Xã hội

Xây dựng vị trí việc làm gắn với cải cách tiền lương - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy

09:11, 14/05/2024 (GMT+7)

Xây dựng vị trí việc làm theo đề án Vị trí việc làm giúp tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Đây cũng chính là tiền đề để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và đánh giá theo đúng vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Mô tả đề án Vị trí việc làm với cơ cấu ngạch công chức của 30 cơ quan, địa phương do UBND thành phố phê duyệt. Đồ họa: THANH HUYỀN
Mô tả đề án Vị trí việc làm với cơ cấu ngạch công chức của 30 cơ quan, địa phương do UBND thành phố phê duyệt. Đồ họa: THANH HUYỀN

Tăng hiệu quả hoạt động

Vị trí việc làm có ý nghĩa rất lớn, tác động đến nhiều khía cạnh, đặc biệt là đối với việc quản lý, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và cải cách tiền lương. Tại Đà Nẵng, trong những năm qua, việc triển khai xây dựng và thẩm định đề án Vị trí việc làm được thực hiện một cách nghiêm túc. Tính đến tháng 12-2018, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã được phê duyệt đề án Vị trí việc làm với tổng số vị trí việc làm là 1.991 vị trí, trong đó khối sở, ngành 1.658 vị trí và khối quận, huyện 333 vị trí.

Ngày 27-12-2023, Thành ủy có Quyết định số 9323-QĐ/TU ban hành bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và tương đương trong hệ thống chính trị tại thành phố Đà Nẵng. Theo đó, có 9 chức danh là người đứng đầu, cấp phó và tương đương là lãnh đạo Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành, địa phương được quy định trong danh mục. Việc rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị thể hiện vị trí công tác, số lượng chức danh, chức vụ cán bộ.

Qua thực hiện việc rà soát xây dựng đề án Vị trí việc làm theo chỉ đạo của thành phố, huyện Hòa Vang phê duyệt 73 đề án vị trí việc làm cho 12 cơ quan chuyên môn,  11 xã, 45 đơn vị sự nghiệp giáo dục và 5 đơn vị sự nghiệp công lập với tổng số vị trí việc làm các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là 196 vị trí. Trong đó, có 30 vị trí là lãnh đạo, quản lý, 121 vị trí nghiệp vụ chuyên ngành, 41 vị trí chuyên môn dùng chung , 4 vị trí hỗ trợ, phục vụ. Có 764 vị trí việc làm đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm hành chính và giáo dục.

Số lượng công chức được thành phố giao cho các phòng chuyên môn của huyện là 90 người, UBND các xã 241 người. Trong khối đơn vị sự nghiệp thì ngành giáo dục và đào tạo có số công chức cao nhất với 1.923 người. So với vị trí việc làm được phê duyệt, đến nay huyện Hòa Vang cơ bản đáp ứng nhu cầu. Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Bùi Nguyễn Xuân Anh cho biết thêm, nhiệm kỳ 2021-2026, các thành viên HĐND đều có các ban chuyên trách riêng, chỉ có chức danh phó bí thư thường trực huyện ủy kiêm nhiệm chủ tịch HĐND, nên cơ cấu tổ chức, bộ máy HĐND huyện bảo đảm hoạt động.

Thực hiện Nghị định số 62/2020/NĐ-CP của Chính phủ về vị trí việc làm  và biên chế công chức, UBND thành phố đã phê duyệt mới đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của 30 cơ quan, địa phương với 346 vị trí, trong đó có 67 vị trí  nhóm lãnh đạo, quản lý; 243 vị trí thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, 16 vị trí  thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên môn dùng chung và 20 vị trí  thuộc nhóm hỗ trợ, phục vụ. Bên cạnh đó, từ khi thành phố thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, công chức của UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận và do UBND quận quản lý, sử dụng.

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã và quy định khung số lượng cán bộ, công chức cấp xã cho phù hợp theo hướng xác định rõ vị trí việc làm,  tiêu chuẩn chức danh và để phù hợp bối cảnh thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, UBND thành phố chỉ đạo xây dựng, thẩm định và phê duyệt đề án Vị trí việc làm của 45/45 phường, đạt 100%.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, UBND thành phố đã hướng dẫn các đơn vị chủ động rà soát, điều chỉnh lại đề án Vị trí việc làm phù hợp với quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm  và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, làm cơ sở để giao chỉ tiêu số lượng người làm việc và thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng viên chức.

