Đà Nẵng ghi nhận ca thứ 6 nhiễm SARS-CoV-2

.

* 130 trường hợp đi cùng chuyến bay đã âm tính với SARS-CoV-2

ĐNO - Ngày 25-3, Sở Y tế thành phố xác nhận, Đà Nẵng vừa ghi nhận ca thứ 6 nhiễm SARS-CoV-2, là một công dân Việt Nam hiện đang làm việc tại Thụy Điển.

Theo đó, T.N.T.M (nữ, 27 tuổi) làm việc tại nhà hàng ăn tại thành phố Lund, Thụy Điển. Ngày 19-3, T.M đi tàu sang Đan Mạch, chờ tại sân bay 8 tiếng, sau đó lên chuyến bay QR164 từ Đan Mạch đến Doha (Qatar).

Ngày 20-3, T.M quá cảnh tại Doha (Qatar) 2 tiếng và lên chuyến bay QR 832 từ Doha về đến Bangkok (Thái Lan) lúc 18 giờ cùng ngày. Ngày 21-3, T.M lên chuyến bay PG947 ngồi ghế 16A từ Bangkok về đến sân bay Đà Nẵng lúc 12 giờ 40 phút cùng ngày. Suốt quá trình này, T.M không giao tiếp với ai, đeo khẩu trang trên toàn chuyến bay.

Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, T.M thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và khai báo y tế theo quy định áp dụng đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ nước ngoài. Theo đó, T.M khai báo trong vòng 14 ngày qua đã đi qua các khu vực như trên và không xuất hiện các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm. Giám sát máy đo thân nhiệt cho thấy, thân nhiệt T.M bình thường, quan sát thể trạng cũng bình thường.

Theo quy định, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ nước ngoài, không có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm được tổ chức cách ly tập trung. Lúc 15 giờ ngày 21-3, T.M được xe cách ly của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đưa đến Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5 để thực hiện cách ly theo quy định.

Trong 4 ngày từ 21 đến 24-3, T.M sinh hoạt bình thường tại khu cách ly, không tiếp xúc với ai ở cự ly gần và đeo khẩu trang hằng ngày. Ngày 23-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time-PCR lúc 21 giờ 30 phút ngày 24-3 cho thấy T.M dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế thành phố, sau khi nhận được thông tin chuyến bay số hiệu PG947 (trên chuyến bay có bệnh nhân) từ Thái Lan sẽ về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng (21-3), Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 tại cửa khẩu sân bay đã phối hợp với lực lượng chức năng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra, giám sát y tế, tiến hành cách ly tập trung tất cả các hành khách trên chuyến bay.

Theo đó, trên chuyến bay có tổng cộng 131 người Việt Nam, trong đó có 22 trường hợp ngồi gần (cùng hàng, trước 2 hàng và sau 2 hàng ghế) với T.M. Tất cả những người này đều đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5. Tất cả các hành khách trên chuyến bay đều mang khẩu trang và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu sân bay đều mang khẩu trang và trang phục bảo hộ đúng quy định.

Khi T.M cùng toàn bộ hành khách trên chuyến bay được đưa đến Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục quốc phòng thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, lái xe đều mang khẩu trang và trang phục bảo hộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tại đây, T.M được bố trí tại phòng 14 cùng với 19 người khác. Từ chiều ngày 21 đến sáng 24-3, T.M sinh hoạt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5, đảm bảo các điều kiện về cách ly tập trung theo quy định. Các trường hợp được cách ly y tế trong quá trình cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng đều đeo khẩu trang và thực hiện các hướng dẫn bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Trong 2 ngày 22 và 23-3, CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu theo quy định đối với 130 người còn lại nhập cảnh ngày 21-3 trên chuyến bay PG947 nêu trên đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục quốc phòng. Kết quả 130 người này đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, ngành y tế đã tổ chức cách ly bệnh nhân tại phòng riêng, không để bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc với người khác tại cơ sở cách ly tập trung. Sau đó, bệnh nhân được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng vào sáng ngày 25-3.

CDC Đà Nẵng cũng đã lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, bao gồm 19 người ở cùng phòng với bệnh nhân tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, 22 người ngồi gần trên chuyến bay PG947 ngày 21-3. Những trường hợp này đã được bố trí cách ly tại khu vực riêng biệt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - Quân khu 5, thực hiện đúng các quy định về cách ly y tế với sự giám sát của cán bộ, chiến sĩ, cán bộ y tế.

Ngoài ra, có 31 nhân viên của cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Giáo dục quốc phòng cũng tiếp xúc gần. Tuy nhiên, tất cả những người này đều được trang bị bảo hộ theo đúng quy định, do đó cơ quan y tế khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sức khỏe bất thường thì đến khám tại các cơ sở y tế.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.