13 hộ dân ở khu tập thể 324 Hùng Vương: Mong sớm được di dời

.

Khu tập thể (KTT) 324 Hùng Vương (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cao 4 tầng, tồn tại suốt mấy chục năm nay. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của KTT, người dân đã nhiều lần kiến nghị được di dời để ổn định cuộc sống.

Khu tập thể 324 Hùng Vương xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa có phương án di dời.  		   Ảnh: HÀN NGUYÊN
Khu tập thể 324 Hùng Vương xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa có phương án di dời. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Hộ bà Phạm Thị Hồng, ở tầng 3 từ năm 1976 đến nay, cho biết KTT xuống cấp nghiêm trọng, các trụ bê-tông đều bị bể lòi cốt sắt. Các vết nứt chạy dọc khắp tường nhà; trần nhà bể bê-tông, rơi vãi nhiều chỗ. Mùa mưa, nước thấm dột.

Dọc hành lang dù ban ngày nhưng vẫn không đủ ánh sáng. Ai đến KTT cũng dễ dàng cảm nhận mùi ẩm mốc do nước mưa lâu ngày, rêu mọc bám trên tường. “Chúng tôi có đơn kiến nghị nhiều năm nay nhưng chưa được quan tâm xử lý. Mong thành phố sớm quan tâm, giải quyết nguyện vọng cho chúng tôi sớm được di dời”, bà Hồng nói. Căn hộ bà Hồng sống cùng người con trai chỉ rộng 13m2. Theo bà Hồng, cũng bởi thế nên người con trai 27 tuổi vẫn chưa chịu lập gia đình.

Đi dọc hành lang, các căn hộ bỏ trống khá nhiều. Một số gia đình ra thuê nhà khác để ở, một số ra bên ngoài sống cùng con cái. Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri với HĐND thành phố, Tổ đại biểu quận Thanh Khê, cử tri cũng đã kiến nghị sớm xem xét, giải quyết cho 13 hộ di dời để bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Quản lý nhà - Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà (Sở Xây dựng), KTT 324 Hùng Vương trước đây thuộc ngành ngân hàng quản lý, mới được Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tiếp nhận và đang hoàn thiện các thủ tục để có giải pháp di dời. Toàn thành phố có 25 KTT xuống cấp đã được cơ quan chức năng kiểm định mức độ nguy cấp. Đến nay, chỉ 8 KTT có hộ dân di dời, 17 KTT còn lại với tổng số 140 hộ dân đang sinh sống. Do chưa tìm được tiếng nói chung với cơ quan chức năng trong hỗ trợ di dời, giải tỏa, nên một số hộ dân vẫn chưa thống nhất di dời.

Bà Nguyệt cho biết thêm, phương án di dời, giải tỏa các KTT xuống cấp trên nguyên tắc: bố trí thuê căn hộ chung cư mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích bị thu hồi; các hộ dân di dời sẽ được hỗ trợ di chuyển và phần diện tích tự cải tạo, sửa chữa; hộ thuộc diện gia đình chính sách được hỗ trợ theo quy định... Trường hợp các hộ không có nhu cầu nhận chung cư thì nghiên cứu phương án hỗ trợ để người dân tự lo chỗ ở mới. Phía chính quyền địa phương (cụ thể là UBND quận Hải Châu và UBND quận Thanh Khê) tích cực phối hợp, vận động người dân sớm bàn giao, triển khai di dời, giải tỏa các hộ dân tại các KTT xuống cấp trên địa bàn quản lý.

HÀN NGUYÊN

 
;
;
.
.
.
.
.