Xã hội

Nâng cao kỹ năng sản xuất báo chí đa phương tiện

10:24, 22/06/2024 (GMT+7)

Báo chí đa phương tiện đang được những người làm báo hướng tới để tạo ra những sản phẩm báo chí đa dạng, phù hợp với xu hướng chung hiện nay. Để nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho các phóng viên, nhà báo trên địa bàn thành phố, hằng năm Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng đã chủ động tổ chức các lớp nghiệp vụ, các khóa đào tạo để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho các hội viên.

Các phóng viên, nhà báo trong một khóa bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo thành phố tổ chức. Ảnh: THU HÀ
Các phóng viên, nhà báo trong một khóa bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo thành phố tổ chức. Ảnh: THU HÀ

Mới đây nhất, Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các phóng viên, nhà báo trên địa bàn thành phố với chủ đề “Kỹ năng sản xuất video trên báo chí đa nền tảng bằng smartphone” với mong muốn trang bị thêm kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ, phóng viên, nhà báo trên địa bàn thành phố. Nguyễn Lan Hương, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng chia sẻ, làm báo trong thời đại mới đòi hỏi phóng viên phải thường xuyên cập nhật xu hướng mới, không ngừng học hỏi để trang bị, nắm vững nhiều kỹ năng mới trên nền tảng đa phương tiện. Với thể loại báo chí truyền hình, phóng viên khi tác nghiệp cần thành thạo cả về kỹ năng viết lẫn dựng hình trên máy tính và điện thoại. Ngoài ra, với vai trò là một phóng viên báo hình còn cần phải trau dồi thêm kỹ năng của một người dẫn chương trình (MC) để hiện dẫn, tăng tính hấp dẫn cho nội dung tin, bài.

Phóng viên Lan Hương bày tỏ: “Song song với việc tự học, thông qua việc tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn của Hội Nhà báo thành phố tổ chức như:“Kỹ năng sản xuất video trên báo chí đa nền tảng bằng smartphone”, “Kỹ năng viết bài đa nền tảng”… tôi được trau dồi kỹ năng quay, chụp ảnh, ghi âm, biên tập tài liệu, biên tập video thông qua điện thoại thông minh; học cách sản xuất tin, bài trên các nền tảng mạng xã hội. Việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành đã giúp tôi tiếp thu được nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích, từ đó, áp dụng hiệu quả vào thực tế”.

Thực tế các khóa học chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia, nhà báo chia sẻ kinh nghiệm giúp hội viên, nhà báo được nâng cao nghiệp vụ, nhất là cách làm báo hiện đại, góp phần thay đổi cách làm báo truyền thống, từng bước nâng cao chất lượng từng sản phẩm báo in, báo điện tử, báo ảnh và phát thanh - truyền hình.

Các phóng viên, nhà báo tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ với chủ đề “Kỹ năng sản xuất video trên báo chí đa nền tảng bằng smartphone” được Hội Nhà báo thành phố tổ chức cuối tháng 4-2024. Ảnh: THU HÀ
Các phóng viên, nhà báo tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ với chủ đề “Kỹ năng sản xuất video trên báo chí đa nền tảng bằng smartphone” được Hội Nhà báo thành phố tổ chức cuối tháng 4-2024. Ảnh: THU HÀ

Nhà báo Lê Anh Tuấn (Chuyên đề Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, xu hướng báo chí đa phương tiện ngày càng rõ nét, các phóng viên, nhà báo, người làm báo có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận báo chí đa phương tiện. Tuy nhiên với những người làm báo in lâu năm việc tiếp cận ứng dụng đa phương tiện không hề đơn giản đối với người làm báo. Do đó, các khóa học ngắn hạn được tổ chức rất hữu ích cho những người mới tiếp cận làm báo đa phương tiện nhưng càng chuyên sâu vào các vấn đề cần phải có thêm những khóa học dài hơi hơn để phóng viên, nhà báo được trau dồi kỹ năng một cách thường xuyên. Nhà báo Lê Anh Tuấn cũng đề xuất, cần có sự chuyên nghiệp, chuyển hướng thật sự bài bản, chuyên sâu bởi đây chính là xu thế tất yếu của thời đại. Báo in vẫn được coi trọng trong báo chí nói chung nhưng dần hướng đến xu hướng chung của thời đại là đa phương tiện - nhanh - gọn - ngắn. Bên cạnh đó, ngoài các lớp dành cho đội ngũ phóng viên, nhà báo thì cũng cần có các khóa đào tạo chuyên sâu cho lãnh đạo, lớp lãnh đạo kế nhiệm, lãnh đạo có góc nhìn tiến bộ sẽ có định hướng phát triển cho tờ báo trong tương lai. Đồng thời, Hội Nhà báo thành phố cũng nên trở thành cầu nối, tổ chức các lớp chuyên môn, nghiệp vụ tại từng đơn vị hoặc các đơn vị ghép có nội dung, đối tượng tương ứng học cùng nhau; từng bước tiến tới tinh gọn, chuyên nghiệp hóa các tờ báo trên địa bàn thành phố,

Theo Thạc sĩ Phan Thị Tuyết Hương, Tổ trưởng tổ Truyền hình, khoa Báo chí - Truyền thông, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV), xu hướng hiện nay là làm báo đa phương tiện, đòi hỏi người làm báo có thể “ứng dụng” kỹ năng tác nghiệp để cho ra các sản phẩm báo chí khác nhau. Đơn cử như sau khi tác nghiệp tại một sự kiện, ngoài sản phẩm dành cho báo giấy, phóng viên cần có thêm các sản phẩm dành cho báo điện tử, truyền hình, phát thanh… Vì thế, yêu cầu đối với nhà báo đa kỹ năng là cần sự linh hoạt để vừa có thông tin, vừa có hình ảnh tĩnh, hình ảnh động để xử lý các sản phẩm gửi về tòa soạn một cách nhanh nhất. Việc sử dụng được các thiết bị công nghệ, điện thoại thông minh trong tác nghiệp sẽ rút ngắn thời gian sản suất tin bài, góp phần sản xuất được các sản phẩm báo chí phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng Lê Quang Á cho biết, hằng năm để cập nhật kiến thức mới cũng như nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo trên địa bàn thành phố, hội đã tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, các lớp kỹ năng, mời các chuyên gia, giảng viên, nhà báo đến từ các trường đại học, các tờ báo lớn tham gia đứng lớp, chia sẻ để học viên được tiếp cận, nâng cao kỹ năng tác nghiệp. Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ các phóng viên, học viên sẽ nắm được kỹ năng, kiến thức cơ bản để thực hiện video đa nền tảng; đáp ứng xu hướng làm báo hiện đại và nhận thức sự cần thiết của báo chí đa phương tiện hiện nay.

THU HÀ

.