Khẩn trương cập nhật thông tin người dân tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19

.

Những ngày qua, nhiều người dân, công nhân, tiểu thương, ngư dân... không thể ra, vào 2 phường vùng cam (phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), cảng cá Thọ Quang để khai thác thủy sản dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 do chậm cập nhật trên hệ thống sổ sức khỏe điện tử, mã QR khai báo y tế...

Một phụ nữ (bìa trái) không được phép lưu thông qua chốt kiểm soát để vào cảng cá Thọ Quang vì không có xác nhận đã hoàn thành tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một phụ nữ (bìa trái) không được phép lưu thông qua chốt kiểm soát để vào cảng cá Thọ Quang vì không có xác nhận đã hoàn thành tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên vào trưa 16-11, tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Vân Đồn, lực lượng chức năng không chấp nhận cho 2 tiểu thương ở phường An Hải Tây và Mân Thái, 2 người phụ nữ ở phường Nại Hiên Đông đi vào khu vực cảng cá Thọ Quang vì không có mã QR khai báo y tế lẫn giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Bà N.T.T (trú ở đường Giáp Hải, phường Nại Hiên Đông) phân trần: “Tôi đã tiêm mũi 2 vào ngày 5-11 nhưng vẫn chưa được cập nhật lên hệ thống khai báo y tế hoặc cấp giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin”.

Trưởng ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Huỳnh Văn Phương cho biết: “Những ngày qua, nhiều tiểu thương, người lao động, ngư dân ở phường Nại Hiên Đông, An Hải Bắc không vào cảng cá với lý do trên. Đơn vị đã nêu vấn đề lên quận Sơn Trà và quận đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai cấp giấy xác nhận tạm, tạo điều kiện cho người dân đến cảng cá Thọ Quang, đi khai thác hải sản”.

Nhiều công nhân, nhân viên cư trú ở 2 phường vùng cam đang làm ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị... trên địa bàn thành phố cũng rất khó khăn khi ra khỏi phường để đi làm. Nhiều người ở các địa phương khác vào 2 phường vùng cam để giải quyết công việc cũng gặp khó khăn tương tự. Bà N.T.A (trú phường Nại Hiên Đông) bức xúc nói: “Sáng 15-11, tôi phải nghỉ làm vì không đi ra khỏi phường Nại Hiên Đông được dù đã tiêm mũi 2 vào ngày 5-11 do chưa được cập nhật trên hệ thống thông tin lẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Đến chiều 15-11, tôi mới được tổ trưởng tổ dân phố phát giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin”.

Về vấn đề này, Phó ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Trần Văn Tỵ cũng phản ánh: “Hiện có hơn 70% công nhân ở các khu công nghiệp và Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhưng có nhiều công nhân chưa được cập nhật lên hệ thống thông tin tiêm chủng. Đặc biệt, các công nhân ở 2 phường vùng cam không thể đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để làm việc được vì chậm cập nhật tiêm chủng. Các quận, huyện cần chỉ đạo nhanh chóng cập nhật việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân để thuận tiện trong quá trình đi lại, làm việc trong các doanh nghiệp”.

Theo UBND phường Nại Hiên Đông, từ sự bức xúc của người dân về việc chậm được cập nhật lên hệ thống thông tin tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng, phường đã trao đổi với Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để nhận các giấy chứng nhận về rồi phân loại, đưa về các tổ dân phố, phát hơn 4.500 giấy chứng nhận cho người dân sử dụng để đi lại.

Trong ngày 16-11, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã tiến hành cập nhật trực tiếp lên hệ thống thông tin và trả giấy chứng nhận ngay tại chỗ cho những người đến tiêm vắc-xin mũi 2. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết đã yêu cầu Trung tâm Y tế quận Sơn Trà phối hợp với các phường nhanh chóng cập nhật thông tin tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận cho người dân đã hoàn thành tiêm ngừa.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.