Đẩy mạnh điều trị F0 tại nhà

.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị, địa phương đang đẩy mạnh triển khai tiếp nhận theo dõi, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà. Điều này phù hợp với tình hình thực tế khi số ca mắc Covid-19 tăng cao và các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân đứng trước nguy cơ quá tải.

Một bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Hòa Vang được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà. Ảnh: PHAN CHUNG
Một bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Hòa Vang được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà. Ảnh: PHAN CHUNG

Chỉ trong một tuần, trên địa bàn quận Sơn Trà ghi nhận hơn 1.600 ca mắc Covid-19. Trước tình trạng này, song song với các biện pháp phòng, chống dịch, UBND quận Sơn Trà đẩy mạnh hoạt động theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, là địa phương thí điểm điều trị F0 nên khi triển khai trên diện rộng, lực lượng y tế cơ sở vào cuộc nhanh chóng, thực hiện theo đúng hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế. Địa phương cũng xin chủ trương linh hoạt trong việc tiếp nhận, vận chuyển người mắc Covid-19 được phát hiện tại các cơ sở y tế di chuyển về nhà điều trị với mục tiêu giảm tối đa thời gian người bệnh chờ đợi, nên theo đánh giá chung, phần lớn người dân đồng tình, ủng hộ điều trị tại nhà khi mắc Covid-19.

Tính đến ngày 17-1, quận Sơn Trà đang điều trị 701 F0 tại nhà, trong đó 621 trường hợp không có triệu chứng, 80 trường hợp triệu chứng nhẹ. Phường Nại Hiên Đông là một trong những địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 nhiều nhất trên địa bàn quận. Một tuần qua, địa phương này ghi nhận 278 ca mắc.

Theo Chủ tịch UBND phường Cao Đình Hải, sau khi có chủ trương tiếp nhận theo dõi, điều trị F0 tại nhà, địa phương nhanh chóng triển khai theo hướng dẫn. Phường lập một tổ công tác có 10 thành viên do phó chủ tịch UBND phường, trạm trưởng trạm y tế trực tiếp điều hành để tiếp nhận, xác minh điều kiện cách ly điều trị các F0 tại nhà. Có thời điểm phường ghi nhận trên 60 F0 mỗi ngày, các thành viên có nhiệm vụ xác minh, thẩm định một cách sớm nhất điều kiện cư trú của các bệnh nhân. Những trường hợp không đủ điều kiện chuyển lên cơ sở y tế theo quy định. Tính đến thời điểm này, phường Nại Hiên Đông đang theo dõi, điều trị 259 F0 tại nhà, trước đó 6 trường hợp điều trị tại nhà đã khỏi bệnh.

Việc tiếp nhận theo dõi, điều trị F0 tại nhà nhận được sự ủng hộ của người dân. Theo y sĩ Võ Thị Thanh Tùng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), trong số 40 trường hợp mắc Covid-19 thời gian qua trên địa bàn, chỉ có duy nhất một trường hợp chuyển lên cơ sở y tế điều trị, còn 39 trường hợp địa phương tổ chức theo dõi, điều trị tại nhà.

“Người dân rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này vì điều trị tại nhà giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, có người thân chăm sóc, hỗ trợ, các điều kiện cơ sở vật chất tốt, bảo đảm. Tất nhiên là không thể thiếu sự đồng hành, hỗ trợ sát cánh của nhân viên y tế cơ sở”, y sĩ Tùng cho biết. Thông qua mạng internet, nhân viên y tế cơ sở thành lập các nhóm kết nối bệnh nhân F0 với nhau để hướng dẫn chuyên môn. Đều đặn 3 lần/ngày vào lúc 9 giờ, 16 giờ và 21 giờ, các bệnh nhân cập nhật, báo cáo tình trạng sức khỏe. Những trường hợp có biểu hiện bất thường gọi điện trực tiếp cho nhân viên y tế trong 24/24 giờ để được hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế điều trị Covid-19 có khả năng quá tải. Việc đẩy mạnh theo dõi, điều trị F0 tại nhà là việc cần thiết thời điểm này. Theo báo cáo, hiện có đến 99% số bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, là điều kiện phù hợp để theo dõi, điều trị tại nhà.

