Đề cao cảnh giác, khẩn cấp phòng, chống bệnh do virus Corona

.

ĐNO - Tối 30-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với ngành y tế thành phố để triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (thứ 2 từ phải qua) làm việc với ngành y tế thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus nCov
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (thứ 2 từ phải qua) làm việc với ngành y tế thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV. Ảnh: PHAN CHUNG

Kiểm tra việc giám sát du khách khi nhập cảnh vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao công tác tổ chức, quy trình kiểm tra sức khỏe của du khách khi nhập cảnh vào Đà Nẵng.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, hiện nay Sân bay quốc tế Đà Nẵng được trang bị 7 máy đo thân nhiệt bằng thiết bị bằng tia hồng ngoại. Nếu phát hiện thân nhiệt có dấu hiệu tăng cao, các kiểm dịch viên sẽ mời du khách về phòng kiểm tra sức khỏe. Tại đây, du khách được kiểm tra thân nhiệt trực tiếp, khám sàng lọc và xác định có xuất hiện các triệu chứng đi kèm.

Các kiểm dịch viên được bố trí trực 24/24 để làm nhiệm vụ này. Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp cận và đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về xử lý bệnh dịch.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đà Nẵng, những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV sẽ được theo dõi, cách ly, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân sẽ được tiếp nhận theo một đường riêng với các phương tiện, thiết bị được vệ sinh, sát trùng 2 lần trước và sau khi chở.

Tầng 4 tại Khoa Y học nhiệt đới của bệnh viện được bố trí hoàn toàn tách biệt để theo dõi, điều trị bệnh nhân. Khu vực này có hệ thống lối đi theo hướng 1 chiều, đúng với tiêu chuẩn của WHO về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

“Bệnh viện đã thành lập 4 đội phòng chống dịch với sự tham gia của các bác sĩ y học nhiệt đới, đa khoa, xét nghiệm, X-quang… Trong trường hợp có ca dương tính thì 4 đội phòng chống dịch sẽ ráp lại thành một ê-kíp với khoảng hơn 20 bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết sẽ tăng cường thêm các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời tiếp nhận, xử lý bệnh nhân dù đang trong giai đoạn nghi ngờ”, bác sĩ Nhân cho biết. Tính đến 21 giờ ngày 30-1, Bệnh viện Đà Nẵng đang theo dõi, cách ly 18 trường hợp nghi nhiễm nCov.

Kiểm tra công tác giám sát, theo dõi thân nhiệt du khách khi nhập cảnh vào Đà Nẵng Ảnh: PHAN CHUNG
Kiểm tra công tác giám sát, theo dõi thân nhiệt du khách khi nhập cảnh vào Đà Nẵng Ảnh: PHAN CHUNG

Bà Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm, Đà Nẵng từng có kinh nghiệm phối hợp từ lần chống dịch Ebola nên quy trình gần như được khép kín từ xe cấp cứu tiếp nhận, cách ly, xét nghiệm, theo dõi và điều trị bệnh nhân.

“Địa phương cũng đã lựa chọn Bệnh viện Phổi làm nơi theo dõi, cách ly ban đầu đối với những bệnh nhân nghi nhiễm. Đây là phương án hiệu quả, an toàn bởi Bệnh viện Phổi được thiết kế đúng chuẩn về điều trị bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, vừa qua thành phố cũng đã đồng ý chi gần 20 tỷ đồng để mua trang thiết bị hỗ trợ thiết yếu. Những điều này là lợi thế giúp Đà Nẵng làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch”, bác sĩ Yến cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chủ động của Đà Nẵng, đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm do nCoV.

“Bộ Y tế rất đồng tình với công tác chuẩn bị ứng phó của Đà Nẵng đối với bệnh do nCoV. Quy trình giám sát, phát hiện, tiếp nhận cũng như theo dõi bệnh nhân khi có dấu hiệu tương đối an toàn. Ngoài ra, việc lựa chọn Bệnh viện Phổi là nơi thu dung, cách ly những trường hợp nghi ngờ sẽ giúp quá trình theo dõi, chẩn đoán được nhanh chóng và hiệu quả hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Hệ thống máy đo thân nhiệt tại sân bay giúp phát hiện du khách có dấu hiệu sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Hệ thống máy đo thân nhiệt tại sân bay giúp phát hiện du khách có dấu hiệu sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Y tế, Đà Nẵng là địa phương có lợi thế về giao thông như sân bay, cảng biển nên lượng khách đến và đi rất nhiều. Điều này tạo nên áp lực trong việc kiểm soát và đòi hỏi ngành y tế thành phố phải hết sức cảnh giác, đề phòng trong việc giám sát.

Ngoài ra, hệ thống máy đo thân nhiệt ở các cửa khẩu chỉ chỉ phát hiện được khi bệnh nhân sốt chứ không kiểm soát được những người ủ bệnh. Vì thế, việc giám sát, điều tra dịch tễ trong cộng đồng cũng rất quan trọng.

“Ngành y tế thành phố cần gấp rút xây dựng phương án trong trường hợp dịch bùng phát, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn cho các bệnh viện khác để có sự hỗ trợ kịp thời khi cần. Bên cạnh đó, cần hết sức lưu ý đối với những khu công nghiệp có nhiều lao động, kể cả lao động nước ngoài. Thời điểm sau Tết Nguyên đán, người lao động trở lại thành phố nên dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đây là lúc đề cao cảnh giác, chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.