Chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh

.

Ngoài việc kiểm tra, giám sát phòng chống các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Zika, tiêu chảy cấp…, huyện Hòa Vang còn phải đối mặt với các ổ dịch tả heo châu Phi.

Phun thuốc diệt trừ muỗi tại một hộ dân ở xã Hòa Châu.
Phun thuốc diệt trừ muỗi tại một hộ dân ở xã Hòa Châu.

Sốt vì... sốt xuất huyết

Theo số liệu cập nhật của Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang), đến ngày 18-6 vừa qua, trên địa bàn huyện có 263 ca mắc sốt xuất huyết (cùng kỳ năm 2018 chỉ 72 ca), 49 ca mắc bệnh tay chân miệng (cùng kỳ 2018 chỉ 29 ca)...

Trước tình hình sốt xuất huyết tăng cao, ngày 16-6-2019, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị hữu quan giám sát công tác tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các hộ gia đình. Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS Nguyễn Ngọc Tửu cho hay, đơn vị tiến hành giám sát và điều tra tất cả các ca đơn lẻ và ổ dịch nhỏ trên địa bàn huyện; xử lý đúng theo quy định và triệt để các ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết và tay chân miệng; qua đó đã giám sát ca bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Hòa Vang và lấy 38 mẫu máu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết trực tiếp tại cộng đồng với hình thức loa, băng-rôn và tờ rơi, đơn vị chủ động lên kế hoạch và phối hợp với Khoa Ký sinh trùng - Côn trùng điều tra bọ gậy tại các điểm nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết tại các thôn Vân Dương 1, Hưởng Phước (xã Hòa Liên) và Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến).

Lãnh đạo UBND huyện và 11 xã trên địa bàn cùng góp sức chỉ đạo và tham gia với ngành y tế khống chế dịch bệnh kịp thời, không để lây lan rộng trên địa bàn huyện nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo ông Tửu, do địa bàn huyện rộng, nhà không số, đường không tên nên khó khăn trong công tác xác định điều tra dịch tể ca bệnh.

Đội xung kích được thành lập đã tham gia rất nhiệt tình trong công tác điều tra và xử lý dịch cùng với Trạm Y tế 11 xã. Tuy nhiên, đa số là làm công tác kiêm nhiệm nên gặp không ít khó khăn trong công tác huy động khi tham gia tổng dọn vệ sinh khi diệt lăng quăng, bọ gậy tại địa phương.

Ngăn ngừa dịch tả heo châu Phi

Trước tình hình xuất hiện các ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, UBND huyện Hòa Vang đã có công văn khẩn gửi các ngành, đơn vị chức năng và 11 xã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước này.

Ông Nguyễn Đăng Dự, Trưởng ban Quản lý các chợ huyện Hòa Vang, cho biết đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn thịt heo được đưa vào kinh doanh tại các chợ, nhất là các chợ lớn như Túy Loan, Miếu Bông, Lệ Trạch..., tuyệt đối không để tồn tại các sản phẩm thịt chưa qua kiểm dịch thú y của Phòng NN&PTNT huyện, thịt không rõ nguồn gốc kinh doanh tại chợ...

“Thịt heo tại các chợ ở Hòa Vang hiện bán không được, cứ 10 quầy bán thịt heo thì có đến 8 người đóng cửa nghỉ, gây thiệt hại không nhỏ đối với các tiểu thương”, ông Dự thông tin. Chung tay cùng với toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, đơn vị tổ chức ra quân dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng 2 lần mỗi tuần; tăng cường số lượng thùng rác, nhân viên thu gom, thời gian và tần suất thu gom rác tại các chợ tùy theo khối lượng rác thải để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Mấy ngày này, trên hệ thống đài truyền thanh ở các thôn, xã trên địa bàn huyện liên tục phát thông tin tuyên truyền người dân tăng cường phòng chống dịch tả heo châu Phi. Các hộ chăn nuôi ở Hòa Vang đang chủ động vệ sinh chuồng trại và khu vực xung quanh cũng như hạn chế lấy nguồn thức ăn từ bên ngoài cho heo ăn.

Mọi giới, mọi ngành ở Hòa Vang đang tích cực hành động nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.