“Để giảm tải cho các cơ sở y tế điều trị người mắc Covid-19, ngành y tế cũng vừa ban hành quy định hướng dẫn phân loại bệnh nhân điều trị F0. Theo đó, chỉ những bệnh nhân thuộc một số đối tượng, điều kiện cụ thể mới chuyển lên cơ sở y tế, còn lại là điều trị tại nhà. Nếu trước đây chúng ta chuyển bệnh nhân một cách ồ ạt lên cơ sở y tế, thì nay ngược lại, phải xem xét các điều kiện cụ thể và chuyển bệnh nhân có chọn lọc”, bác sĩ Thủy cho biết.

Một nhiệm vụ mà ngành y tế cũng hướng đến trong thời gian tới đó là tập trung bảo vệ những đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ như người lớn tuổi, người mắc bệnh nền, trẻ em chưa tiêm vắc-xin. Báo cáo của ngành y tế cho thấy, trong số 315 trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hiện dương tính với SARS-CoV-2 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, có 226 trường hợp là trẻ em dưới 12 tuổi.

“Việc điều trị F0 tại nhà giúp giảm tải cho các cơ sở y tế đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh. Tuy nhiên, hoạt động này cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong gia đình. Chính vì vậy, cần phải xem mỗi gia đình có F0 đang điều trị là một cơ sở cách ly và cần phát huy vai trò, ý thức của mỗi cá nhân trong việc tuân thủ thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của y tế trong kiểm soát nhiễm khuẩn. Cần đặc biệt lưu ý và bảo vệ nhóm đối tượng có nguy cơ, nhất là người già, người có bệnh nền, trẻ em”, bác sĩ Thủy nói.

Xây dựng kế hoạch điều trị F0 có trả phí

Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế đang xây dựng kế hoạch điều trị F0 có trả phí theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Việc điều trị F0 có trả phí sẽ triển khai tại 2 nơi, đó là hệ thống khách sạn và bệnh viện tư nhân. Đối với hệ thống khách sạn, ngành y tế đang chờ Sở Du lịch cung cấp danh sách hệ thống khách sạn đăng ký làm nơi điều trị F0. Sau khi có danh sách, lực lượng y tế tổ chức đoàn thẩm định các cơ sở đăng ký có đủ điều kiện hay không để áp dụng triển khai. Các điều kiện phòng, chống dịch đối với hệ thống khách sạn về cơ bản tương tự với các khách sạn dùng làm địa điểm cách ly F1 có thu phí trước đây.

“Đối với hệ thống bệnh viện tư nhân, Sở Y tế đang chờ báo cáo phản hồi từ các đơn vị. Chủ trương là vậy nhưng kế hoạch này phải thực hiện kỹ lưỡng, đặc biệt là vấn đề giá cả phải hài hòa, hợp lý và đúng quy định”, bác sĩ Trình cho biết.  

Trường hợp bệnh nhân F0 được chuyển lên điều trị tại các cơ sở y tế

Những trường hợp trên 65 tuổi hoặc từ 3 tháng tuổi trở xuống; người 50-64 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; phụ nữ có thai, phụ nữ vừa sinh con dưới 42 ngày tuổi; độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2) từ 94%-96%. Ngoài ra, trạm y tế phường, xã cũng chuyển bệnh nhân F0 đến các cơ sở y tế điều trị Covid-19 đối với những trường hợp có tình trạng cấp cứu; được phân loại nguy cơ rất cao; được đánh giá mắc Covid-19 ở mức độ vừa hoặc nặng. Những trường hợp đặc biệt khác, nhân viên trạm y tế phường, xã hoặc trung tâm y tế quận, huyện hội chẩn với Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang để quyết định.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.