Phương án cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1

.

ĐNO - Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố vừa có phương án cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 (F1) để phòng, chống dịch.

Bước đầu, phương án áp dụng thí điểm trên phạm vi toàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Sau đó, tùy vào hiệu quả công tác thí điểm, căn cứ tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh, sẽ tiến hành điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án, trình cấp có thẩm quyền xem xét áp dụng trên các địa phương khác hoặc trên toàn thành phố.

Theo đó, áp dụng đối với trường hợp F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất và cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng một nhà.

Bên cạnh đó, trường hợp F1 phải đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly. Bản thân hoặc người chăm sóc có điện thoại/thiết bị di động truy cập được internet hằng ngày (nếu không có thì phải có điện thoại di động để liên lạc, theo dõi, báo cáo).

Ngoài ra, bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả mọi người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà. Đặc biệt, trong nhà không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế.

Người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Chủ tịch UBND phường, xã ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với F1 trên cơ sở đề nghị của bộ phận tham mưu, trong đó nêu kết quả thẩm định điều kiện cách ly tại nhà, địa điểm, thời gian cách ly.

Trạm Y tế các phường, xã hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly bằng ứng dụng khai báo y tế. Tổ Covid-19 cộng đồng, nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số - y tế quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát...

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, phương án này là nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời, nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức, thái độ về phòng, chống Covid-19; tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát cách ly y tế tại nhà trong phòng, chống Covid-19.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.