Tăng cường giám sát tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ

.

ĐNO - Chiều 6-11, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; yêu cầu người dân, chủ các cơ sở tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, chủ động, tự giác thực hiện 5K.

Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 6-11. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 6-11. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, tình hình dịch bệnh tương đối phức tạp. Trong số 21 ca mắc Covid-19 ghi nhận ngày hôm nay, có 2 ca ít có khả năng lây nhiễm, 19 ca còn lại tùy từng mức độ khác nhau nhưng đều có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca mắc hiện liên quan đến 5 chuỗi lây nhiễm và 4 chuỗi trong số đó chưa xác định nguồn lây.

“Số ca trong cộng đồng liên tục tăng, chính vì vậy, đề nghị các đơn vị, địa phương tích cực, chủ động trong công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng kịp thời, chính xác những khu vực, đối tượng có nguy cơ”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu.

Hiện thành phố đã ban hành văn bản kiểm soát dịch bệnh, gồm người về từ các địa phương khác, các hoạt động dịch vụ, khu vực tập trung đông người... Tuy nhiên, trên thực tế, lãnh đạo thành phố cho rằng, UBND các quận, huyện vẫn chưa kiên quyết xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Trong khi đó, nhiều hàng quán tập trung đông người nhưng người dân vẫn chưa thực hiện quét QR Code, chủ các cơ sở chưa nghiêm túc thực hiện các yêu cầu.

“Đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch, trong đó lưu ý vấn đề kiểm tra, giám sát, cách ly người về từ các địa phương có dịch và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Về công tác tiêm chủng, hiện thành phố đã hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em, bảo đảm an toàn và đạt chỉ tiêu đề ra. Theo Sở Y tế, trong tháng 11, thành phố sẽ tổ chức tiêm trả mũi 2 với số lượng lớn. Đây là tháng cao điểm, do đó đề nghị các quận, huyện quan tâm bảo đảm giãn cách, nhập thông tin trong hệ thống khi thực hiện truy vết, khai thác tiền sử tiêm chủng.

Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị UBND các quận, huyện linh hoạt trong việc cân đối ngân sách khi cách ly tập trung; cố gắng cách ly F1 tại nhà theo kế hoạch của UBND thành phố. Chỉ những trường hợp không có đủ điều kiện mới cách ly tập trung. Giao Sở Y tế chủ trì, sớm triển khai diễn tập điều trị F0 tại nhà.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm trên toàn thành phố để sàng lọc SARS-CoV-2, trong đó tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính là đại diện hộ gia đình và những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Lãnh đạo thành phố đề nghị ngành y tế chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm hợp lý, an toàn và đúng tiến độ. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố nhận định, đánh giá tình hình và có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.