Xã hội
Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè 59 tuyến đường
Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã và đang đầu tư cải tạo, chỉnh trang vỉa hè của 59 tuyến đường trên địa bàn với chiều dài khoảng 73,1km.
Công nhân thi công vỉa hè đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Với việc cải tạo đồng bộ vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật của những tuyến đường này, Đà Nẵng hướng đến việc mang lại mỹ quan đô thị và tạo không gian thông thoáng cho tuyến đường trục chính, trục đường du lịch của thành phố. Trong những ngày này, đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) có chiều dài 1,6km từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Ngô Quyền đang được cải tạo đầu tư xây dựng lại vỉa hè.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đường Phạm Văn Đồng có vỉa hè rộng trung bình 9m, hiện trạng lát gạch block dạng ziczăc, qua quá trình sử dụng đã xuất hiện tình trạng bong tróc, ngả màu; đây là tuyến đường du lịch, tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn nên việc đầu tư cải tạo vỉa hè là cần thiết. Vì vậy, UBND thành phố đã thống nhất sửa chữa bó vỉa, vỉa hè hai bên đường Phạm Văn Đồng kết hợp ngầm hóa lưới điện, viễn thông, với kết cấu: bó vỉa, sẽ tận dụng thớt dưới bó vỉa hiện trạng, thay mới thớt trên bó vỉa dạng vát với kết cấu bằng bê-tông lắp ghép có lớp tạo nhám chống trơn trượt, ngàm vào thớt dưới bó vỉa hiện trạng 2cm. Về vỉa hè, lát gạch bê-tông tự chèn KT(30x30x6)cm màu trắng đục xen kẽ gạch màu xám KT(15x15x6)cm, bố trí lối dẫn hướng cho người khiếm thị, trên lớp đệm đá mi san gạt tạo phẳng dày 5cm.
Được biết, với phương án này, chi phí đầu tư ở mức trung bình, kết cấu đơn giản, thi công thuận lợi; đồng thời, khả năng chịu lực cao, hạn chế gãy vỡ khi ô-tô lên/xuống vỉa hè. Ngoài ra, độ bền bề mặt gạch cao, màu sắc ổn định, mỹ quan đô thị cao; không bị bong tróc, mài mòn, đổi màu. Kết cấu thân thiện với môi trường, nước mặt dễ dàng thấm xuống nền đất góp phần thoát nước đô thị, chống quá tải hệ thống thoát nước, điều hòa khí hậu, tạo sự mát mẻ, thuận lợi cho cây xanh đô thị phát triển; thuận lợi trong công tác tháo dỡ, duy tu bảo dưỡng hoặc thi công lắp đặt các hạ tầng kỹ thuật ngầm sau này...
Cũng theo Sở GTVT, cùng với việc kiểm tra chất lượng gạch tại phòng thí nghiệm theo quy định, nhằm tăng cường công tác kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công lát gạch vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, ngày 12-4-2024 sở đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trường phương án lát gạch đường Phạm Văn Đồng, cụ thể, cho ô-tô khách 45 chỗ (trọng lượng bản thân 12 tấn) và ô-tô tải (trọng lượng bản thân 6,1 tấn) lên, xuống vỉa hè. Kết quả gạch vỉa hè không bị xê dịch, bong vỡ; cao độ vỉa hè không bị lún, phục hồi nguyên trạng sau khi các phương tiện đi qua; cơ bản bảo đảm an toàn kết cấu gạch vỉa hè và mỹ quan đô thị…
Thời gian qua, thành phố đã quan tâm dành nguồn ngân sách đầu tư sửa chữa bó vỉa, vỉa hè nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, tạo sự đồng bộ cho tuyến đường thành phố và góp phần cải tạo môi trường sống của nhân dân, tăng cường mỹ quan đô thị. Chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền (kinh doanh trên đường Phạm Văn Đồng) đánh giá vỉa hè được thay mới nhìn rất đẹp, cảnh quan cũng bắt mắt hơn vỉa hè cũ. Chị mong dự án sớm hoàn thành, tạo điều kiện cho mọi người kinh doanh...
Ông Huỳnh Ngọc Chênh bày tỏ: “Vài tuyến đường ở Đà Nẵng thay gạch vỉa hè mới nhìn khá đẹp. Quan trọng là thành phố có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm, không vội vội vàng vàng để đến cuối năm mới bung vỉa hè lên thay mới”. Còn theo ông Nguyễn Thiện (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), sau khi thành phố có chủ trương cải tạo vỉa hè kết hợp hạ ngầm đường dây điện, cáp thông tin tại một số tuyến phố trên địa bàn, trong đó có tuyến đường Phạm Văn Đồng, người dân rất đồng tình và ủng hộ chủ trương này. Chỉ mong tuyến đường được thi công nhanh, làm đến đâu gọn đến đó để thuận lợi cho các hộ buôn bán.
Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương đề xuất của sở về việc thống nhất một số kết cấu sử dụng khi cải tạo vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố có 10 dự án với 59 tuyến đường dài khoảng 73,1km sẽ được triển khai thi công trong thời gian tới.
Ngoài ra còn nhiều tuyến đường của quận, huyện triển khai. Sở GTVT đang triển khai lập hồ sơ dự án thực hiện và cho biết, Đà Nẵng sẽ không lặp lại các vấn đề mà các địa phương khác đã vấp phải như đào đường vào dịp cuối năm gây ảnh hưởng đến việc buôn bán, đi lại của người dân… Quan điểm của thành phố là chủ đầu tư, đơn vị thi công phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu với hiệu quả đầu tư lâu dài, bền vững, mỹ quan, xử lý những tồn tại, bất cập trước đây về vệ sinh môi trường, cấp thoát nước...
Ngày 18-3-2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 532/QĐ-UBND về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội thị khu vực quận Sơn Trà với tổng mức đầu tư hơn 78 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2025. Mục tiêu đầu tư nhằm sửa chữa, cải tạo nâng cấp mặt đường, vỉa hè và đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên một số tuyến đường ưu tiên trên địa bàn quận Sơn Trà. Qua đó, tăng cường ổn định vỉa hè và nền mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và khách du lịch. Đồng thời, góp phần cải tạo môi trường sống của người dân, tăng cường mỹ quan đô thị, kéo dài thời gian sử dụng của công trình cũng như hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực. |
THÀNH LÂN