Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại vùng cấp độ 3

.

Sau khi UBND thành phố thống nhất nâng cấp độ phòng, chống dịch lên cấp 3 tại 2 phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc (quận Sơn Trà), trong ngày 14-11, lực lượng chức năng tại đây triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh. Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên áp dụng cấp độ phòng, chống dịch nâng cao, người dân chủ động tuân thủ thực hiện các biện pháp địa phương ban hành, trong đó có việc ra, vào đúng quy định khu vực xác định có nguy cơ.

Lực lượng chức năng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiểm tra quét mã QR đối với người dân đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 khi ra vào chốt kiểm soát tại ngã tư tuyến đường Chu Huy Mân - Phạm Văn Xảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiểm tra quét mã QR đối với người dân đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 khi ra vào chốt kiểm soát tại ngã tư tuyến đường Chu Huy Mân - Phạm Văn Xảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ sáng 14-11, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tổ chức lực lượng ra quân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để siết chặt quản lý, kiểm soát dịch, hạn chế tập trung đông người. Để bảo đảm an toàn, địa phương thiết lập các chốt kiểm soát cứng tại một số tuyến đường, bố trí lực lượng trực tại các chốt mềm như Chu Huy Mân- Phạm Văn Xảo, Lê Đức Thọ - Ngô Thì Hiệu, Vân Đồn - Vũng Thùng 6, Trần Hưng Đạo - Phạm Văn Đồng.

Các chốt mềm được thiết lập để kiểm soát người ra, vào địa bàn phường với điều kiện phải mang theo giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin hoặc giấy chứng nhận điều trị khỏi Covid-19 trong 6 tháng qua. Trước đó, ngày 13-11, phường Nại Hiên Đông triển khai thông báo, ký cam kết đối với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong việc thực hiện Công văn số 7633/UBND-SYT về các biện pháp phòng, chống dịch đối với khu vực cấp độ 3.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, trong ngày đầu tiên triển khai, phường gặp một số khó khăn như người dân chưa hiểu quy định trong việc chuyển cấp độ, một số người đã tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn chưa cập nhật trên hệ thống điện tử.

“Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tổ chức nhắc nhở, hướng dẫn người dân. Song song đó, phường triển khai các tổ Covid-19 cộng đồng vận động người dân thực hiện nghiêm 5K, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. Địa phương cũng kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các chủ trương, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn”, ông Hải cho biết.

Trong khi đó, tại phường An Hải Bắc, theo hướng dẫn, địa phương chỉ áp dụng cấp độ 3 giới hạn từ phía bắc đường dẫn cầu Sông Hàn và mép phía tây đường Ngô Quyền đến giáp ranh phường Nại Hiên Đông. Các khu vực còn lại trên địa bàn phường vẫn áp dụng cấp độ 2.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, địa phương lập 2 chốt kiểm soát mềm tại đường Nguyễn Trung Trực và Trần Hưng Đạo để kiểm soát người ra, vào khu vực nâng cấp độ, với các điều kiện như hướng dẫn của UBND thành phố.

“Ngoài ra, các tổ công tác cũng thường xuyên kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực đang áp dụng cấp độ 2. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện 5K, chủ động, tự giác khai báo QR code tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định. Đối với các điểm phong tỏa cứng do ghi nhận ca mắc trên địa bàn phường, nhân viên y tế thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, đồng thời nhắc nhở, yêu cầu người dân tuyệt đối không ra khỏi khu vực này”, ông Hùng cho biết.

Chủ một quán cà phê trên địa bàn phường Nại Hiên Đông ký cam kết chấp hành nghiêm việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không phục vụ tại chỗ. Ảnh: VĂN HOÀNG
Chủ một quán cà phê trên địa bàn phường Nại Hiên Đông ký cam kết chấp hành nghiêm việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không phục vụ tại chỗ. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, một trong những hoạt động phòng, chống dịch được tăng cường tại 2 phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc là tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn dân. Trong ngày 14-11, lực lượng y tế quận Sơn Trà tổ chức lấy hơn 10.000 mẫu xét nghiệm tại phường An Hải Bắc và khoảng 30.000 mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn phường Nại Hiên Đông.

