Đà Nẵng hết bệnh nhân Covid-19

.

Ngày 23-7, Đà Nẵng ghi nhận bệnh nhân 416 dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm sàng lọc RT-PCR lần 1. Tròn 2 tháng sau, ngày 23-9, bệnh nhân Covid-19 cuối cùng tại Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh và xuất viện. Đây là thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành y tế, các cấp chính quyền và nhân dân thành phố trong cuộc chiến chống đại dịch.

Bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng (thứ 5, phải sang) xuất viện trong sáng 23-9 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. 		              Ảnh: XUÂN DŨNG
Bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng (thứ 5, phải sang) xuất viện trong sáng 23-9 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Ảnh: XUÂN DŨNG

Những con số không quên

Đối với người dân Đà Nẵng, con số 416 không đơn giản là thứ tự các ca bệnh ghi nhận trên cả nước mà còn là con số mở ra “cuộc chiến” không khoan nhượng với đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ngày 28-7, Đà Nẵng ban bố lệnh cách ly toàn thành phố. Ngày 31-7, số bệnh nhân ghi nhận được trong ngày “lập đỉnh” là 45 trường hợp.

Trước tình hình đó, Thành ủy, UBND thành phố đã quyết liệt triển khai công tác chỉ đạo phòng, chống Covid-19 với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”. Văn phòng Thành ủy liên tục có các công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, trong đó đặc biệt đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống Covid-19 theo đúng kịch bản phòng, chống dịch và phù hợp với tình hình thực tế. Các quận ủy, huyện ủy khẩn trương chỉ đạo chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương chủ động theo dõi sát địa bàn, triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Để đối phó với dịch bệnh, ngày 27-7, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chính thức tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngày 1-8, Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang được thành lập để chung sức điều trị bệnh nhân Covid-19. Từ khi thành lập đến ngày 23-9, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã điều trị 258 bệnh nhân, 239 người được chữa khỏi. Bệnh nhân 936 xuất viện ngày 23-9 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cũng là bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 của Đà Nẵng được chữa khỏi. Đây là bệnh nhân có số lần xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 kỷ lục với 19 lần.

Trong ngày được xuất viện, bệnh nhân 936 không giấu được vui mừng khi chiến thắng SARS-CoV-2. “Đến nay, hơn một tháng kể từ ngày nhiễm Covid-19, được chữa khỏi và đoàn viên với gia đình, tôi thực sự xúc động. Giây phút này, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến chính quyền thành phố và các y, bác sĩ đã đồng hành, luôn động viên tôi lạc quan để vượt qua bệnh tật”, bệnh nhân 936 xúc động chia sẻ. Bác sĩ Đặng Công Quýt (Phó khoa Nội tổng hợp - Nhiễm khuẩn, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang) - người trực tiếp điều trị bệnh nhân 936 - bày tỏ sự vui mừng khi Đà Nẵng đã chiến thắng được Covid-19, đồng thời cho biết có thời điểm bệnh viện phải điều trị cùng lúc gần 200 bệnh nhân, áp lực, vất vả là có nhưng tất cả bác sĩ tại chỗ và được tăng cường từ các bệnh viện khác đều quyết tâm cứu chữa bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

Sau khi ca nhiễm Covid-19 cuối cùng tại Đà Nẵng được xuất viện, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cho biết, bắt đầu từ chiều 23-9, bệnh viện tiến hành làm sạch từng bước toàn bộ bệnh viện, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đội ngũ nhân lực. Bên cạnh đó, kết thúc nhiệm vụ, trang thiết bị y tế Bệnh viện dã chiến Hòa Vang được hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng sẽ được hoàn trả lại các đơn vị, chỉ giữ lại 1 số thiết bị phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân chạy thận chu kỳ. “Trong suốt thời gian điều trị bệnh nhân Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, phong cách làm việc của các y, bác sĩ đầu ngành hai đầu đất nước, để từ đó ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân thành phố”, bác sĩ Vĩnh chia sẻ.

Nỗ lực không mệt mỏi

Theo Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến, trong 2 tháng qua, lực lượng y tế thành phố làm việc ngày đêm không ngưng nghỉ. Nhiều y, bác sĩ chỉ tranh thủ chợp mắt sau nhiều giờ làm việc mệt nhoài. Mỗi ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố căng mình xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu để kịp thời sàng lọc, phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; nhiều cán bộ cấp cứu phải làm việc bằng 200% sức lực để chở bệnh nhân, các trường hợp F1 đi cách ly, có trường hợp kiệt sức, phải chăm sóc y tế. Những hình ảnh đó làm lay động lòng người.

Với nhiều giải pháp quyết liệt, Đà Nẵng đã nỗ lực dập dịch thành công. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. 				  Ảnh: KIM LIÊN
Với nhiều giải pháp quyết liệt, Đà Nẵng đã nỗ lực dập dịch thành công. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: KIM LIÊN

“Trong 2 tháng qua, có nhiều thời điểm ngành y tế phải chịu áp lực lớn do số bệnh nhân dương tính tăng cùng lúc. Tuy nhiên, chúng tôi đã đạt được mục tiêu điều trị thành công cho các bệnh nhân, đẩy lùi được Covid-19 với dấu mốc bệnh nhân cuối cùng xuất viện ngày 23-9”, bà Ngô Thị Kim Yến chia sẻ trong buổi sáng đến chúc mừng bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng xuất viện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, sự thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 hôm nay chính là sự đồng lòng, chung sức của toàn thành phố, sự hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các tổ chức, cá nhân đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Có thể khẳng định, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố, sự quyết liệt của các ngành, các cấp, hỗ trợ của các địa phương; sự đóng góp kịp thời về tinh thần, vật chất của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, sự đồng lòng chung sức của toàn thể nhân dân thành phố và cả nước đã giúp Đà Nẵng giành thắng lợi trong “cuộc chiến” phòng, chống Covid-19 cam go và thử thách này.

NGỌC PHÚ - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.