25 người liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 17 có kết quả âm tính

.

25 người liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội đang có mặt và cách ly ở Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Lực lượng bộ đội hóa học phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, nơi có nhà của bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 17. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Lực lượng bộ đội hóa học phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, nơi có nhà của bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 17. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 8-3, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết 5 trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội đang có mặt và được cách ly tại Khánh Hòa đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, sức khỏe của cả 5 trường hợp trên đều bình thường, không có biểu hiện ho, sốt. 4 du khách người Anh vẫn đang được cách ly tại nơi lưu trú, trong đó 2 người ở một resort của thành phố Cam Ranh và 2 người còn lại ở một khu nghỉ dưỡng tại thị xã Ninh Hòa.

Trường hợp bác sỹ tham gia khám cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 vẫn được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Như thông tin TTXVN đã đưa tin, ngày 7-3, sau khi nhận thông báo có một số trường hợp ngồi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 đã đến Khánh Hòa để du lịch, ngành y tế tỉnh và các lực lượng chức năng đã rà soát và đã xác định 5 trường liên quan nói trên. Cụ thể, có 4 du khách mang quốc tịch Anh đến Khánh Hòa ngày 2-3. Trường hợp còn lại là một bác sỹ công tác tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đã tham gia khám cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 thứ 17, đến Khánh Hòa vào ngày 6-3 để thăm người thân. Khi biết bệnh nhân từng được thăm khám bị mắc Covid-19, bác sỹ này đã chủ động lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa để được cách ly.

Từ ngày 9/1 đến nay, các cơ quan y tế tỉnh Khánh Hòa đã cách ly theo dõi 466 nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, có một nữ bệnh nhân dương tính đã được điều trị khỏi và cho xuất viện hôm 4/2. Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên được Bộ Y tế công bố hết dịch Covid-19 từ ngày 26/2.

Trong khi đó, chiều 8-3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả xét nghiệm 20 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với ca nhiễm Covid-19 thứ 17 sau đó di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

20 trường hợp gồm 4 người Việt Nam cư ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, 1 trường hợp Việt kiều Australia và 15 khách du lịch nước ngoài đi cùng chuyến bay VN0054 từ London (Vương quốc Anh) về Nội Bài (Hà Nội), sau đó đáp máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh đã được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định 5 hành khách người nước ngoài khác, cũng trên chuyến bay VN0054, từ Nội Bài vào Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN223 đã lên tàu Viking Cruise đi du lịch tại Campuchia từ ngày 4-3-2020.

Đặc biệt, trong số 5 hành khách này có 1 hành khách ngồi ghế 3K trên chuyến bay VN0054 chung khoang với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17. Đây là trường hợp có nguy cơ cao do chung khoang và cách 1 hàng ghế với bệnh nhân thứ 17, nên hành khách này đang bị cách ly trên tàu Viking Cruise, không được lên bờ tham quan, du lịch ở Campuchia.

Trước đó, người này di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN223, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 ngày 2-3-2020 và ngồi ở ghế số 2G/khoang thương gia.

Như vậy, trong khi theo dõi sức khỏe của người hành khách (có nguy cơ cao) này và chờ xét nghiệm phía Campuchia (nếu có), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các hành khách ngồi cùng khoang với người này trên chuyến bay VN223 phải liên hệ ngay với y tế địa phương, thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Các hành khách còn lại nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều tối 8-3, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định cho học sinh lớp 12 thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15-3-2020.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay các ngành, các cấp của thành phố đang thực hiện đồng bộ và kiểm soát tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc cho học sinh lớp 12 tiếp tục nghỉ học thêm một tuần là để đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho học sinh thành phố cũng như tạo sự an tâm đối với phụ huynh học sinh.

Ủy ban Nhân dân Thành phố cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều hình thức, biện pháp nhằm đảm bảo tiến độ, hiệu quả thực hiện chương trình năm học.

Trước đó, tối 6-3, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố có công văn gửi tới các Trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-thường xuyên trên địa bàn thông báo từ ngày 9-3-2020, học sinh lớp 12 thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố sẽ đi học trở lại để chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020. Các khối còn lại tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới đồng thời, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm, đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chiều 8-3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp khẩn về tăng cường giám sát, cách ly để phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã báo cáo vắn tắt về tình hình dịch Covid-19. Nghệ An hiện có 608 người được cách ly tại nhà, 23 người được cách ly tập trung và 2 người được cách ly ở cơ sở y tế.

Thời gian qua, Nghệ An cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm của 30 trường hợp, kết quả đều âm tính với Covid-19. Hiện còn một trường hợp đã gửi mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm và chưa có kết quả. Đó là trường hợp ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương. Người này là thợ sửa xe tại Hà Nội, từng tiếp xúc với tài xế của nữ bệnh nhân số 17. Hiện tài xế này cũng đã dương tính với Covid-19.

Tại cuộc họp, bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nguy cơ xảy ra dịch bệnh ở Nghệ An là rất cao. Việc đi lại giữa 2 địa phương là Hà Nội và Nghệ An rất nhiều. Vì vậy đề nghị các địa phương không được chủ quan trong thời gian tới. Lãnh đạo các trung tâm y tế đề nghị lãnh đạo sở hướng dẫn thêm về cách phân loại từng trường hợp để cách ly, đồng thời hướng dẫn việc mua sắm vật tự để phòng chống dịch Covid-19....

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị đại diện ngành y tế các địa phương nắm chắc tình hình, tập trung tham mưu cho địa phương trong công tác phòng chống dịch đồng thời tăng cường giám sát, truyền thông y tế cơ sở, nắm chắc địa phương quản lý để tránh trường hợp bỏ sót người đi từ vùng dịch về mà khai báo y tế không trung thực.

Nghệ An tiếp tục cho nghỉ học ở một số địa phương để đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Theo đó, học sinh các bậc học trên địa bàn toàn huyện Nam Đàn nghỉ học đến hết ngày 15-3-2020 (kể cả học sinh đang sinh sống trên địa bàn huyện Nam Đàn, theo học ở các trường học trên địa bàn trong tỉnh).

Các nhà trường có học sinh ở địa bàn trên, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường khi học sinh trở lại học tập; tiếp tục phối hợp với phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương quản lý học sinh trong thời gian học sinh nghỉ học, phòng, trách lây lan dịch bệnh.

Ngoài hai địa phương nói trên, theo kế hoạch ngày mai 9-3, học sinh trung học cơ sở sẽ đi học trở lại sau 4 tuần nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19.

Trước khi học sinh trở lại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có công văn yêu cầu các trường học cần tập trung thêm nguồn lực để lắp đặt, bố trí đủ hệ thống nước rửa tay bằng xà phòng với tối thiểu 30 học sinh/1 vòi nước rửa tay đồng thời cần tăng cường công tác vệ sinh phòng, lớp và chủ động phối hợp với Hội cha mẹ học sinh để cùng với nhà trường vệ sinh lớp học ngay sau ngày học kết thúc.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.