Đột phá trong thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tính đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hải Châu là đơn vị đầu tiên vượt chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019. Đây là loại hình BHXH mang lại nhiều quyền lợi khi nghỉ hưu nhưng trên thực tế, số người tìm hiểu và tham gia vẫn chưa nhiều.

BHXH quận Hải Châu vừa có Tờ trình số 718/TTr-BHXH gửi BHXH thành phố đề nghị khen thưởng một số tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành vì đã có thành tích trong việc tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương năm 2019.

Theo báo cáo về tình hình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã khai thác mới 43 đơn vị, 154 lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 766 người tham gia BHXH tự nguyện. So với cùng kỳ năm 2018, số lao động tham gia BHXH, BHYT tăng 87%, tăng 762 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, BHXH thành phố giao chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện cho BHXH quận Hải Châu là 1.143 người. Tính đến hết tháng 9-2019, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn quận vượt hơn 1.200 người, đạt và vượt 5% kế hoạch được giao.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện là tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu, hoặc nếu khi chết thì người thân sẽ được nhận tiền tử tuất. 

Theo quy định hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí khi đủ điều kiện, tức sẽ được hưởng lương hưu khi tới tuổi nghỉ hưu (nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi). Hoặc khi đủ điều kiện, nếu người tham gia BHXH tự nguyện có nhu cầu có thể hưởng trợ cấp 1 lần. Từ đầu năm 2019, BHXH Việt Nam đã có công văn chỉ đạo quyết liệt cơ quan BHXH các tỉnh, thành trong nước tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Văn Phú Long, Giám đốc BHXH quận Hải Châu, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về cải cách chính sách BHXH vì mục tiêu an sinh, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội.

Để đạt được mục tiêu trên, hoàn thành các chỉ tiêu mà BHXH thành phố giao, từ đầu năm 2019, BHXH quận Hải Châu đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tại quận tổ chức các hội nghị giới thiệu, triển khai các nội dung về BHXH tự nguyện. “Đây là một loại hình bảo hiểm còn mới, xa lạ với nhiều người dân nên mục tiêu của các chương trình, hội nghị là tuyên truyền, tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan của người dân. Khi các thông tin về mức đóng, thời gian đóng, đặc biệt là quyền lợi tham gia được giải đáp rõ ràng thì người dân chắc chắn sẽ hưởng ứng vì họ nhìn thấy rõ lợi ích của loại hình này”, ông Long cho biết. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận Hải Châu đã góp phần tạo nên bước đột phá trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, UBND quận Hải Châu đã ban hành các văn bản đốc thúc, giao chỉ tiêu trực tiếp cho 13 phường trong việc phát triển đối tượng. “Để duy trì và phát triển thêm các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới BHXH quận Hải Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích việc tham gia đóng loại hình BHXH này; tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn triển khai hiệu quả các hội nghị tuyên truyền về chế độ, chính sách liên quan. Ngoài ra, các cán bộ, nhân viên BHXH quận cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời đầy đủ chế độ chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng cho người tham gia”, ông Long nhấn mạnh.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.