Test nhanh Covid-19 sao cho đúng?

.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, nhiều người dân mua các bộ test nhanh Covid-19 về tự xét nghiệm mỗi ngày, khi xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục làm xét nghiệm RT-PCR.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại quận Sơn Trà.   Ảnh: DOÃN QUANG
Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại quận Sơn Trà. Ảnh: DOÃN QUANG

Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, việc ngày nào cũng test nhanh Covid-19 và xét nghiệm RT-PCR sau khi có kết quả test nhanh dương tính là không cần thiết.

Xét nghiệm khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19

CDC Đà Nẵng cho biết, nếu người dân tiếp xúc với F0 nhưng không có triệu chứng thì có thể test nhanh vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 sau đó. Trong trường hợp gia đình có người mang thai, người mắc bệnh lý nền, nếu lo lắng quá thì trước hết cần tuân thủ biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và đợi đến ngày thứ 4 sau khi tiếp xúc với F0 mới nên test, nếu âm tính thì ngày thứ 7 test lại để yên tâm. Còn các trường hợp khác, chỉ cần test khi có các biểu hiện nghi ngờ như: chảy nước mũi, ho, sốt, đau nhức người… Khi có xét nghiệm test nhanh dương tính, người dân không nhất thiết phải làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại test, tùy thuộc từng loại test sẽ có quy trình, thao tác khác nhau. Thường thì trên test có nội dung hướng dẫn sử dụng hoặc người dân có thể hỏi các nhà thuốc.

Cũng theo CDC Đà Nẵng, trên kết quả test, vạch mờ hay đậm không nói lên tình trạng bệnh nặng, nhẹ, nhiều hay ít virus như nhiều người suy diễn.

Test nhanh âm tính là khỏi bệnh?

CDC Đà Nẵng cho hay, theo Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28-1-2022 của Bộ Y tế, đối với F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

- Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

- Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin theo quy định.

Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị các cơ sở thu dung, điều trị: Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2, thì người bệnh được ra viện.

Nếu kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR dương tính với nồng độ virus cao (Ct < 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).

Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày; do thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời; tuân thủ thông điệp 5K.

Đối với người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo: Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, sau khi các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 đỡ, giảm nhiều và hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2, hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2, người bệnh được ra viện hoặc chuyển sang cơ sở khác hoặc khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú hoặc về chuyển về nhà theo dõi, chăm sóc tại nhà theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR dương tính với nồng độ virus cao (Ct < 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào), hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.