Vụ 'Bữa ăn công nhân có sán cá chết': Không thể xác định cá có bị nhiễm sán hay không

.

Chiều 19-6, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết, vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND thành phố về việc kiểm tra, xác minh thông tin có sán cá chết trong bữa ăn của công nhân, được lan truyền trên mạng xã hội và một số cơ quan báo chí đăng tải.

Theo ông Hải, qua xác minh, vụ việc được phát hiện tại bữa ăn trưa của công nhân Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa (Khu Công nghiệp Hòa Khánh) vào ngày 13-6. Bữa ăn này do Công ty TNHH A.T. cung cấp món bún cá cam với 1.047 suất ăn. Khi chuẩn bị suất ăn cho khoảng 200 công nhân (đợt 1) thì có 3 công nhân phát hiện và phản ánh trong lát cá cam của tô bún có sán. Sự việc được báo cho đơn vị cung cấp thức ăn và công ty này đã tạm dừng chế biến món cá cam cho công nhân, thay bằng món ăn khác, đồng thời dừng luôn việc nhập nguyên liệu cá cam.

Theo hồ sơ từ Công ty A.T. cung cấp  cho cơ quan chức năng, lô cá cam phản ánh có sán chết được nhập về ngày 8-6 (đến ngày 13-6 tiêu thụ hết), với số lượng 300kg từ một đối tác tại Hải Phòng. Lô hàng này có xuất xứ từ Hàn Quốc, được Chi cục Thú y vùng II cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu. Việc thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn cũng được Công ty A.T. thực hiện đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, theo ông Hải, thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra (ngày 18-6) đã quá thời hạn lưu mẫu thực phẩm (quá 24 giờ), đồng thời lô hàng 300kg cá cam đã tiêu thụ hết vào ngày 13-6 nên không còn mẫu lưu để lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu ký sinh trùng, vì vậy, không có cơ sở pháp lý để xác định thịt cá cam trong tô bún có bị nhiễm sán hay không.

Hiện BQL ATTP thành phố đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hải Phòng và các đơn vị liên quan trong việc giám sát ATTP đối với nguồn nguyên liệu cá cam nhập khẩu từ Hàn Quốc để đánh giá chất lượng ATTP cá cam cung cấp cho thành phố Đà Nẵng; giao các phòng nghiệp vụ tiếp tục rà soát, kiểm tra quy trình nhập, bảo quản, chế biến thực phẩm của Công ty A.T., nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.