Thực hiện nghiêm túc việc dừng các hoạt động tập trung trên 20 người

.

ĐNO - Chiều 26-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp khẩn với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 thành phố bàn về các biện pháp cần triển khai trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc dừng các hoạt động tập trung trên 20 người theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp khẩn. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp khẩn. Ảnh: PHAN CHUNG

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu tối thượng hiện nay; đồng thời đề nghị dừng ngay các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người, kể từ 0 giờ ngày 28-3.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, chính quyền, thái độ làm việc của các nhân viên, đặc biệt là nhân viên y tế trong công tác phòng, chống Covid-19 thời gian qua. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay với độ lây lan ra cộng đồng ngày càng thể hiện rõ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp, ngành, thành viên BCĐ phòng, chống Covid-19 của thành phố phải áp dụng triệt để mọi biện pháp trong thời điểm hiện tại.

“Phải thực hiện nghiêm ngặt các chỉ dẫn về y tế, hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng, đồng thời phải huy động sự vào cuộc của toàn xã hội. Mọi người cùng chịu khó, thiệt thòi một tí để đạt được mục tiêu chung, đó là vượt qua dịch bệnh trong giai đoạn này”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, hiện tại kịch bản phòng, chống Covid-19 đã được ngành y tế chủ động chuẩn bị theo 4 cấp độ, trong đó nhấn mạnh, đầu tư vấn đề giám sát và thu dung điều trị. Hiện tại, Đà Nẵng đang thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch. Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, qua đó phát hiện 2 trường hợp dương tính (bệnh nhân thứ 5 và thứ 6 của Đà Nẵng), hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

“Ngoài ra, ngành y tế đang đề xuất nâng cao năng lực xét nghiệm tại các cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, một số cơ sở y tế cũng đủ năng lực về thiết bị, nhân lực sẵn sàng xét nghiệm SARS-CoV-2. Sở Y tế cũng đề xuất mua thêm các bộ kit thử nhanh với chủng virus này nhằm rút ngắn nhất thời gian có thể để phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, từ đó có biện pháp khoanh vùng, cách ly và điều trị nhanh nhất, kịp thời nhất”, bác sĩ Yến cho biết.

Ngành y tế thành phố đang nâng cao năng lực giám sát, điều trị để phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Theo dõi tình hình sức khỏe các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng thông qua hệ thống camera. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế thành phố đang nâng cao năng lực giám sát, điều trị để phòng, chống Covid-19. TRONG ẢNH: Theo dõi tình hình sức khỏe các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng thông qua hệ thống camera. Ảnh: PHAN CHUNG

Hiện tại, lực lượng công an thành phố đang phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, Sở Ngoại vụ, Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện công tác hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh, hành khách tại 7 điểm chốt chặn ở các cửa ngõ ra, vào thành phố. Tại đây, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra thân nhiệt, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh và lập danh sách gồm các thông tin cụ thể đối với các trường hợp tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú cần lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức cách ly tập trung đối với các trường hợp trở về từ các quốc gia có dịch trong vòng 14 ngày theo quy định.

Tính đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã kiểm tra thân nhiệt hơn 43.300 hành khách, qua đó chuyển cách ly tập trung theo quy định 40 khách, chuyển cơ sở điều trị 10 khách có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng phối hợp với lực lượng Công an thực hiện giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm đối với 576 người nhập cảnh từ ngày 8-3-2020, hiện đang cư trú, lưu trú tại cộng đồng.

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, các ngành, địa phương phải quyết liệt với các địa điểm đông người. Theo đó, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống, quán cà phê…

“Ngay trong tối hôm nay, 26-3, các địa phương phải nhanh chóng vào cuộc yêu cầu các nhà hàng tiệc cưới, quán nhậu, các quán cà phê hợp tác, dừng các hoạt động tụ tập đông người, đồng thời đề nghị, vận động các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố chấp hành chủ trương phòng, chống dịch của Chính phủ. Ngoài ra, Sở Công thương có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và đảm bảo công tác phòng chống Covid-19 tại các chợ trên địa bàn thành phố. Đây là những địa điểm thường xuyên có lượng người giao thương lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đề nghị các địa phương đồng loạt vào cuộc, thực hiện nghiêm túc”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các địa phương nghiên cứu, rà soát và có biện pháp phù hợp đối với các công trình xây dựng có nhiều công nhân đang làm việc; đảm bảo việc kiểm soát lượng người ra vào thành phố, không chỉ trên các xe khách mà cần lưu ý xe cá nhân, gia đình; các đơn vị liên quan khuyến cáo người dân không ra ngoài, tiếp xúc nhiều nếu không cần thiết. Ngoài ra, ngành y tế chủ động nhân lực, thiết bị, vật tư, cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn…

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.