"Lá chắn" 5K tại các cơ sở lưu trú

.

Ngành du lịch Đà Nẵng hiện đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn, trọng tâm là thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Khách khai báo y tế trước sảnh lễ tân của khách sạn Four Points by Sheraton Đà Nẵng (quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 4-2021)	    Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách khai báo y tế trước sảnh lễ tân của khách sạn Four Points by Sheraton Đà Nẵng (quận Sơn Trà). (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: QUỲNH TRANG

Những ngày này, hầu hết các khách sạn tại Đà Nẵng đều vắng khách. Tuy nhiên, không vì thế mà các cơ sở lưu trú chủ quan trong các biện pháp phòng dịch. Qua tìm hiểu cho thấy, hầu hết các khách sạn đều đặt các khung hoặc poster mang thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế trước sảnh lễ tân đón tiếp, các khu vực dịch vụ...

Đơn cử như tại khách sạn Yến Vy (26 An Thượng 34, quận Ngũ Hành Sơn), mặc dù không có khách hơn 2 tháng nay nhưng khách sạn vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể, khách sạn chuẩn bị dung dịch sát khuẩn và hộp khẩu trang tại 2 khu vực công cộng là tiền sảnh và bàn lễ tân; lễ tân khách sạn không trực tiếp tiếp xúc gần với khách mà chỉ thực hiện việc tiếp nhận khi khách hàng gửi QR code đã khai báo y tế an toàn.

Tương tự, tại khách sạn Four Points by Sheraton Đà Nẵng (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà), khẩu trang y tế luôn có sẵn ở nhà hàng, quầy bar và tiền sảnh; các bình chứa dung dịch khử khuẩn được lắp đặt ở tất các khu vực công cộng bên trong khách sạn. Four Points by Sheraton Đà Nẵng còn trang bị máy khử trùng tĩnh điện. Máy này được sử dụng thường xuyên để khử trùng các bề mặt tiếp xúc như quầy lễ tân, bảng điểu khiển thang máy, các tay nắm cửa.

Tất cả thực đơn ở nhà hàng và quầy bar đều được khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng; thẻ khóa phòng và bút cũng được khử trùng sau mỗi ca làm việc. Ngoài ra, để nhắc nhở việc duy trì khoảng cách tối thiểu 2m, khách sạn này lắp đặt bảng thông báo tại tiền sảnh cũng như vạch khoảng cách dưới nền nhà; tại nhà hàng và quầy bar, quy tắc giữ khoảng cách an toàn 2m cho mỗi bàn cũng được áp dụng.

Ông Stefano Maccagno, Tổng Giám đốc Four Points by Sheraton chia sẻ: “Hai tháng qua, khách ít đến Đà Nẵng nên việc duy trì hoạt động của khách sạn không hề dễ dàng. Song, với đường lối đúng đắn và sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam nói chung cũng như chính quyền Đà Nẵng nói riêng, tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua đại dịch này thành công như những lần trước và kinh tế lại khởi sắc. Tôi thực sự tự hào khi kể cho bạn bè quốc tế về những chính sách và cách xử lý của Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch này”.

Nhiều tháng qua, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch, trọng tâm là ban hành Công văn số 672/SDL-QLCSLT ngày 29-4-2021 về việc tăng cường tuyên truyền, áp dụng thông điệp 5K tại cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển, lữ hành, khu điểm du lịch; thường xuyên lồng ghép nội dung về thực hiện 5K trong các văn bản hướng dẫn, nhắc nhở bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt đối với việc thực hiện chữ “K” về “Khai báo y tế”, cơ sở lưu trú du lịch phải kiểm tra đầy đủ thông tin về khai báo y tế của khách đặt phòng trước khi được tiếp nhận khách, trường hợp cần thiết liên hệ Trung tâm y tế quận/huyện để được hướng dẫn cụ thể. Hình thức khai báo y tế có thể bằng bản giấy (áp dụng trong vòng 2 ngày kể từ ngày khai báo), hoặc khách có thể khai báo qua phần mềm: khaibaoyte.danang.gov.vn. Khi cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận bản khai y tế của khách phải kiểm tra lại thông tin của khách xem có bảo đảm đầy đủ thông tin liên hệ, nơi cư trú... trước khi nhận khách.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 29-6 vừa qua, sở đã có công văn tiếp theo về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú du lịch. Trong thời gian đến, sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn. “Giám đốc cơ sở lưu trú chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp nhận khách lưu trú không đúng quy định, không tuân thủ quy định phòng, chống Covid-19, để xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, ông Bình nhấn mạnh.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích