Sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

.

ĐNO - Chiều 24-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tốc độ, tuân thủ nguyên tắc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; các sở, ngành, đơn vị liên quan sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao khi thành phố mở cửa trong trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 24-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 24-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, số ca mắc Covid-19 mới vẫn tiếp tục được ghi nhận nhưng đều là những trường hợp F1, F liên quan đã cách ly kịp thời nên khả năng lây lan cộng đồng không còn. Hiện ngành y tế vẫn tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nguy cơ theo mức độ, tần suất từng khu vực.

Đề nghị các quận, huyện đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố. Cần thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn trong việc chọn mẫu xét nghiệm mà kế hoạch đã đưa ra theo tiêu chí 50% số hộ dân trong khu dân cư, không chọn mẫu cục bộ, bỏ sót từng khu vực.

Thành phố đã xây dựng kế hoạch mở cửa hoạt động theo tinh thần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ giữa Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đang chờ hướng dẫn về các chỉ số an toàn theo tiêu chí của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 để xác định trạng thái hoạt động theo từng cấp độ.

“Sau khi có hướng dẫn chính thức, thành phố sẽ ban hành, áp dụng các biện pháp cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay thành phố đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch để mở cửa hoạt động trở lại, trong đó có việc xét nghiệm sàng lọc các nhóm đối tượng mà ngành y tế, các địa phương đã và đang triển khai.

Liên quan vấn đề này, đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp phối hợp ngành y tế tổ chức hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đánh giá mức độ nguy cơ từng phân xưởng, khu vực, để khi việc xét nghiệm được triển khai vừa bảo đảm an toàn, không bỏ sót nguy cơ, vừa tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm.

Về việc đón học sinh, người nhà, giáo viên về thành phố, lãnh đạo thành phố giao các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh kế hoạch, lên phương án đón, cách ly. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm những đối tượng trong thời gian cách ly cần tính toán và thực hiện một cách hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Hiện nay các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin để hoàn thành kế hoạch được giao.

“Vẫn còn một số tồn tại xung quanh hoạt động này mà các địa phương cần chấn chỉnh, đặc biệt là tụ tập quá đông người. Bên cạnh đó, không vì áp lực tiêm nhanh bỏ qua hoặc sơ sài cho việc khám sàng lọc, cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn.

Ngoài thực hiện kế hoạch tiêm chủng cho người từ 18 đến 65 tuổi, ngành y tế và các địa phương cần lưu ý đến các đối tượng như phụ nữ mang thai, người nước ngoài, người cao tuổi có bệnh nền”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến kết luận.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.