Tập trung xét nghiệm sàng lọc, khoanh vùng khu vực nguy cơ

.

Chiều 12-11, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương duy trì, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, sớm phát hiện các ca mắc; tổ chức khoanh vùng kịp thời, xét nghiệm sàng lọc các nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp  Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 12-10. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 12-10. Ảnh: PHAN CHUNG

Nâng cấp độ 3 phòng, chống Covid-19 đối với 2 phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, 21/34 ca mắc Covid-19 trong ngày có khả năng lây lan cho cộng đồng. Điều đó cho thấy nguy cơ rất cao tại các địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng liên tục ghi nhận ca mắc Covid-19 tại chốt kiểm soát đối với những trường hợp về từ ngoại tỉnh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không bỏ sót các trường hợp có nguy cơ. Việc phát hiện các ca mắc mới tại các chốt kiểm soát kịp thời góp phần đáng kể trong việc chặn nguồn lây từ bên ngoài di chuyển vào thành phố.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ thực hiện nghiêm 5K. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai hoạt động chuyên môn để phát hiện sớm nhất các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đây chính là 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch xuyên suốt mà các đơn vị, địa phương cần duy trì thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố thống nhất nâng cấp độ phòng, chống dịch tại 2 phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc (quận Sơn Trà) từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 6 giờ ngày 14-11. “Các địa phương nâng cấp độ cần chuẩn bị kỹ, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, ngành y tế để tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai một số hoạt động chuyên môn để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng chuyển cấp độ phòng, chống dịch quy mô cấp phường nên trong quá trình triển khai sẽ có những khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các đơn vị, địa phương cùng phối hợp, bàn bạc, triển khai hiệu quả, thuận lợi nhất”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cũng yêu cầu ngành y tế và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc-xin. Hiện nay lượng vắc-xin được Bộ Y tế cung ứng cho Đà Nẵng về cơ bản đã phủ được mũi 2. Liên quan việc tiêm vắc-xin cho học sinh khối 8, 9, yêu cầu các ngành giáo dục, công an phối hợp trong việc cấp mã định danh cho học sinh, sớm cung cấp thông tin để ngành y tế có cơ sở triển khai tiêm trong thời gian tới.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trên địa bàn quận Sơn Trà khi địa phương liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trên địa bàn quận Sơn Trà khi địa phương liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới. Ảnh: PHAN CHUNG

Xây dựng kế hoạch xét nghiệm phù hợp

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, việc nới rộng các hoạt động, dịch vụ; lịch trình đi lại, tiếp xúc của người dân đa dạng, chồng chéo nên quá trình điều tra truy vết gặp khó khăn. “Do đó, để kiểm soát dịch bệnh, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực phát hiện ca bệnh mới. Rà soát các F liên quan và nguy cơ để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tiếp tục tăng cường truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt khuyến cáo người dân thực hiện 5K; đồng thời khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì lập tức liên hệ với các cơ sở y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời”, bác sĩ Thạnh nói.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế, thành phố đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thông qua việc phát hiện sớm các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào thành phố và các nguồn lây bên trong thành phố liên quan đến các ca mắc đã được ghi nhận trước đó. Để ứng phó với các ca mắc, ổ dịch mới phát sinh, ngành y tế thành lập các tổ công tác để hỗ trợ cho các địa phương trong việc đánh giá, nhận định tình hình, từ đó có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Cũng theo bác sĩ Thủy, việc tổ chức xét nghiệm đại diện hộ gia đình, nhóm đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn, uống thời gian qua đã phát hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, kịp thời khoanh vùng và hạn chế nguồn lây. “Hiện tại ngành y tế đang xây dựng kế hoạch xét nghiệm để tham mưu UBND thành phố trên cơ sở điều chỉnh một số đối tượng, tần suất xét nghiệm phù hợp tình hình thực tế. Đối với một số địa phương nguy cơ cao có thể chuyển cấp độ; ngành y tế đã phối hợp về mặt chuyên môn, tổ chức trao đổi, hỗ trợ để quận Sơn Trà chủ động hơn khi chuyển cấp độ”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

Dừng, hạn chế một số hoạt động, dịch vụ tại vùng cấp độ 3

Tối 12-11, UBND thành phố ban hành công văn về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch tại phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Đây là 2 địa phương sẽ chuyển cấp độ 2 lên cấp độ 3 từ 6 giờ ngày 14-11. Theo đó, đối với phường An Hải Bắc, áp dụng từ giới hạn từ phía bắc đường dẫn cầu Sông Hàn và mép phía tây đường Ngô Quyền đến giáp ranh phường Nại Hiên Đông. Đối với phường Nại Hiên Đông áp dụng toàn địa bàn phường. UBND thành phố giao UBND quận Sơn Trà chủ động quyết định và chịu trách nhiệm xác định vùng nguy cơ để áp dụng biện pháp hành chính theo cấp độ như đề xuất, trên quy mô nhỏ nhất nhưng bảo đảm yêu cầu an toàn, kiểm soát, phòng, chống Covid-19. Trong trường hợp đặc biệt hoặc cần thiết liên quan đến hoạt động (trong đó có hoạt động y tế) và các biện pháp hành chính (hoạt động của các trường hợp tiêm đủ liều, chưa tiêm đủ liều vắc-xin...), UBND quận Sơn Trà căn cứ tình hình thực tế chủ động quyết định, cho phép hoạt động đối với từng nhóm đối tượng nhưng phải bảo đảm các biện pháp an toàn, linh hoạt trong phòng, chống Covid-19. Tổ chức điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại phường An Hải Bắc và phường Nại Hiên Đông, thực hiện tiêm vắc-xin ngay tại địa phương, bảo đảm an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

UBND quận Sơn Trà triển khai chỉ đạo thực hiện một số biện pháp, cụ thể: Đối với người dân từ vùng cấp độ 3 (vùng cam), thực hiện nghiêm quy định 5K; khi đi đến vùng cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng...
PHAN CHUNG
Trưng dụng 2 cơ sở trường học làm khu cách ly y tế
Hai trường học trên địa bàn quận Sơn Trà gồm Trường THCS Lê Độ (cơ sở 2, tại đường Nguyễn Đình, phường Phước Mỹ) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 thành phố Đà Nẵng (cơ sở 2, đường Nguyễn Công Trứ, phường An Hải Bắc) được trưng dụng làm khu cách ly y tế. Theo ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, hai cơ sở này sẵn sàng ứng phó nếu tình hình Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Hiện hai cơ sở này không sử dụng cho việc dạy học nên không ảnh hưởng đến việc các trường tổ chức dạy học trực tiếp vào thời gian tới.
Tăng cường kiểm soát tài xế và người vào thành phố qua các chốt cửa ngõ
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, chỉ trong ngày 12-11, các chốt kiểm soát cửa ngõ tiến hành test nhanh kháng nguyên cho 271 trường hợp vào thành phố, phát hiện 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tính từ ngày 19-8 đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thành phố đã phân luồng, giãn cách và lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho 172.515 tài xế và người dân, qua đó phát hiện 50 trường hợp dương tính. Tiến hành xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR khẳng định, ngành y tế xác nhận 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đưa đi điều trị theo quy định.
Trước đó, ngày 27-10, UBND thành phố ban hành Công văn số 7257/UBND-SYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, trường hợp đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 3 và cấp độ 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước thời điểm đến Đà Nẵng (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên). Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch…
NGỌC HÀ - L.HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.