Xã hội

Tết thêm vui nhờ sự quan tâm và sẻ chia

11:13, 08/02/2024 (GMT+7)

ĐNO - Trong không khí rộn ràng đón Tết Giáp Thìn, tại các trung tâm dành cho người có công cách mạng, người khuyết tật trên địa bàn thành phố được lấp đầy bởi tiếng cười nói, sự rộn rã của các đoàn đến thăm.

Trung tâm Phụng dưỡng người có công
Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố Đà Nẵng trang trí tiểu cảnh Tết xưa tại sảnh chính.

1. Từ khoảng đầu tháng 1-2024, Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố Đà Nẵng (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) bắt đầu rộn rã tiếng cười nói của các đoàn đến thăm. Không gian ngập tràn sắc xuân bởi những chậu hoa đầy sắc màu và tiểu cảnh Tết xưa.

Trên cửa phòng mỗi cụ đều được trang trí những chữ Thọ, Phúc với các tông màu xanh, đỏ, vàng do chính sinh viên Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) thực hiện. Đây cũng là lời chúc của thế hệ trẻ, mong các cụ luôn vui vẻ, mạnh khỏe để cùng mọi người đón thêm nhiều mùa xuân.

Được Trung tâm phụng dưỡng đã 8 năm chăm sóc, cụ Nguyễn Thị Ái Mỹ (SN 1943) cho biết, mỗi năm khi xuân về Tết đến, các cụ tại đây đều vui hơn mọi ngày. Công tác chăm lo Tết luôn được cán bộ, nhân viên tại Trung tâm tổ chức đầy đủ, chu đáo và đầm ấm.

Bên cạnh đó, với truyền thống u⁷ống nước nhớ nguồn, các đoàn sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố cũng đến thăm hỏi, tổ chức các hoạt động giao lưu, lắng nghe những chia sẻ của thế hệ trước.

“Mỗi sáng mở cửa phòng, nhìn thấy chữ Thọ, chữ Phúc, tâm trạng của bà phấn khởi hơn, dặn lòng mình phải khỏe mạnh để cùng các cháu đón thêm nhiều mùa xuân. Các cháu và nhân viên mang đến không khí rộn rã, ấm cúng giúp các cụ không thấy tủi thân khi Tết về”, cụ Mỹ bày tỏ.

Những chữ Phúc, Thọ được dán trên cửa phòng của các cụ
Những chữ Phúc, Thọ được dán trên cửa phòng của các cụ mang đến sắc xuân ngày Tết.

Giám đốc Trung tâm Phạm Thị Oanh cho biết, hiện nay, Trung tâm đang phụng dưỡng, chăm sóc cho 45 người có công, neo đơn không nơi nương tựa, trong đó có khoảng 30 cụ sẽ ăn Tết tại Trung tâm.

Để bảo đảm các hoạt động ăn, nghỉ, sinh hoạt, vui chơi được diễn ra đầy đủ, phù hợp trong những ngày Tết, ngay từ đầu tháng 1, Trung tâm đã đề ra kế hoạch cụ thể cho từng phần việc. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động giao lưu, văn nghệ; các đơn vị cũng tham gia dọn vệ sinh khuôn viên, bàn thờ, trang trí phòng cho các cụ ngày Tết; phối hợp với Tổ tay kéo biên phòng tổ chức cắt tóc cho các cụ đón Tết…

Bên cạnh đó, thực hiện chi trả trợ cấp Tết của Chủ tịch nước và của UBND thành phố theo hướng dẫn của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

Nhằm tăng cường chất lượng món ăn trong những ngày Tết, ngoài chế độ ăn hằng ngày theo trợ cấp của thành phố bình quân 70.000 đồng/người/ngày, chế độ ăn của các cụ còn được tăng thêm 100.000 đồng/người/ngày. Kinh phí được trích từ nguồn quỹ của các đoàn đến thăm.

“Trong đêm 30 tháng Chạp, Trung tâm sẽ tổ chức cúng giao thừa, cho các cụ nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, lì xì các cụ đầu năm. Trung tâm luôn cố gắng để các cụ được đón Tết thật vui tươi, đầm ấm và đầy đủ như một gia đình”, bà Oanh chia sẻ.

