Xã hội

Giúp người có công thoát nghèo

07:42, 25/06/2024 (GMT+7)

Năm 2024, thành phố xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực với mục tiêu giúp 69 hộ nghèo người có công còn sức lao động thoát nghèo.

Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024, trong đó có mục tiêu thoát hết hộ nghèo còn sức lao động thuộc diện người có công cách mạng, đầu tháng 3-2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có công văn gửi UBND các quận, huyện về việc khảo sát hộ nghèo người có công. Theo đó, yêu cầu Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện phối hợp, hướng dẫn UBND các phường, xã lập danh sách hộ nghèo còn sức lao động có thành viên là người có công với cách mạng. Đồng thời cử cán bộ phụ trách đến từng hộ để khảo sát, nắm tình hình, ghi nhận thông tin về nhân khẩu, hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo và nguyện vọng, giải pháp để hỗ trợ vươn lên thoát nghèo.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, qua khảo sát, toàn quận có 23 hộ nghèo còn sức lao động có thành viên là người có công với cách mạng. Tùy điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ, địa phương đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ như: phương tiện sinh kế, vốn làm ăn, sửa chữa nhà, phương tiện đi lại, thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiết kiệm, học bổng… Gia đình ông A Văn Kháng (SN 1975, tổ 8, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) là hộ nghèo người có công. Ông Kháng là con liệt sĩ, làm lao động tự do. Bà Phạm Thị Lan (SN 1987, vợ ông Kháng) buôn bán rau củ, thu nhập mỗi tháng của cả hai vợ chồng khoảng 5 triệu đồng, có ba con nhỏ đang tuổi ăn học nên rất khó khăn.

Qua tìm hiểu nhu cầu gia đình, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề xuất hỗ trợ kinh phí mua máy cưa để ông Kháng đi làm rừng, hỗ trợ vốn cho bà Lan mở rộng buôn bán; đồng thời hỗ trợ học bổng cho các con đi học. Tương tự, gia đình ông Đặng Lực (SN 1956, tổ 20, phường Hòa Hiệp Bắc) có 5 nhân khẩu. Ông Lực là con liệt sĩ, bị khuyết tật nặng, vợ ông mắc bệnh thận, bán cá ở chợ Kim Liên. Con trai không có việc làm và 2 cháu nhỏ đang đi học. Qua đối thoại với gia đình, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề xuất hỗ trợ vốn để vợ ông Lực buôn bán ổn định, giới thiệu việc làm cho con trai và hỗ trợ học bổng hằng năm cho 2 cháu nhỏ.

Trong khi đó, hộ ông Hà Trầm (SN 1954, tổ 62, phường Hòa Minh) thuộc hộ nghèo chuẩn thành phố. Ông Trầm là thương binh, thường xuyên đau ốm, có 1 người con bị liệt nằm một chỗ và 1 người con đi làm ăn xa, thu nhập không ổn định. Qua tìm hiểu nguyện vọng gia đình, chính quyền địa phương đề xuất hỗ trợ xe nước mía và vật dụng để vợ chồng ông buôn bán, cải thiện thu nhập.

Theo thống kê, UBND huyện Hòa Vang hiện còn 11 hộ nghèo còn sức lao động có thành viên là người có công với cách mạng. Bà Võ Thị Sơn (SN 1938, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) là con liệt sĩ, già yếu không lao động được, có con gái là Trương Thị Trinh (SN 1982) bị tâm thần đặc biệt nặng. Anh Trương Sinh (SN 1984, con trai bà Sơn) là lao động chính trong gia đình, làm nông nuôi mẹ và chị gái. Qua tìm hiểu nguyện vọng gia đình, UBND xã Hòa Phước đề xuất hỗ trợ bò giống để gia đình phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập; đồng thời trợ cấp khó khăn đột xuất mỗi năm một lần. Ông Huỳnh Hai (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) là con liệt sĩ, đau ốm thường xuyên, thần kinh không ổn định; vợ không có việc làm. Để hỗ trợ gia đình, chính quyền địa phương đề xuất hỗ trợ xe máy để con ông Hai có phương tiện đi làm; đồng thời hướng dẫn ông Hai làm hồ sơ xin hưởng chế độ con liệt sĩ bị khuyết tật.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trên cơ sở kết quả khảo sát của các quận, huyện, sắp tới sở ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng thoát nghèo năm 2024 với mục tiêu giúp tất cả hộ nghèo người có công còn sức lao động thoát nghèo.

Toàn thành phố hiện còn 69 hộ nghèo người có công còn sức lao động, với 319 nhân khẩu gồm: quận Thanh Khê 2 hộ, quận Liên Chiểu 23 hộ, quận Sơn Trà 10 hộ, quận Ngũ Hành Sơn 18 hộ, quận Cẩm Lệ 1 hộ, quận Hải Châu 4 hộ và huyện Hòa Vang 11 hộ. Qua khảo sát nhu cầu, 7 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở (2 nhà xây mới, 3 nhà sửa chữa, 2 hộ xin thuê chung cư), 28 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ trợ cấp thường xuyên, đột xuất; 40 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ vốn, sinh kế, học nghề, giới thiệu việc làm; 5 trường hợp có nhu cầu tặng sổ tiết kiệm.

LAM PHƯƠNG

.