Cần chấp hành nghiêm quy định 5K

.

Tết Nguyên đán đang đến gần nhưng Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày một tăng cao gây áp lực lớn cho ngành y tế và các địa phương. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, việc chấp hành nghiêm quy định 5K được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được lực lượng chức năng khuyến cáo.

Khi Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc chấp hành nghiêm quy định 5K là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được lực lượng chức năng khuyến cáo. TRONG ẢNH: Khách tuân thủ quy định 5K khi đến mua hàng tại chợ Cồn. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khi Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc chấp hành nghiêm quy định 5K là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được lực lượng chức năng khuyến cáo. TRONG ẢNH: Khách tuân thủ quy định 5K khi đến mua hàng tại chợ Cồn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ý thức người dân đóng vai trò quan trọng

Tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách hay những cửa hàng chuyên doanh lớn, việc yêu cầu người dân, khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách được thực hiện nghiêm túc. Tại những nơi này, lực lượng nhân viên, bảo vệ luôn có mặt hướng dẫn, nhắc nhở và hỗ trợ người dân; người dân cũng thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, hiện nay cũng không khó bắt gặp những trường hợp, địa điểm mà người dân còn lơ là, chủ quan trong thực hiện 5K. Việc này chủ yếu diễn ra tại các điểm vui chơi công cộng, hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống. Dễ thấy tại các điểm vui chơi, nhiều người dân vô tư cởi bỏ khẩu trang trò chuyện, chụp ảnh. Hay tại các quán cà phê, quán nhậu, nhiều người vẫn cởi bỏ khẩu trang từ khi mới bước vào quán đến lúc ra về, trò chuyện nhiều giờ trong không gian kín, có điều hòa.

Số ca nhiễm tăng đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó một phần do  chủ quan, tiếp xúc nhưng chưa bảo đảm nguyên tắc 5K. Chị Hách Thị P. (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, chị từng tiếp xúc, cùng ăn uống với bạn bè nhưng chủ quan, cho rằng người cạnh mình hoàn toàn khỏe mạnh.

Đến khi biết họ là F0, chị mới lo lắng đi test Covid-19, tự cách ly và nhận ra việc thực hiện quy định 5K quan trọng thế nào. “Mang khẩu trang là cách đầu tiên và tối ưu nhất để bảo vệ mình cũng như gia đình. Từ trường hợp của bản thân, tôi hy vọng mọi người không chủ quan, chấp hành tốt 5K để đón Tết an toàn, khỏe mạnh, giảm áp lực cho ngành y tế”, chị P. chia sẻ.

Thời điểm này, tình hình mua bán phục vụ mua sắm Tết tăng cao. Thêm vào đó, nhu cầu gặp gỡ giao lưu vào dịp cuối năm lớn nên một bộ phận người dân quên sự tồn tại của Covid-19. Vẫn biết rằng, thành phố đã tiêm phủ vắc-xin, nhiều người được tiêm 2 mũi trở lên nhưng điều này không đồng nghĩa với việc miễn nhiễm với dịch bệnh. Những người đã tiêm nhưng bị mắc Covid-19 vẫn có thể để lại những biến chứng cho cơ thể về lâu dài.

Do vậy, việc chấp hành đầy đủ khuyến cáo của ngành y tế, quy định phòng, chống dịch cần đặt lên hàng đầu. Anh Nguyễn Tấn Chính (trú quận Thanh Khê) chia sẻ: “Sống chung với Covid-19, nhưng sống chung như thế nào phụ thuộc vào cách ứng xử của mỗi chúng ta. Nhiệm vụ đẩy lùi dịch bệnh đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, từ chính quyền đến người dân. Nếu tất cả cùng đồng lòng, chung sức, thực hiện tốt 5K, tôi tin rằng thành phố chúng ta sẽ sớm đầy lùi được dịch bệnh”.

Người dân tuân thủ quy định 5K khi dạo chơi tại Vườn tượng APEC mở rộng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân tuân thủ quy định 5K khi dạo chơi tại Vườn tượng APEC mở rộng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đẩy mạnh thực hiện 5K

Theo báo cáo của ngành y tế, số ca mắc những ngày gần đây đều hơn 400 ca/ngày, số lượng F1 và các F liên quan rất lớn. Một số khu vực chuyển cấp độ lên cấp 3, cấp 4 và bổ sung các phương án phòng, chống dịch phù hợp. Tại quận Sơn Trà, 3 phường trên địa bàn gồm: Nại Hiên Đông, Mân Thái, Thọ Quang đã nâng cấp độ lên vùng đỏ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, quận nhanh chóng chỉ đạo các phường, nhất là phường đang là điểm nóng tăng cường công tác tuyên truyền người dân chấp hành quy định 5K; triển khai xe tuyên truyền đi khắp các tuyến đường; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp không tuân thủ yêu cầu phòng, chống dịch. Đặc biệt, chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư tăng cường tuần tra, giám sát khu vực.

Trong đó, tập trung giám sát việc chấp hành tự cách ly tại nhà của F1 và nhắc nhở các hộ kinh doanh tại khu vực trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, bảo đảm chấp hành đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Quận Sơn Trà quyết tâm phấn đấu hạ nhiệt các khu vực nóng trong thời gian sớm nhất để người dân vui xuân, đón Tết trọn vẹn.

Tại quận Hải Châu, nơi  tập trung nhiều hàng quán, điểm vui chơi giải trí và vừa mới khánh thành Vườn tượng APEC, thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, chụp ảnh check-in, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, quận triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến từng hộ dân, khu phố, siêu thị, chợ truyền thống, các khu vui chơi giải trí, dịch vụ lưu trú, ăn uống chấp hành nghiêm quy định 5K. Song song đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định. Đồng thời, quận tập trung nguồn lực bảo đảm tốt các biện pháp chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; tiếp tục tiêm vắc-xin mũi 3 cho các đối tượng và mũi 1 cho lứa tuổi từ 5 đến 11. “Trong các nội dung tuyên truyền, quận đặc biệt nhấn mạnh việc đề nghị người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, trong đó lưu ý việc đeo khẩu trang đúng cách và khử khuẩn thường xuyên”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thủy, thời điểm Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại, gặp gỡ, giao lưu của người dân tăng cao nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Vì vậy, để hạn chế sự lây lan của Covid-19, mọi người dân cần đặc biệt tuân thủ nguyên tắc 5K và hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Bên cạnh các yếu tố trong nguyên tắc phòng, chống dịch hiện nay như: tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thuốc điều trị, công nghệ thông tin..., ý thức người dân và việc chấp hành quy định 5K là 2 yếu tố đặc biệt quan trọng.

Mặc dù thành phố phủ vắc-xin nhưng nếu không bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, cụ thể là không chấp hành quy định 5K vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm. “Trong việc vui xuân, đón Tết sắp đến, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; hạn chế đi lại, tiếp xúc không an toàn, luôn ý thức chấp hành quy định 5K. Nếu thực hiện tốt việc này, số ca mắc trên địa bàn sẽ giảm, thành phố có thể sớm đẩy lùi được dịch bệnh, đưa nhịp sống trở lại bình thường”, bác sĩ Trần Thanh Thủy nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.