Bộ Y tế: Thông tin nCoV lây qua "bụi khí" là không chính xác

.

Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định thông tin này không chính xác.

Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8-2, một nguồn thông tin cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua aerosol. Một số thông tin cho rằng aerosol là “bụi khí” nhưng theo các chuyên gia, aerosol là một phương pháp chữa bệnh, tên tiếng Việt là “khí dung”.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, nCoV không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn. Trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

Chinhphu.vn

;
;
.
.
.
.
.