng sử dụng xe đẩy, kéo để bán hàng rong, việc tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, dừng, đỗ xe ở lòng đường không đúng quy định và các hành vi vi phạm khác có liên quan.

Chị Đặng Thị Thúy (có con học ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng) cho biết, tình hình giao thông trước cổng trường đã tốt lên rất nhiều; sau khi có sự vào cuộc của các ngành chức năng. Tôi thấy phụ huynh đã chấp hành rất nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, phụ huynh đã xếp hàng ngay ngắn trên vỉa hè để chờ đón con, giao thông không còn hỗn độn giống như ngày trước…”.

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, qua 3 tháng triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học, một số trường đã triển khai rất tốt công tác này, nhưng một số trường vẫn chưa thực hiện tốt yêu cầu. Chẳng hạn như Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (số 565 Tôn Đức Thắng, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu), Trường Tiểu học Lê Lai (số 85 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) không sắp xếp, bố trí nơi để xe cho phụ huynh đưa xe máy vào sân trường để chờ đưa đón học sinh.

Do đó, các phương tiện xe máy, ô-tô đến đưa, đón học sinh vi phạm chiếm dụng lòng đường để dừng, đỗ xe... đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.  Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (số 181 Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) có vịnh đỗ xe nhưng rất hẹp nên một số phụ huynh phải để xe máy tràn ra lòng đường. Một vài điểm trường khác có nơi dừng, đỗ xe nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố tình đỗ xe dưới lòng đường, nên đôi lúc xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, dù đã có sự nhắc nhở của các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, Trường THCS Nguyễn Huệ (số 134 đường Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) nằm ở khu vực tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có Bệnh viện Đà Nẵng có mật độ phương tiện lưu thông cao vào giờ cao điểm nên tình hình giao thông tương đối phức tạp, nhưng nhà trường có biện pháp tổ chức giao thông, thực hiện việc mở cổng cho phép phụ huynh đưa xe máy vào khu vực sân trường để đưa đón học sinh nên giảm áp lực giao thông đường Quang Trung đoạn trước cổng trường, giảm thiểu ùn tắc. Căn cứ qua thực tế công tác, đề nghị biểu dương Trường THCS Nguyễn Huệ, mô hình này cần được nhân rộng cho các trường khác trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục triển khai hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Trung Nghĩa, trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và văn hóa giao thông. Cụ thể, các đơn vị chức năng của địa phương chủ động phối hợp với các trường tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức phù hợp. Ban ATGT các quận, huyện tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các trường học trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ trên địa bàn quản lý; duy trì thường xuyên công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các trường học.

Đặc biệt, Thanh tra sở GTVT và các lực lượng chức năng của địa phương (lực lượng công an, quy tắc đô thị của phường) tiếp tục duy trì công tác bảo đảm trật tự ATGT vào giờ cao điểm tại các trường học trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ; tập trung có biện pháp xử lý vi phạm hành chính các phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe trước cổng trường; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đưa, đón học sinh bằng ô-tô.

Các trường học cần tiếp tục áp dụng các biện pháp tan học lệch giờ theo khối lớp, tổ chức giao thông trong sân trường, khu vực trước cổng trường; phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường; nắm bắt thông tin và trực tiếp nhắc nhở phụ huynh vi phạm trật tự ATGT để hạn chế tái vi phạm. 

Về giải pháp lâu dài, Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan xây dựng Kế hoạch chuyên đề xử lý tình trạng học sinh điều khiển xe đến trường không bảo đảm theo quy định. Văn phòng Ban ATGT thành phố, chủ trì, phối hợp với địa phương, lực lượng chức năng thành lập đoàn kiểm tra, rà soát thêm một số trường có nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt ưu tiên các trường học nằm trên các trục giao thông có lưu lượng phương tiện cao, các tuyến quốc lộ để đề xuất các giải pháp xử lý, báo cáo UBND thành phố, trong đó chú trọng đến các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông nội bộ trong trường học; xem xét, hỗ trợ lắp đặt hệ thống camera trước cổng một số trường học chưa lắp đặt camera.

Thanh tra sở tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera, khuyến khích sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera sẵn có tại các trường học; xây dựng quy chế phối hợp trong việc kết nối, chia sẻ và sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera giữa nhà trường và lực lượng chức năng để phối hợp trong công tác xử lý vi phạm...

THÀNH LÂN

.