Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quận Ngũ Hành Sơn từng bước cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) một cách khoa học, hiệu quả.
Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện đa khoa quận Ngũ Hành Sơn luôn túc trực tại quầy hướng dẫn để tư vấn cho người bệnh những quy định cũng như thủ tục cần thiết trong công tác khám chữa bệnh. |
Trước áp lực bệnh nhân gia tăng, cùng với yêu cầu của ngành phải nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, BVĐK quận Ngũ Hành Sơn đã xây dựng nội quy, quy định hợp lý phù hợp với thực tiễn của đơn vị, đồng thời cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà. Theo đó, BVĐK quận đã xây dựng một khu vực phòng khám tập trung theo mô hình “một cửa, liên thông” tạo thành một hệ thống liên hoàn giúp bệnh nhân thuận lợi khi đi KCB.
Qua ghi nhận tại BVĐK quận Ngũ Hành Sơn, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là một không gian xanh-sạch-đẹp cùng với phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện từ mỗi cán bộ, y bác sĩ đối với người bệnh.
Bà Lê Thị Th., một bệnh nhân có BHYT ở phường Khuê Mỹ mắc bệnh tiểu đường thường xuyên đến khám và điều trị tại BVĐK quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến KCB tại đây. Cán bộ, y, bác sĩ hướng dẫn người đi khám bệnh chu đáo, tận tình đã làm cho bệnh nhân yên tâm, hài lòng hơn khi đến đây”.
Bà Huỳnh Thị Tuyết ở phường Hòa Quý đến khám răng tại BVĐK quận Ngũ Hành Sơn cho hay: “Trước đây, đi khám bệnh tôi phải tự tìm kiếm các khoa, phòng mất khá nhiều thời gian, rất mệt mỏi, nhất là KCB có BHYT. Bây giờ chỉ cần có mặt ở phòng hướng dẫn của bệnh viện là bệnh nhân được hướng dẫn rất tận tình. Người đi khám bệnh tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.
Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác KCB, ngay ở trước sảnh vào, BVĐK quận Ngũ Hành Sơn bố trí quầy lễ tân có nhân viên sẵn sàng tư vấn cho người bệnh những quy định cũng như thủ tục cần thiết để giúp họ KCB nhanh chóng, hiểu rõ hơn về những quy định mới nhất về BHYT.
Khu vực này có hệ thống bốc số xếp hàng tự động, phân bổ số lượng bệnh nhân vào các phòng khám hợp lý. Việc bố trí bác sĩ thường trực bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu KCB cho người dân. Bệnh viện còn bố trí bộ phận trực đường dây nóng kết nối với các khoa, phòng, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý những thắc mắc, phản ánh của bệnh nhân về chất lượng KCB và chăm sóc phục vụ bệnh nhân một cách nhanh chóng.
Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc BVĐK quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, trong bối cảnh thiếu nhân lực, áp lực bệnh nhân tăng, BVĐK quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn và đạt hiệu quả công việc cao nhất.
Theo đó, BV đã tập trung toàn bộ nhân lực cho hoạt động chuyên môn, ưu tiên cho các chuyên khoa mũi nhọn. Để bảo đảm chất lượng khám, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, bệnh viện đã tăng số bàn khám, bố trí bác sĩ luân phiên trực để giãn áp lực bệnh nhân ở mỗi phòng khám. Ngoài ra, bệnh viện luôn chú trọng đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình quản lý và hoạt động chuyên môn KCB từ khâu tiếp nhận cho đến phát thuốc.
Nhờ đó, dù bệnh nhân đông nhưng thủ tục KCB được làm nhanh chóng, chính xác, chặt chẽ hơn trước. “Hiện nay, phần mềm được bệnh viện áp dụng là xây dựng một hồ sơ điện tử cho người bệnh với đầy đủ lịch sử khám, chữa bệnh, phác đồ điều trị. Và thông qua việc ứng dụng phần mềm này, bệnh viện sẽ nắm rõ phác đồ điều trị. Thời gian điều trị cho người bệnh được rút ngắn”, bác sĩ Dũng cho hay.
Bác sĩ Dũng cho biết, thời gian qua, lãnh đạo bệnh viện đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời chấn chỉnh sai sót. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng khoa học, hiện đại; kiện toàn và tăng cường các chuyên khoa, ứng dụng thêm kỹ thuật điều trị mới... giúp bệnh nhân yên tâm, hài lòng khi đến KCB tại BVĐK quận Ngũ Hành Sơn.
Bải và ảnh: TRỌNG HÙNG