Từ năm 2020 đến nay, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt đề án điều chỉnh vị trí việc làm  đối với 6 đơn vị sự nghiệp mới thành lập hay thực hiện sắp xếp, sáp nhập, bao gồm: Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế trực thuộc Sở Ngoại vụ; Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thành phố Đà Nẵng trực thuộc Sở Xây dựng; Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính Đà Nẵng thuộc Văn phòng UBND thành phố; Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư;  Trung tâm Công tác xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trực thuộc Sở Giao thông vận tải; Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Đà Nẵng (IOC) trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị trực thuộc Sở Xây dựng.

Cơ cấu lại đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Bà Võ Thị Thu Diễm, Trưởng phòng Công chức - Viên chức, Sở Nội vụ, cho biết cuối năm 2023 khi Bộ Nội vụ ban hành các thông tư hướng dẫn danh mục vị trí việc làm; bản mô tả công việc và khung năng lực đối với từng vị trí, sở hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, thực hiện đề án Vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ. “Vị trí việc làm phải gắn với biên chế được giao hằng năm nên các cơ quan, đơn vị phải rà soát, cân đối trên nguồn được giao để phân bổ vị trí việc làm đã được phê duyệt”, bà Diễm nói.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang khẩn trương rà soát, điều chỉnh đề án phù hợp quy định hiện hành, bảo đảm tiến độ chung theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng và quản lý vị trí việc làm  trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Việc rà soát này còn để khắc phục việc một số đơn vị lâu nay chỉ sử dụng khoảng 80% biên chế được giao, 20% còn lại để dự phòng. Việc xây dựng vị trí sẽ khắc phục việc không sử dụng hết biên chế được giao để bảo tồn vị trí sẽ tuyển dụng. Các đơn vị, địa phương tự xây dựng vị trí việc làm, sau đó sẽ có cơ quan chức năng thẩm định, tính toán đến chức năng, nhiệm vụ và tổng biên chế hiện đang có, tính đến cơ cấu hiệu quả, gọn đầu mối và đủ số lượng người làm việc.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, chia sẻ: Đề án Vị trí việc làm được xem là cơ sở để xác định định mức lao động, thời gian lao động, số lượng người làm việc cần thiết. Trên cơ sở vị trí việc làm, các cơ quan, đơn vị rà soát lại đội ngũ công chức, viên chức, đối chiếu với tiêu chuẩn, khung năng lực quy định của từng vị trí cụ thể để bố trí lại cho phù hợp, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và làm cơ sở để thực hiện tinh giản biên chế trong trường hợp chưa đạt yêu cầu về trình độ, chuyên ngành nhưng không thể bố trí công việc khác, tăng cường kiêm nhiệm đối với các vị trí hỗ trợ phục vụ.

Cơ cấu ngạch công chức là cơ sở để UBND thành phố cử công chức tham dự các kỳ thi nâng ngạch, đặc biệt là nâng ngạch lên chuyên viên chính và tương đương. Khung năng lực (yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ) là cơ sở để thẩm định, xác định nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức có chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm đã xác định. Việc xây dựng đề án Vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, hành chính sự nghiệp là tiền đề để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và đánh giá theo đúng vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong mỗi đơn vị.

"Việc sắp xếp vị trí việc làm rất có ý nghĩa trong cơ cấu, tổ chức bộ máy, phát huy hết năng lực cống hiến của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sẽ tránh được tình trạng đánh giá chung chung, cào bằng đóng góp của từng cán bộ, công chức, viên chức. Khi người nào việc nấy được phân định rõ ràng, nhà quản lý mới có cơ sở để đánh giá chất lượng và hiệu quả công vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức, mới có cơ sở để trả lương/lên lương và để thưởng cho từng người một cách công minh, qua đó tạo động lực phát huy năng lực cống hiến của từng cán bộ, công chức, viên chức”. Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

HOÀNG NHUNG

.