“Ngoài ra, lực lượng y tế tại 2 phường này cũng thường xuyên theo dõi, giám sát những khu vực phong tỏa cứng trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tại nhà. Khi phát hiện ca nhiễm mới, ngành y tế triển khai khoanh vùng chính xác, điều tra dịch tễ sớm để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm ra bên ngoài”, bác sĩ Thuyên cho biết. Theo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, hiện phường An Hải Bắc có 13 điểm phong tỏa với 127 hộ (570 nhân khẩu) và phường Nại Hiên Đông hiện có 16 điểm phong tỏa với 120 hộ (520 nhân khẩu).

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, đây là lần đầu tiên địa phương nâng cấp độ phòng, chống Covid-19 theo các căn cứ, điều kiện của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Nhằm kiểm soát dịch bệnh tại những nơi nâng cấp độ, trước mắt ngành y tế phối hợp các địa phương đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm để phát hiện, sàng lọc sớm các nguy cơ, đồng thời tăng cường công tác tiêm mũi 2 vắc-xin, nhất là với nhóm đối tượng trên 50 tuổi.

“Song song đó, các địa phương cần đẩy mạnh, tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động, tự giác thực hiện 5K, đặc biệt là tự giác triển khai QR code khi tham gia các hoạt động đông người, sử dụng dịch vụ kinh doanh ăn uống. Đây là biện pháp cốt lõi, cần thiết ngay cả khi đang áp dụng mức độ 2 phòng, chống dịch, giúp ngành y tế và lực lượng liên quan sớm kiểm soát được nguy cơ khi phát hiện ca nhiễm, chùm ca nhiễm mới”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

Tập trung tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm
 
Từ 6 giờ ngày 14-11, sau khi được nâng cấp độ phòng chống dịch lên cấp độ 3 (vùng cam), các nhà hàng, quán ăn tại phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) chỉ được phép bán mang về, không được phục vụ khách tại chỗ; chợ truyền thống, chợ đầu mối thủy sản chỉ được bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng; có vách ngăn giữa người bán, người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Ghi nhận tại một số tuyến đường trên địa bàn phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông, nhiều hàng quán thực hiện giăng dây, bảo đảm khoảng cách giữa người bán và người mua; đồng thời, chấp hành nghiêm việc không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về cho người dân. Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Trần Văn Hùng thông tin, địa phương đã thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: sử dụng xe tuyên truyền, trang facebook “Phường An Hải Bắc”, các nhóm zalo… và cử lực lượng trực tiếp ra quân, yêu cầu các chủ hàng quán ký cam kết chấp hành. Đối với những cửa hàng, quán ăn không nằm trong khu vực vùng cam trên địa bàn phường, UBND phường cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, đặc biệt là mang khẩu trang và bảo đảm khoảng cách, thường xuyên quét mã QR đối với khách đến mua hàng.
 
Tại 2 chợ An Hải Bắc và chợ Nại Hiên Đông, Ban quản lý chợ đã bố trí cho tiểu thương tham gia buôn bán luân phiên tối đa 50% số lượng quầy/hàng, có vách ngăn giữa người bán và người mua; ngành hàng ăn uống chỉ được bán mang đi, không phục vụ ngồi ăn tại chỗ, bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch; các quầy dịch vụ làm tóc, gội đầu chỉ được phục vụ tối đa 3 người tại một thời điểm.
 
Trưởng ban quản lý chợ quận Sơn Trà Phạm Tấn Thành cho biết, công tác phòng, chống dịch tại 2 chợ vùng cam được kích hoạt trở lại, tổ quản lý chợ thực hiện đo thân nhiệt người vào chợ; giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh, khách hàng phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ; khuyến khích đeo tấm chắn giọt bắn; giữ khoảng cách tối thiểu; phải sát khuẩn tay trước khi vào chợ và sau khi tiếp xúc với người khác. Đối với những trường hợp không chấp hành thì kiên quyết không cho vào chợ và báo với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Tương tự, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, các biện pháp phòng, chống dịch được siết chặt. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi Covid-19 không quá 6 tháng, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ mới được ra, vào cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối thủy sản, đi khai thác hải sản...
Q.TRANG - H.HIỆP - V.HOÀNG

 

;
;
.
.
.
.
.