"Phát hiện sớm có thể loại bỏ ung thư đường tiêu hóa bằng nội soi"

.

Ứng dụng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo được đưa vào lĩnh vực khám chữa bệnh sẽ tạo đột phá trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Khoảng 500 bác sĩ, nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực tiêu hóa-gan mật trên cả nước, cùng các đồng nghiệp đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và HongKong (Trung Quốc) đã tham gia Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật quốc tế tổ chức tại Đại học Y Hà Nội ngày 13-10.

Hội nghị được tổ chức vào tháng 10 hàng năm, là cơ hội để các chuyên gia, các y bác sĩ trao đổi và thảo luận kinh nghiệm chuyên môn, đặc biệt là cập nhật kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý trong chuyên ngành tiêu hóa-gan mật. Năm nay, Hội nghị tập trung vào 3 chủ đề “Công nghệ mới trong nội soi đường tiêu hóa”; “Các bệnh lý rối loạn chức năng đường tiêu hóa” và “Viêm gan virus và ung thư gan”.

GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y trả lời phỏng vấn tại Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật quốc tế.
GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y trả lời phỏng vấn tại Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật quốc tế.

GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y khẳng định, tại Việt Nam, những công nghệ cho phép phát hiện bệnh đường tiêu hóa sớm đang ngày càng tiến bộ. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế đã phát hiện các trường hợp ung thư giai đoạn sớm, đặc biệt với ung thư đường tiêu hóa nếu được phát hiện sớm thì có thể loại bỏ hoàn toàn qua nội soi mà không cần phẫu thuật.

“Chúng ta đã tiến hành nhiều xét nghiệm cho phép tầm soát ung thư trên diện rộng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (sử dụng phần mềm) đã giúp cho việc xác định các tổn thương của đường tiêu hóa dễ dàng hơn, từ đó thu ngắn thời gian điều trị và thậm chí loại bỏ ung thư hoàn toàn qua nội soi khi tổn thương được phát hiện ở gia đoạn rất sớm”, GS.TS Đào Văn Long nói.

Nói về ứng ụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa và kết quả bước đầu tại Việt Nam, TS. Đào Việt Hằng (Đại học Y Hà Nội) cũng khẳng định, đây là một mảng rất mới tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhóm nghiên cứu và hướng tới việc xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu lớn của chính bệnh nhân Việt Nam.

“Chúng tôi đã ứng dụng trí tuệ nhân đạo vào nội soi tiêu hóa trên và nội soi tiêu hóa dưới. Bộ cơ sở dữ liệu của bệnh nhân Việt Nam được các chuyên gia hàng đầu “đánh nhãn”, nên những dữ liệu này sẽ có độ tin cậy và chính xác cao. Việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Có thể vào năm sau hoặc năm sau nữa, chúng tôi sẽ có những báo cáo bước đầu đánh giá việc triển khai thực tế. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ được công tác đào tạo, bởi thực tế có sự khác biệt về trình độ giữa các đơn vị nội soi, giữa tuyến TW và các địa phương. Ứng dụng và phần mềm hỗ trợ này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách về mặt trình độ đó và giúp đào tạo các bác sĩ nội soi tốt hơn”, TS. Đào Việt Hằng nhấn mạnh.

TS. Đào Việt Hằng chia sẻ về ứng ụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa.
TS. Đào Việt Hằng chia sẻ về ứng ụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa.
PGS. Jung Hwan Oh, Đại học Công giáo Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị.
PGS. Jung Hwan Oh, Đại học Công giáo Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị.

Hiện tại, với ứng dụng trí tuệ nhân tạo các bác sĩ đã có thể phân loại được các vị trí giải phẫu của đường tiêu hóa. Những bác sĩ được hỗ trợ của phần mềm đã rút ngắn được thời gian phân loại tổn thương. Theo TS. Đào Việt Hằng, việc có công cụ hỗ trợ đảm bảo tránh bỏ sót tổn thương, giúp rút ngắn thời gian đưa ra chẩn đoán là bước tiến lớn.

Chia sẻ tại Hội nghị, PGS.TS. Ryoji Miyahara, Đại học Y Nagoya, Nhật Bản đã có bài trình bày về “Công nghệ liên kết màu sắc trong nội soi đường tiêu hóa trên”. Ông cho biết, nội soi tăng cường hình ảnh (IEE) giúp cải thiện khả năng quan sát tổn thương và có thể được sử dụng để đánh giá đặc điểm bệnh học của tổn thương, từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Các chuyên gia quốc tế cũng chia sẻ những kinh nghiệm, giới thiệu những công nghệ kỹ thuật mới trong lĩnh vực tiêu hóa-gan mật. Nhiều nội dung nhận được sự quan tâm lớn như: “Các tiến bộ mới trong điều trị viêm gan B” do GS. Sang Hoon Ahn, Đại học Y Yonsei, Hàn Quốc trình bày; “Cập nhật quản lý viêm gan B cho phụ nữ có thai” của GS. Robert Gish, Giám đốc Y khoa Tổ chức Viêm gan virus B (Mỹ)….

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.