Đà Nẵng đạt 6/7 tiêu chí về kiểm soát Covid-19

.

ĐNO - Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 23-9. 

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 23-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 23-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Mở đầu cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, kết quả phòng, chống dịch hôm nay cho thấy thành phố chưa có một phút nào lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Các biện pháp về phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương được thành phố triển khai quyết liệt, sáng tạo.

Lãnh đạo thành phố biểu dương các đơn vị cơ sở đang làm đúng các biện pháp, yêu cầu trong phòng, chống dịch với một tinh thần trách nhiệm rất cao và có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. “Các đơn vị, địa phương nên tự tin vào các biện pháp phòng, chống dịch mà thành phố đã và đang áp dụng, với sự quyết tâm, đồng lòng của người dân, cũng như sự quyết liệt trong tổ chức triển khai. Chúng ta tự tin và khẳng định sẽ làm tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới theo đúng yêu cầu”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Những định hướng trong phòng, chống dịch thời gian tới vừa được Ban Thường vụ Thành ủy xem xét thông qua và sẽ triển khai trong thời gian tới. Thành phố đủ các điều kiện về kiểm soát dịch cũng như thích ứng với tình hình trong điều kiện hiện nay, để bảo đảm cho đời sống người dân cũng như những hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường một cách bền vững.

Với những khó khăn, hạn chế vẫn còn trong phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố rà soát lại những sơ hở, hạn chế, nhất là khi để phát sinh những ca mới, cần phân tích, đánh giá và khắc phục ngay những hạn chế đó.

“Hiện nay có một số ý kiến của người dân xoay quanh việc ra vào thành phố. Đề nghị UBND thành phố sớm ban hành hướng dẫn mới liên quan vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu, theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là QR Code, tổ chức hướng dẫn rộng rãi để người dân nắm được, chủ động tiếp cận và khai báo trên ứng dụng này.

Tinh thần là thời gian tới thành phố sẽ sử dụng ap này thay cho tất cả các thủ tục hành chính cần thiết của người dân, áp dụng trong mọi tình huống cả khi có dịch hoặc trạng thái bình thường”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến cho biết Đà Nẵng đạt 6/7 tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18-8 của Bộ Y tế. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến cho biết Đà Nẵng đạt 6/7 tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18-8-2021 của Bộ Y tế. Ảnh: PHAN CHUNG

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã dự thảo phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. “Tinh thần là mở cửa một số hoạt động cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh, an sinh và đi kèm với đó là các điều kiện, biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Đề nghị các địa phương sẵn sàng, chủ động tâm thế, điều kiện để triển khai thực hiện và hỗ trợ, giải quyết người dân những vấn đề phát sinh”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Hiện nay, tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp, thành phố vừa triển khai phòng, chống thiên tai kết hợp phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các phương án. Đối với kế hoạch tiêm chủng, xét nghiệm theo kế hoạch, cần căn cứ theo tình hình thời tiết thực tế để thực hiện một cách hiệu quả, an toàn.

“Thành phố cũng sẽ tổ chức rà soát lại toàn bộ công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, ngoài việc duy trì, phát huy tính chủ động, sáng tạo, thành phố sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục và xử lý những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện với mục tiêu là bảo đảm an toàn, an sinh cho người dân theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh thêm.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, bắt đầu từ 28-7, Đà Nẵng thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ. Trong đó, cao điểm từ ngày 16-8 đến16-9 thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ.

Kết quả, số ca mắc ghi nhận trung bình từ 120-140 ca/ngày (tháng 8) giảm xuống còn trung bình 20-30 ca/ngày (tháng 9), thấp nhất là 2-5 ca/ngày (13 đến 19-9).  Hiện nay thành phố Đà Nẵng ghi nhận 39 xã, phường không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tục (vùng xanh).

Tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng trên 100.000 dân theo tuần có xu hướng giảm. Cụ thể, tuần 38 (20-9 đến 26-9) hiện ghi nhận 5 ca; tuần 37 ghi nhận 5 ca, tỷ lệ 0,43 ca/100.000 dân; tuần 36 ghi nhận 19 ca, tỷ lệ 1,63 ca/100.000 dân.

Tính từ ngày 3-5 đến 22-9 thành phố đã thực hiện xét nghiệm hơn 4,6 triệu lượt người. Riêng từ ngày 16-8 đến 16-9, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm toàn dân 7 lần, với tổng số hơn 2,5 triệu lượt xét nghiệm.

Đối với các tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh Covid-19, mới đây Bộ Y tế ban hành Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18-8-2021, trong đó nêu 7 tiêu chí cụ thể để đánh giá. Cụ thể: Số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó; tỉ lệ lấy mẫu xét nghiệm dương tính/số người lấy mẫu xét nghiệm có xu hướng giảm liên tục trong 14 ngày; không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày; giảm tối thiểu 50% số huyện, xã ở mức độ nguy cơ rất cao; giảm tối thiểu 50% số huyện, xã ở mức độ nguy cơ và tăng tối thiểu 30% số huyện, xã ở mức bình thường mới.

“Thành phố triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động và áp dụng các biện pháp mới, quyết liệt với mục tiêu phát hiện sớm nhất các F0 trong cộng đồng. Hiện nay thành phố đạt 6/7 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18-8 của Bộ Y tế.

Riêng tiêu chí “không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày” đến nay thành phố chưa đạt”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết. 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.