Lan tỏa những hình ảnh đẹp về công nhân môi trường

.

Dù vất vả, “dãi nắng, dầm mưa”, nhưng công nhân vệ sinh đường phố luôn tận tụy với công việc được giao, góp phần xây dựng thành phố môi trường. Bằng những việc làm cụ thể, nhiều công nhân đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái, yêu quý đồng nghiệp, không tham của rơi và chủ động trả lại cho người bị mất.

Lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Xí nghiệp Môi trường Hải Châu khen thưởng cho công nhân Nguyễn Thị Thuận (thứ hai, bên phải sang) sau khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Ảnh: NHẬT HẠ
Lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Xí nghiệp Môi trường Hải Châu khen thưởng cho công nhân Nguyễn Thị Thuận (thứ hai, bên phải sang) sau khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Ảnh: NHẬT HẠ

Hơn 30 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường, anh Võ Cư, công nhân Đội 1, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) luôn tận tụy với công việc. Một ngày của anh Cư thường bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng. Anh theo xe ép rác loại nhỏ len lỏi trên nhiều tuyến đường ở quận Sơn Trà để thu gom rác sinh hoạt. Khu vực anh Cư phụ trách tại phường An Hải Đông và Phước Mỹ, nơi có nhiều cơ sở du lịch, kinh doanh dịch vụ và chợ nên khối lượng rác thu gom hằng ngày rất nhiều, trung bình mỗi ngày anh và các đồng nghiệp thu gom khoảng 7 chuyến xe để giữ gìn đường phố sạch, đẹp.

“Mỗi ngày, chúng tôi cố gắng làm hết việc, thu gom hết rác, không để rác tồn đọng qua đêm, chứ không phải làm hết giờ thì nghỉ”, anh Cư tâm sự. Ông Trần Mai Trường, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà đánh giá, dù khối lượng rác mỗi ngày rất nhiều, nhưng công nhân Võ Cư luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tinh thần làm việc nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, anh Cư rất được người dân yêu thương, đồng nghiệp quý mến và là một trong những người lao động giỏi của xí nghiệp. Đáng chú ý, trong hơn 30 năm làm việc, nhiều lần anh Võ Cư nhặt được tài sản, giấy tờ tùy thân của người dân bị rơi trên đường hay vô tình bị bỏ lẫn trong rác, anh chủ động mang trả lại cho người bị mất. Với đặc thù nghề nghiệp, nhiều công nhân của xí nghiệp thường xuyên nhặt được của rơi, giấy tờ tùy thân trong quá trình làm việc và đều tìm cách liên hệ hoặc mang đến tận nhà để trả lại.

Những năm gần đây, tại Xí nghiệp Môi trường Hải Châu đã lan tỏa những tấm gương công nhân nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. Tháng 6-2023, chị Phạm Thị Lan, công nhân Xí nghiệp Môi trường Hải Châu được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen về tấm gương điển hình tiên tiến “người tốt, việc tốt” giai đoạn 2020-2023, sau khi nhặt được tài sản có giá trị đã chủ động trả lại cho người bị mất.

Ngoài ra còn có các chị Trần Thị Thu (đội 4), chị Nguyễn Thị Thuận (đội 2), anh Trần Ngọc Nam (đội 4)... nhặt được giấy tờ, tiền, tài sản là laptop các anh chị đều báo cơ quan trả lại cho người bị mất. Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Môi trường Hải Châu Trần Văn Nhựt bày tỏ: “Chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ, công nhân viên và người lao động chú ý quan sát trong quá trình làm việc để phát hiện kịp thời những tài sản có giá trị, giấy tờ tùy thân... của người dân bị đánh rơi hoặc vô tình bị bỏ lẫn trong rác, rồi liên hệ hoặc đem trả lại cho người đánh rơi, bị mất. Đây là một trong những việc làm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, gắn bó với nhân dân. Nhiều công nhân đã phát hiện tài sản có giá trị không lớn hoặc giấy tờ tùy thân, đều mang trả lại mà không báo cáo thành tích. Nhưng mỗi lần phát hiện tài sản có giá trị hoặc không biết cách liên hệ với người đánh rơi để trả, các công nhân đều báo cáo để cán bộ xí nghiệp phối hợp tìm cách liên hệ, trả lại. Xí nghiệp cũng báo cáo và được lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khen thưởng kịp thời những công nhân này”.

Bí thư Đảng ủy Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức cho biết, năm 2023, Đảng bộ công ty tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng đến từng đảng viên, cán bộ, công nhân viên, người lao động bằng những việc làm thiết thực gắn với công việc hằng ngày để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường đô thị. Công ty phát huy phong trào thi đua và nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”; đồng thời phát động quyên góp giúp đỡ, hỗ trợ hơn 66 triệu đồng cho gia đình công nhân Lê Xuân Phúc (Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ) bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ 53,4 triệu đồng cho công nhân Nguyễn Hồng Vân (Xí nghiệp Môi trường sông biển) điều trị bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng...

“Đời sống của nhiều người lao động trong công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng luôn ủng hộ, hỗ trợ cho đồng nghiệp và gia đình đồng nghiệp gặp hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo. Nhiều công nhân khi nhặt được của rơi đã chủ động trả cho người bị mất. Phong trào thi đua nhân rộng gương “người tốt, việc tốt” và quyên góp quỹ “Tấm lòng vàng” của Đảng bộ công ty đã được các đoàn thể, đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ, các đảng viên, cán bộ, công nhân viên, người lao động hưởng ứng tích cực. Việc này không chỉ giúp phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua rộng rãi hơn, mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của những người làm công tác vệ sinh môi trường đối với thành phố”, ông Võ Minh Đức chia sẻ.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.