Chủ động ứng phó biến chủng Omicron

.

ĐNO - Chiều 31-12, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt phải chủ động ứng phó với biến chủng Omicron sau khi có thông tin ghi nhận 14 trường hợp mắc Covid-19 chủng này tại Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 31-12. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch UBND thành Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 31-12. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo báo cáo, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Đà Nẵng có những diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng đang ở mức cao do dịch bệnh đã xuất hiện ở những nơi đông người như chợ, bệnh viện, kiệt hẻm tập trung đông dân cư.

“Đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố, trong đó lưu ý việc hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt dịp lễ, Tết. Những hoạt động thật sự cần thiết tổ chức phải cắt giảm tối đa quy mô và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc 5K”, Phó Chủ tịch UBND Ngô Thị Kim Yến yêu cầu.

Song song đó, các đơn vị, địa phương luôn trong trạng thái chủ động, khi xuất hiện ổ dịch mới cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời xử lý, tránh để bùng phát thành các điểm nóng. Các địa phương quán triệt cấp cơ sở phát huy hết vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng để tăng cường kiểm tra, giám sát; đồng thời đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để triển khai công tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho những người chưa được tiêm. 

Liên quan đến chủng virus Omicron được phát hiện ở Quảng Nam, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay Đà Nẵng đã phát hiện và đang điều trị 4 trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh từ nước ngoài.

Cụ thể, 2 chuyến bay chở 186 đồng bào về từ Malaysia nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng qua xét nghiệm lần thứ 2 phát hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng, các mẫu bệnh phẩm đã được gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để giải trình tự gen.

Liên quan đến các ca bệnh này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị ngành y tế có đánh giá cụ thể, cần thiết phải chuyển các bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang điều trị. Ngành y tế đã lên kế hoạch và bố trí 20 giường tại đây để điều trị cho các ca dương tính là biến chủng Omicron nhập cảnh về Đà Nẵng.

“Ngành Y tế phải tổng hợp, đánh giá tình hình nhanh nhất có thể để có biện pháp ứng phó phù hợp nếu kết quả giải trình tự gen xác định đó là biến chủng Omicron. Đối với các ca bệnh đã xác định nhiễm biến chủng Omicron nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng đang cách ly, điều trị tại Quảng Nam, các đơn vị liên quan phối hợp chặt, truy vết hết những trường hợp liên quan để có biện pháp ứng phó ngay từ ban đầu, tuyệt đối không để biến thể có tốc độ lây lan nhanh này xâm nhập vào thành phố.

Thời gian tới, ngành hàng không cần thông tin sớm về các chuyến bay nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Đà Nẵng cho thành phố để phối hợp rà soát, triển khai bảo đảm tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chỉ đạo.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.