Xã hội

Những cánh tay nối dài ở cơ sở

08:46, 15/06/2024 (GMT+7)

Ở đâu có người khó khăn cần giúp, là ở đó có những người cán bộ cơ sở trực tiếp xông pha hỗ trợ. Họ là những bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố hay trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư... bằng chức trách và nhiệt huyết của mình, những người cán bộ ấy hằng ngày vẫn đang miệt mài cống hiến sức mình xây dựng quê hương.

Đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống tại xã Hòa Phú trình diễn trang phục truyền thống. Ảnh: N.V
Đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống tại xã Hòa Phú trình diễn trang phục truyền thống. Ảnh: N.V

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư 29, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) chia sẻ, trong 5 tháng đầu năm 2024, an sinh xã hội, an ninh trật tự của khu dân cư 29 luôn được giữ vững. Từ nguồn thu gom rác thải tái chế và nguồn vận động đóng góp của đảng viên chi bộ, các chi hội, Ban công tác Mặt trận khu dân cư 29 trao 12 suất quà Tết với tổng số tiền 5 triệu đồng đến hộ khó khăn. Ngay trong quý 1-2024, Ban công tác Mặt trận hoàn thành sớm và nộp về phường hơn 10 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” và các loại quỹ khác. Nhờ những nỗ lực trong  công tác Mặt trận, trong nhiều năm liền, bà Hà được Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư 29 Nguyễn Thị Thu Hà cùng nhiều trưởng ban công tác Mặt trận khác trên địa bàn phường luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội điển hình như: phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; cuộc vận động “Toàn xây đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần phát triển địa phương”, bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc, đánh giá.

Ông Lê Văn Kiện, Tổ trưởng tổ dân phố 68, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đảm nhận vai trò tổ trưởng từ năm 1997. Khi nhắc về ông, bà con trong TDP thường gọi với cái tên trìu mến là “ông Kiện thoát nghèo” hay “ông Kiện bảo vệ môi trường”. Ông vận động người dân trong tổ thường xuyên dọn dẹp các tuyến đường; phân loại rác thải tại nguồn và vận động kinh phí để mua sắm 200 thùng đựng rác có nắp đậy để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. “Từ năm 2023 đến nay, tổ dân phố 68 có 8 hộ thoát nghèo, đời sống được cải thiện. Không chỉ vậy, khi có trường hợp người gặp khó khăn đột xuất, tổ chung tay giúp đỡ. Mới đây, cháu Lê Xuân Hưng, học sinh lớp 9 phải mổ gấp nhưng điều kiện gia đình khó khăn, khi nắm được thông tin, tổ dân phố vận động ủng hộ số tiền 23 triệu đồng giúp cháu chữa bệnh kịp thời”, ông Kiện nói. Hành trình bền bỉ trong việc làm cầu nối giữa chính quyền và nhân dân của ông Kiện kéo dài nhiều năm liền. Và “quả ngọt” đã thu về khi giờ đây, tổ dân phố 68 trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng quê hương, đời sống của người dân khấm khá hơn so với trước đây.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Ngọc Lãnh, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố cần mẫn là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương; địa bàn phường Hòa Minh rộng, dân số đông, để công tác chỉ đạo, điều hành có hiệu quả, thông suốt thì vai trò của các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố rất quan trọng.

Bởi khi xảy ra vụ việc mâu thuẫn, thiên tai, cháy nổ hay có trường hợp khó khăn cần giúp đỡ thì họ luôn là người đầu tiên xuất hiện để nắm tình hình và báo cáo cấp trên để có những chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Điển hình như trong trận lũ lụt lịch sử xảy ra vào giữa tháng 10-2022 và các trận bão lớn năm 2023, các tổ trưởng tổ dân phố đã cùng lực lượng chức năng nhanh chóng vận động đưa người dân đến nơi an toàn, không để người dân gặp tình huống nguy hiểm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) Nguyễn Văn Bửu, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức xã, lực lượng cốt cán ở cơ sở góp phần rất lớn trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từng bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, các trưởng chi hội đoàn thể thôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đặc biệt, tại xã Hòa Phú trong năm 2024 có 4 dự án triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa lớn. Để có sự đồng thuận của người dân, lực lượng cán bộ cơ sở đã vận động, tuyên truyền để người dân chấp hành tốt chủ trương giải tỏa.

NGỌC PHƯƠNG

.