Xã hội

Sắc xanh tình nguyện làm sạch đường phố

09:20, 27/06/2024 (GMT+7)

Khi những màn trình diễn pháo hoa kết thúc cũng là lúc các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên thành phố lặng lẽ đi khắp các khu vực để thu gom, dọn rác. Hành động ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố không chỉ góp phần xây dựng thương hiệu Đà Nẵng - Thành phố môi trường, mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân, du khách về hình ảnh văn minh, thân thiện.

Đoàn viên, thanh niên dọn rác trên cầu Rồng. Ảnh: N.Q
Đoàn viên, thanh niên dọn rác trên cầu Rồng. Ảnh: N.Q

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Sau những đêm trình diễn pháo hoa, dọc bờ đông và bờ tây sông Hàn xuất hiện nhiều rác, chai lọ, thức ăn nhanh, bao nilon do người dân vứt trên đường, vỉa hè. Đây cũng thời điểm công nhân vệ sinh môi trường và đoàn viên, thanh niên rong ruổi dọc các tuyến đường, điểm bắn pháo hoa, khán đài, vỉa hè, cầu Rồng, cầu Sông Hàn nhặt vỏ lon, chai nhựa, nilon, thức ăn nhanh để làm sạch môi trường. Trong đó, nhiều vỏ lon, chai nhựa được đoàn viên, thanh niên phân loại cho vào bao riêng để tặng cho những người nhặt ve chai; rác nilon, giấy, thức ăn nhanh được thu gom vào các bao riêng để tập kết tại thùng đựng rác.

Đây là năm thứ hai Võ Thùy Loan và nhiều bạn trẻ thuộc Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) tham gia dọn rác sau lễ hội pháo hoa. Các em được trang bị khẩu trang, bao tay và bao tải lớn để nhặt rác tại dọc đường Bạch Đằng, Như Nguyệt; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi rời đi cần dọn vệ sinh và bỏ rác đúng quy định. Đến 22 giờ 30, công việc dọn vệ sinh kết thúc cũng là lúc Loan và các bạn cùng ngồi lại chia sẻ công việc là thống nhất duy trì hoạt động tình nguyện trong những đêm tiếp theo. “Em rất vui vì hành động nhỏ của bản thân góp phần làm sạch, đẹp đường phố sau những đêm pháo hoa. Em và các bạn mong muốn người dân, du khách nâng cao ý thức, khi rời đi cần thu gom, phân loại rác và bỏ đúng nơi quy định để giữ cảnh quan môi trường sạch, đẹp”, Thùy Loan chia sẻ.

Theo Bí thư Quận đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong, sau hai đêm trình diễn pháo hoa, có hơn 80 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn ra quân dọn vệ sinh môi trường dọc vỉa hè, các tuyến đường Bạch Đằng và Như Nguyệt, cầu Sông Hàn, cầu Rồng. Màu áo xanh của tuổi trẻ Hải Châu tỏa khắp tuyến đường, âm thầm làm sạch đường phố; đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và du khách giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, một số chi đoàn gom vỏ lon, chai nhựa và tập kết tại khu dân cư để bán phế liệu lấy kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung

Tương tự, gần 90 đoàn viên, thanh niên quận Sơn Trà đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu vực phía đông sông Hàn sau khi chương trình bắn pháo hoa kết thúc. Tuổi trẻ Sơn Trà cùng công nhân môi trường tập trung thu gom rác tại vỉa hè, dọc đường Trần Hưng Đạo, cầu Rồng và cầu Sông Hàn. Theo anh Nguyễn Anh Đô, Bí thư Đoàn phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), sau hai đêm pháo hoa, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn gom gần 150kg rác, chủ yếu là vỏ lon, chai nhựa, bao nilon và rác tổng hợp. Quá trình dọn vệ sinh thực hiện theo tiêu chí “dọn sạch khu vực nào thì dứt điểm khu vực đó”, góp phần khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm trong các bạn trẻ nhằm lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng.

Việc làm ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên không chỉ giúp làm sạch, đẹp đường phố mà còn âm thầm giúp cho các công nhân vệ sinh môi trường giảm tải khối lượng lớn công việc. Anh Võ Văn Hải, công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà cho biết, sau các đêm trình diễn pháo hoa, số lượng rác nhiều gấp đôi ngày thường, nên các công nhân phải làm việc nhiều hơn. Nhờ những nhóm tình nguyện viên chung tay thu gom, dọn rác nên công việc của công nhân đỡ vất vả và nhanh hơn.

Hành động đẹp của tuổi trẻ thành phố cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân, du khách. Khi thấy nhiều bạn trẻ xuống đường dọn rác sau đêm pháo hoa, anh Lê Văn Bảo (du khách đến từ tỉnh Gia Lai) cũng tình nguyện tham gia làm sạch cho đường phố. “Tôi rất ấn tượng với hành động đẹp của các bạn trẻ, không chỉ làm sạch cho đường phố, mà còn lan tỏa hình ảnh văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường trong lòng du khách. Sau khi kết thúc màn bắn pháo hoa, tôi mong cộng đồng bỏ rác đúng nơi quy định, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, góp phần bảo vệ môi trường thành phố sạch, đẹp”, anh Bảo chia sẻ.

NGỌC QUỐC

.