Hỗ trợ người sau cai tránh xa tệ nạn xã hội, hòa nhập cộng đồng

.

ĐNO - Các địa phương trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ người sau cai hòa nhập cộng đồng.

Phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) tặng phương tiện sinh kế cho người tham gia quản lý sau cai
Phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) tặng phương tiện sinh kế cho người tham gia quản lý sau cai

Hiện nhiều địa phương lập đầy đủ hồ sơ, phân công cán bộ của các hội, đoàn thể theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ, tạo điều kiện để người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện được thuận lợi. 

Đơn cử, từ năm 2020 đến nay, toàn quận Thanh Khê đã hỗ trợ sinh kế, học nghề và tạo việc làm cho 122 người có nguy cơ cao nghiện ma túy, người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và người tham gia quản lý sau cai nghiện ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Quận đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước cũng như quy định các chính sách đặc thù phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Trong đó, công tác dự phòng nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy được chú trọng.

Thông qua các buổi tổ chức đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn... đã giúp người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tránh xa tệ nạn xã hội.

Còn tại quận Hải Châu, UBND các phường duy trì hoạt động của câu lạc bộ sau cai, sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Qua các buổi sinh hoạt, UBND các phường đối thoại với các nhóm đối tượng để nắm bắt tình hình kinh tế gia đình, việc làm và nhu cầu hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn…

Ông Trương Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, để chủ động ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật cũng như tái sử dụng ma túy, quận sẽ thành lập câu lạc bộ tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong thanh thiếu niên trên địa bàn, do lãnh đạo quận làm chủ nhiệm.

Theo phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), toàn thành phố hiện có 460 người đang quản lý sau cai nghiện ma tuý tại nơi cư trú, trong đó có hơn 300 người đã có việc làm, chiếm 65,6%.

Cùng với những cách làm hay, mô hình phù hợp hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy ở các địa phương, để động viên, khuyến khích người sau cai nghiện ma tuý tránh xa tệ nạn xã hội, ổn định cuộc sống, những năm qua thành phố đã thực hiện hỗ trợ người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện tập trung, có thời gian sau cai nghiện đủ 5 năm trở lên không tái nghiện, với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/người.

Hằng năm, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều chỉ đạo UBND xã, phường tiến hành rà soát và lập danh sách người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện tập trung, có thời gian sau cai nghiện đủ 5 năm trở lên không tái nghiện ma túy; công an tiến hành thử test và tham mưu Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã, phường tiến hành họp xét từng trường hợp; các trường hợp địa phương đánh giá tốt sẽ được hướng dẫn làm thủ tục đề nghị hỗ trợ.

Năm 2023, thành phố đã hỗ trợ cho 25 người, thuộc các quận Hải Châu: 12 người; Thanh Khê: 5 người; Cẩm Lệ: 3 người; Liên Chiểu: 2 người và huyện Hòa Vang: 3 người.

Theo Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2022, thành phố đã phê duyệt hỗ trợ 18 người đủ 5 năm trở lên không tái nghiện ma túy. Qua kiểm tra, rà soát, nắm tình hình, kết quả có 17/18 người có trong danh sách được nhận hỗ trợ, 1 người không được hỗ trợ do sử dụng lại chất ma túy, đã trả lại kinh phí cho ngân sách. Trong đó, có 16/17 người được nhận hỗ trợ (94%) không tái sử dụng ma túy.

Đến nay, những người được hỗ trợ đều sử dụng đúng mục đích kinh phí để học nghề, ổn định việc làm, chăm lo gia đình, vươn lên trong cuộc sống bằng sức lao động của mình, có ý thức chấp hành các quy định của địa phương...

T. NGA - T.D

 

;
;
.
.
.
.
.
.