Xã hội
Học sinh hào hứng với toán ứng dụng
ĐNO - Vào một ngày đầu tháng 11, tiết học “Giáo dục kỹ năng quản lý tài chính cho học sinh thông qua hoạt động thực hành trải nghiệm Một vài áp dụng của Toán học trong tài chính" được tổ chức trong sinh hoạt chuyên đề tại Trường THPT Thanh Khê diễn ra khá hào hứng, sối nổi thu hút học sinh tham gia với nhiều hoạt động thú vị.
Quang cảnh buổi học. |
Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá ghi nhớ kiến thức. Các em còn bước đầu xác định được năng lực, sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm. Sau tiết học đầy bổ ích, lí thú đó các em học sinh như có thêm năng lượng tích cực… em nào cũng hớn hở vui tươi.
Tại buổi học trải nghiệm, học sinh được chia nhóm hoạt động, nhận các phiếu học tập với những nhiệm vụ khác nhau. Đáng chú ý, giáo viên cho các nhóm học sinh được trải nghiệm vai trò “nhân viên ngân hàng” với nhiệm vụ tư vấn sử dụng đồng tiền sinh lợi bằng cách tính lãi suất tiền gửi theo các định kỳ lãi suất khác theo hình thức gợi ý từ một bài toán ứng dụng cho sẵn. Ngoài ra, tiết học toán ứng dụng còn được tích hợp giáo dục nhiều kỹ năng “mềm” cho các em học sinh, biến tiết học môn Toán vốn khô khan trở thành tiết học sinh động và hấp dẫn.
Em Đoàn Đại Vỹ, học sinh lớp 11/2 Trường THPT Thanh Khê cho biết: “Nội dung môn Toán ở lớp 11 hiện tại đối với em khá là dễ hiểu. Trước đây, đối với chương trình cấp 2, em thường chỉ ngồi học ở trên lớp thông qua việc nghe thầy cô giảng, sau đó làm bài tập tại lớp và bài tập về nhà. Còn bây giờ, với chương trình mới này, em thấy phần giới thiệu và liên hệ bài toán ứng dụng là hấp dẫn nhất, vì chúng em được áp dụng vào thực tế. Hôm nay, cũng có một trải nghiệm lần đầu tiên đối với chúng em, đó là được “thử làm nhân viên ngân hàng”, mặc dù còn khá bỡ ngỡ nhưng qua đó, chúng em thấy bài học hết sức thú vị”.
Thầy Đặng Phạm Phú An, Giáo viên môn Toán Trường THCS-THPT Anh Quốc bày tỏ: “Tiết học đã chuyển quyền chủ động từ phía giáo viên về phía học sinh. Qua các bài tập thực hành, tôi thấy sự nhiệt tình và tâm huyết của giáo viên trong việc gắn kết lý thuyết với thực tiễn. Các em học sinh vừa học được kiến thức mới, vừa vận dụng ngay vào đời sống. Ngoài ra, các hoạt động trong tiết học giáo viên khai thác được sự tích cực, tự giác và nâng cao tinh thần làm việc nhóm của các em học sinh, từ đó trau dồi các kỹ năng toán học như giao tiếp toán học, sáng tạo và giải quyết vấn đề, mô hinh hoá toán học, tư duy và lập luận logic.
Việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm vào giáo dục các môn học mà đặc biệt trong môn toán là một trong những hình thức đổi mới phương pháp dạy học. Bởi lẽ học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Thầy Nguyễn Duy Khánh cho biết: tiết dạy Giáo dục kỹ năng quản lý tài chính cho học sinh thông qua hoạt động thực hành trải nghiệm bằng một vài áp dụng của Toán học trong tài chính là hoạt động hiệu quả khi đưa kiến thức Toán học vào thực tiễn cuộc sống, khơi dậy sự yêu thích của học sinh trong quá trình học tập, từ đó học sinh say mê học Toán và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
Giảng dạy theo chương trình đổi mới (gọi tắt là CT2018) luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Mỗi môn học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Tất cả các kiến thức kĩ năng của môn Toán đều được ứng dụng trong thực tế cuộc sống và rất cần thiết cho người lao động.
Toán học có liên hệ mật thiết với thực tiễn và có ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ cũng như trong sản xuất và đời sống.Với vai trò đặc biệt, Toán học trở nên thiết yếu đối với mọi ngành khoa học, góp phần làm cho đời sống xã hội ngày càng hiện đại và văn minh hơn. Bởi vậy, việc rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn là điều cần thiết đối với sự phát triển của xã hội và phù hợp với mục tiêu của giáo dục Toán học.
QUỐC TOÀN