Cần nhân rộng mô hình can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy

.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, đặc biệt là xu hướng “trẻ hóa” người sử dụng, việc thành phố thành lập các câu lạc bộ (CLB) Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy được coi là bước đi thích hợp.

Mới 17 tuổi, nhưng N.T.T. ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã bỏ học hơn 2 năm. Lúc đầu chỉ là những lần “cúp” tiết rồi theo đám bạn hư hỏng la cà tiệm internet hoặc quán cà-phê tập tành hút thuốc. Trong một lần T. thử dùng “hàng đá”, T. thấy nhớ và muốn thử lần 2. Thế nhưng thật may mắn là lần tâm sự muốn thử tiếp đó, T. lại tâm sự đúng với một cán bộ Đoàn ở khối phố, ngay lập tức T. nhận được lời khuyên chân thành nên xa lánh với chất gây nghiện này.

Đúng 1 tháng sau T. đã vui vẻ đăng ký tham gia CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy phường Thọ Quang. T. tâm sự: “Bây giờ, khi đã làm chủ quán hớt tóc với thu nhập ổn định, nhiều khi tôi vẫn giật mình… nếu lỡ như lúc đó tôi không có may mắn gặp người tốt và nhất là không tham gia CLB thì không biết cuộc đời tôi bây giờ đã rẽ vào lối nào nữa”. Khi tham gia CLB của phường, T. luôn là người tích cực tham gia các hoạt động, không những vậy T. còn động viên được 2 bạn của mình cùng tham gia.

Trường hợp L.T.T.H. ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cũng khá may mắn khi vừa chớm bước vào con đường nghiện ngập đã được các anh chị ở Đoàn phường động viên tham gia CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy của phường. Năm 2016, khi chuẩn bị bước vào lớp 8 thì cũng là lúc ba mẹ H. đưa nhau ra tòa, chán nản, H. bỏ học rồi theo bạn xấu tập tành chơi “hàng đá”. Điều may mắn là ngay lần đầu sử dụng H. bị phát hiện và sau đó trở thành hội viên của CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy của phường. Từ chỗ tham gia cho vui, đến nay H. đã trở thành thành viên tích cực, luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt. Đặc biệt chính H. đã giới thiệu khá nhiều bạn cùng hoàn cảnh tham gia CLB ở phường.

Năm 2016, trước tình hình thanh-thiếu niên sử dụng ma túy diễn biến phức tạp, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố đã tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH thành lập CLB Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy. Đây được xem là “vũ khí” trong việc cảm hóa, giúp đỡ những thanh-thiếu niên có nguy cơ hoặc lỡ sử dụng ma túy lần đầu vào sinh hoạt tại các CLB, để các em “nói không” với ma túy.

Ban đầu, 2 CLB tại phường Thọ Quang và Hòa Minh chỉ có 35 hội viên, dần sau, các thành viên tham gia CLB không những gắn bó mà còn động viên những bạn bè có cùng hoàn cảnh tham gia. Nhờ vậy mà bước qua năm 2017, thành phố đã có thêm 4 phường  thành lập CLB, bao gồm phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) và phường Bình Hiên (quận Hải Châu) với tổng cộng 220 hội viên.

Quy chế đặt ra là mỗi tháng sinh hoạt tập trung 1 lần, riêng các nhóm trong CLB thì gặp mặt nhau thường xuyên trong tuần thông qua những lần đi chơi, dã ngoại... để cùng động viên nhau tránh xa sự cám dỗ của ma túy. Ngoài ra, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố đều có chương trình định kỳ mỗi năm 1 lần đi thực tế ở Trường Giáo dưỡng số 3 và Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Chính những lần được tiếp xúc, trao đổi với “người thật, việc thật” đã giúp hội viên các CLB hiểu hơn sự nguy hiểm của ma túy, từ đó biết mà phòng tránh.

Đặc biệt, hằng năm Chi cục còn tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng sống cho các hội viên các CLB. Nhờ các hoạt động hiệu quả, hầu hết các em tham gia CLB đều có tiến bộ rõ rệt, cụ thể qua việc test nhanh ma túy 6 tháng đầu năm 2019 thì có đến 78,6% hội viên không sử dụng ma túy; có gần 50% hội viên có việc làm ổn định; số hội viên là thanh-thiếu niên đang tuổi học sinh đều được động viên quay trở lại trường học.

Theo bà Phạm Thị Sen, Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, đến nay, cả 6 CLB đều phát huy được hiệu quả trong việc cảm hóa, giáo dục và ngăn ngừa thanh-thiếu niên sử dụng ma túy; các CLB đã giúp nhiều hội viên quay trở lại con đường học tập, học nghề và có được công ăn việc làm ổn định; đặc biệt là ở những địa phương mà lãnh đạo quan tâm, sự hỗ trợ các hội, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh... thì CLB hoạt động rất hiệu quả.

Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.