Tăng cường tiêm phủ vắc-xin mũi 3

.

Tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 của Đà Nẵng hiện nay đạt trên 75% - là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao của cả nước. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế, nhất là khi mở cửa, bình thường mới hoạt động kinh tế, xã hội, UBND thành phố yêu cầu ngành y tế và các địa phương phối hợp, tăng cường hoạt động tiêm chủng, vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc-xin để loại trừ nguy cơ.

Đà Nẵng hiện là một trong 6 địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất nước.Ảnh: XUÂN DŨNG
Đà Nẵng hiện là một trong 6 địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất nước. Ảnh: XUÂN DŨNG

Những ngày cuối tháng 3, UBND quận Sơn Trà tổ chức hoạt động tiêm vắc-xin mũi 3, dự kiến có khoảng 16.800 người được tiêm. Đây là số người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 trước đó. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, để đẩy nhanh, tăng độ bao phủ vắc-xin mũi 3, quận thành lập ban chỉ đạo với sự tham gia của chủ tịch UBND các phường và lực lượng y tế. Theo đó, lãnh đạo các phường có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc-xin khi có kế hoạch. Trung tâm y tế quận là đơn vị trực tiếp tổ chức, điều hành hoạt động tiêm chủng.

Trước đó, qua khảo sát thực tế, quận Sơn Trà thực hiện tiêm mũi 3 cho khoảng 46.000 người. Tính đến ngày 21-3, có hơn 29.700 trường hợp hoàn thành tiêm mũi 3, đạt 64,5%. “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố, dự kiến trong tháng 3 và những ngày đầu tháng 4, quận thực hiện tiêm cho hơn 16.800 trường hợp đã khảo sát, thống kê. Hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 3 trên địa bàn quận đạt khoảng 73%. Sở dĩ việc tiêm mũi 3 đạt thấp hơn mũi 2, mũi 1 là do biến động, di chuyển dân cư, đặc biệt công nhân làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn. Nhiều trường hợp tiêm mũi 1, mũi 2 tại quận Sơn Trà nhưng giờ họ không còn ở đây nữa. Bên cạnh đó, đối với người dân, nhiều trường hợp đã mắc Covid-19, nếu vừa khỏi sức khỏe chưa ổn định nên không tham gia tiêm hoặc họ cho rằng có kháng thể nên không chủ động đi tiêm dù có lịch hẹn từ đơn vị y tế”, ông Hùng cho biết.

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 21-3, các địa phương đã tiêm hơn 213.000/340.000 đối tượng được thống kê, khảo sát theo chiến dịch đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 3 của Bộ Y tế. Những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4, các đơn vị, địa phương tiêm cho khoảng 128.000 trường hợp còn lại. Bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế thiết lập 8 điểm tiêm với 40 bàn để tiếp nhận, theo dõi sức khỏe cho người dân khi tiến hành tiêm vắc-xin mũi 3. “Trên cơ sở danh sách do trung tâm y tế các quận, huyện cung cấp, đề nghị UBND các quận, huyện, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách người dân, người lao động từ 18 tuổi trở lên, thông báo thời gian, cập nhật địa điểm tiêm chủng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Nếu sau thời gian tiêm vét không đạt tiến độ đề ra, cần chủ động báo cáo, đề xuất Sở Y tế kịp thời giải quyết”, bác sĩ Trình thông tin.

Ngành y tế  và các địa phương tuyên truyền để người dân sớm tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn vào đầu năm 2022.Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế và các địa phương tuyên truyền để người dân sớm tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn vào đầu năm 2022. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo khảo sát từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, Đà Nẵng hiện là một trong 6 địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất nước. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, sở dĩ tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 thấp hơn 2 mũi tiêm trước, một phần do việc cập nhật dữ liệu, thông tin dựa trên danh sách tiêm trước đó. Trong khi trên thực tế, sau Tết Nguyên đán, số liệu dân cư có sự thay đổi nhiều, đặc biệt là nhóm đối tượng người lao động, công nhân làm việc tại nhà máy, khu công nghiệp. “Ngành y tế đề nghị các quận, huyện tiếp tục thống kê, khảo sát dựa trên tình hình thực tế, từ đó có số liệu chính xác và triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Ngoài ra, có điều cần khuyến cáo là nhiều người dân nghĩ rằng mình tiêm mũi 2 hoặc đã mắc Covid-19 thì không cần tiêm mũi 3. Trên thực tế, việc tạo ra kháng thể chỉ có giá trị trong thời gian nhất định, chưa kể các chủng virus mới liên tục xuất hiện. Vì vậy việc tiêm mũi 3 vẫn rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay”, bác sĩ Thạnh khuyến cáo.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn có chuyển biến tích cực như số ca mắc mới, ca trở nặng, ca tử vong đều giảm so với trước. Từ những số liệu đó có thể nói, Đà Nẵng đã bước qua đỉnh dịch. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, đặc biệt biến thể mới của chủng Omicron được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tốc độ lây lan và để bảo đảm việc mở cửa hoạt động du lịch cũng như khôi phục phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội thành phố, các hoạt động phòng, chống dịch vẫn phải được duy trì trên tinh thần thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17-3 của Chính phủ.  “Trong đó, cần tập trung cho công tác tiêm vắc-xin mũi 3 phòng Covid-19. Ngành y tế phối hợp với các địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch tiêm vắc-xin mũi 3 phù hợp tình hình thực tế; Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc-xin trong phòng, chống Covid-19 và hướng dẫn cụ thể các vấn đề chuyên môn liên quan đến công tác tiêm chủng để người dân hiểu, thực hiện bảo đảm tiến độ. Đặc biệt, UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo các phường, xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân triển khai hoàn thành kế hoạch tiêm, góp phần trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nói.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.