2. Tại Trung tâm Hướng nghiệp Từ thiện Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, từ đầu tháng 1, không khí cũng trở nên rộn ràng, tươi vui hơn mọi khi. Không gian được tô điểm thêm bằng nhiều sắc hoa xanh, đỏ, vàng. Nơi đây hiện đang dạy nghề cho 50 học viên là người khuyết tật từ 14 tuổi trở lên.

Chụp hình áo dài cho người khuyết tật
Học viên tại Trung tâm Hướng nghiệp Từ thiện Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng lần đầu được khoác lên mình những chiếc áo dài chụp hình cho dịp Tết.

Với chủ đề “Tết đong đầy”, trong hai ngày 5 và 6-2, 30 thành viên thuộc CLB Blisskidz (CLB hoạt động vì trẻ em với các thành viên là học sinh đến từ nhiều trường THPT ở Đà Nẵng) đã đến thăm, tổ chức các trò chơi dân gian (kéo co, nhảy dây, rồng rắn lên mây,…), hướng dẫn học viên tại Trung tâm gói bánh chưng và cùng quây quầng bên bếp lửa để nấu bánh, hát cho nhau nghe những bài nhạc xuân.

Đặc biệt, CLB Blisskidz còn chuẩn bị áo dài (được CLB kêu gọi quyên góp từ các nhả hảo tâm), dụng cụ, phụ kiện để chụp hình Tết cho học viên tại Trung tâm, giúp các học viên ghi lại hình ảnh đẹp của bản thân trong dịp xuân về Tết đến.

Dù nhiều học viên của Trung tâm không thể biểu hiện niềm vui bằng lời nhưng trên khuôn mặt lại thể hiện sự rạng rỡ, hứng khởi và ngập tràn niềm hạnh phúc, sự bỡ ngỡ khi lần đầu được mặc áo dài. 

Nhìn những nụ cười hạnh phúc của các những người bạn đồng trang lứa, của những anh chị khuyết tật, em Nguyễn Mai Thảo Nhi (lớp 11, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn), Chủ nhiệm CLB Blisskidz xúc động chia sẻ: “Các bạn tại Trung tâm đều bị khiếm khuyết và có phần thua thiệt hơn những bạn trẻ khác. Vì vậy, qua hoạt động lần này, chúng em mong các bạn sẽ được trải nghiệm các hoạt động Tết như bao bạn khác. Về phía bản thân, việc tham gia các hoạt động như vậy càng giúp chúng em trân trọng hơn với những gì đang có”.

Thành viên CLB hướng dẫn học viên tại Trung tâm gói bánh chưng.
Thành viên CLB Blisskidz (đầu tiên, từ trái qua) hướng dẫn học viên tại Trung tâm gói bánh chưng.

Theo ông Lê Tấn Hồng, Giám đốc Trung tâm, trước Tết khoảng 1 tháng, nhiều đoàn là lãnh đạo thành phố, đơn vị, doanh nghiệp, hội/nhóm từ thiện đã đến thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động ăn uống, vui chơi cho học viên tại Trung tâm.

Gần đây, vào đầu tháng 2, Khu nghỉ dưỡng InterContinental Da Nang Sun Peninsula Resort đã đến thăm và tặng quà nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 cho các em học viên của Trung tâm.

Nhân viên của khu nghỉ dưỡng đã giúp Trung tâm sơn lại cổng, xích đu; làm lại vườn rau để các em có thêm rau sạch trong mỗi bữa ăn; trồng hoa xung quanh khuôn viên Trung tâm, mang lại một không khí xuân vui tươi và đầy màu sắc.

“Những lần có khách đến, các em tại Trung tâm trở nên vui vẻ hơn. Sự quan tâm của mọi người, đặc biệt trong dịp Tết giúp các em và cả nhân viên Trung tâm cảm nhận được sự yêu thương, từ đó ngày càng hòa nhập với cộng đồng hơn”, ông Hồng chia sẻ.

Bên cạnh được vui chơi, khi học viên về nhà đón Tết cùng với gia đình, mỗi em sẽ được nhận một phần quà gồm bánh, kẹo,…(được tổng hợp và chia đều từ những phần quà mà các đơn vị, doanh nghiệp đã trao tặng cho Trung tâm trong dịp Tết).

“Đa phần gia đình các em tại Trung tâm đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, những phần quà này sẽ mang lại niềm vui không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần cho gia đình các em vào dịp Tết”, ông Hồng nói thêm.

THU DUYÊN

.