Bổ trợ kiến thức cho bà mẹ mang thai

.

Chín tháng mười ngày mang thai là quãng thời gian cơ thể người mẹ thay đổi cùng những lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là với những phụ nữ mới làm mẹ lần đầu. Vì vậy, ngày càng có nhiều mẹ bầu chọn cho mình các lớp học tiền sinh để bổ trợ thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe trong suốt quá trình mang thai cũng như chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và bé sau sinh.

Các lớp học tiền sinh, bổ trợ kiến thức làm mẹ luôn thu hút đông mẹ bầu và người thân tham gia.
Các lớp học tiền sinh, bổ trợ kiến thức làm mẹ luôn thu hút đông mẹ bầu và người thân tham gia.

Lớp học tiền sinh do Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng và Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng tổ chức vào ngày cuối tuần thu hút đông đảo mẹ bầu tham gia. Chị Lan Anh (mang thai tuần 27, quận Hải Châu), cho biết, mang thai và làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Nhưng để có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển tốt và chăm sóc trẻ đúng cách trong những năm đầu đời không phải ai cũng làm được. “Từ khi có bầu, tôi luôn lo lắng, băn khoăn với những câu hỏi: Làm sao để con khỏe mạnh từ khi còn trong bụng mẹ đến khi bé ra đời? Làm sao để vượt cạn an toàn? Chăm sóc sơ sinh cho bé như thế nào là tốt nhất?... Vì vậy, vợ chồng tôi tranh thủ những ngày cuối tuần tìm đến những lớp học tiền sinh để bổ trợ kiến thức mình”, chị Lan Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thơm (mang thai tuần 20, quận Sơn Trà) cũng cho rằng, việc tham gia những lớp học tiền sinh với chị rất hữu ích. “Những bài giảng tại các lớp học tiền sinh cho mình có thêm cái nhìn tổng quan, những kiến thức cần thiết, tập trung về quá trình mang thai, sự thay đổi của người mẹ và sự lớn lên như thế nào của thai nhi trong suốt thai kỳ, chứ không quá nhiều thông tin đến hoa mắt như trên mạng internet. Khi có điều gì thắc mắc, chúng tôi trực tiếp chia sẻ và được giải đáp ngay”, chị Thơm vui vẻ thổ lộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các thông tin mà đội ngũ bác sĩ cung cấp tại các lớp học tiền sinh trên tập trung các vấn đề mẹ bầu quan tâm như: Sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn; chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, và cho con bú; các xét nghiệm, sàng lọc và chẩn đoán trước sinh; các bệnh lý thường gặp trong thai kỳ; chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau khi sinh; những dấu hiệu bất thường trong thời kỳ mang thai; những điều cần chuẩn bị khi đi sinh; dấu hiệu chuyển dạ và các phương pháp thở trong khi sinh; chăm sóc mẹ và bé sau sinh; hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ; cách nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm của trẻ sơ sinh... Ngoài cung cấp kiến thức thai kỳ, các bác sĩ chuyên khoa sản, khoa nhi còn hướng dẫn cho thai phụ cách duy trì nguồn sữa mẹ, cách vắt sữa; các bài tập thể dục cho sản phụ; hướng dẫn cách tắm bé; cách chăm sóc da, rốn và giấc ngủ cho trẻ sơ sinh...

Một điều đặc biệt nữa là các lớp học tiền sinh tại các bệnh viện nêu trên không chỉ dành cho những người phụ nữ chuẩn bị làm mẹ mà còn dành cho các ông bố và người thân của sản phụ. Tham gia các lớp học này, các ông bố và người thân của sản phụ sẽ có thêm kiến thức, hiểu biết để có thể cảm thông, thấu hiểu với nỗi vất vả của người phụ nữ trong khi mang thai cũng như san sẻ công việc chăm sóc em bé sau sinh.

Ngoài Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, các bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng và Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cũng tổ chức các lớp tiền sinh sẵn sàng giúp các ông bố, bà mẹ trẻ tự tin đón các thiên thần chào đời.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.