Tháo gỡ vướng mắc, vận động dân di dời ra khỏi các khu tập thể xuống cấp nguy hiểm

.

ĐNO - Chiều 27-12, Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi cùng các thành viên Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Hải Châu kiểm tra thực tế và giám sát công tác xử lý các khu nhà ở tập thể xuống cấp trên địa bàn quận.

Hiện quận Hải Châu có 19/25 khu tập thể xuống cấp đã có kết quả kiểm định chất lượng còn lại của công trình, trong đó có 8 khu xuống cấp nguy hiểm loại D, 10 khu xuống cấp loại C và 1 khu loại B.

Quận đã và đang hoàn thành di dời dân ở 9 khu tập thể xuống cấp với 100 hộ dân; trong đó, đã hoàn thành di dời dân ở 7/8 khu tập thể xuống cấp loại D (còn lại khu tập thể ở số 50-52 Lê Lai, phường Thạch Thang).

Công tác di dời dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp nguy hiểm gặp khó khăn, vướng mắc vì hồ sơ pháp lý phức tạp; chính sách hỗ trợ di dời dân thay đổi, không còn được bố trí đất tái định cư theo quy định của pháp luật...

Tại buổi kiểm tra thực tế, Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi đã thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với các hộ đang sinh sống trong các khu tập thể xuống cấp; tặng quà cho một số hộ chính sách, người có công, có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, đề nghị UBND quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các hội, đoàn thể nghiên cứu và có các hoạt động hỗ trợ cho các hộ này.

Lãnh đạo quận Hải Châu lắng nghe kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống trong một khu tập thể xuống cấp nguy hiểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo quận Hải Châu lắng nghe kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống trong một khu tập thể xuống cấp nguy hiểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bí thư Quận ủy Hải Châu đánh giá cao những nỗ lực của UBND quận cùng các phòng, ngành và UBND các phường đối với công tác vận động di dời dân và xử lý các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn quận trong thời qua, cũng như sự quan tâm của Sở Xây dựng trong việc hỗ trợ, đề xuất các giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Qua đó, đề nghị các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, cảnh báo, chấn chỉnh công tác quản lý an ninh, trật tự, đô thị, phòng cháy và chữa cháy để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc trong thời gian vận động di dời dân và xử lý các khu tập thể xuống cấp; tập trung, quyết liệt hơn nữa trong công tác vận động; chủ động, khẩn trương hoàn thành sớm các thủ tục; phân rõ đối tượng để vận dụng các cơ chế, chính sách phù hợp với các quy định của pháp luật nhằm sớm di dời các hộ dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp nguy hiểm loại D và C để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, nhất là khu tập thể ở số 50-52 Lê Lai.

UBND quận chủ động làm việc với các đơn vị chức năng của thành phố để đề xuất phương án sử dụng tạm khu đất ở số 3-5 Nguyễn Thái Học (đã tháo dỡ khu tập thể xuống cấp) để trông, giữ xe cho người đi chợ Hàn nhằm bảo đảm trật tự đô thị xung quanh chợ.

Tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị, địa phương liên quan để báo cáo HĐND thành phố giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành di dời dân, xử lý các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.