Bảo đảm các hoạt động khám chữa bệnh

.

Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo chủ trương phê duyệt của UBND thành phố. Trong thời điểm triển khai dự án, các khoa, phòng chuyên môn đã được di chuyển, vừa phục vụ mặt bằng thực hiện dự án vừa bảo đảm các hoạt động chuyên môn khám, chữa bệnh cho người dân.

Những ngày này, bộ phận hành chính, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đang chuyển các trang thiết bị, cơ sở vật chất như bàn, ghế, tủ, điều hòa, hồ sơ, tài liệu đến khu làm việc mới để trao trả mặt bằng cho đơn vị thi công tiến hành tháo dỡ. Đây là khu nhà cuối cùng tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê được tháo dỡ, đập bỏ để triển khai xây mới theo phê duyệt của chủ đầu tư. Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế quận Thanh Khê được UBND thành phố phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục xây mới như khối điều trị 7 tầng; hành lang nối; nhà trung chuyển rác; khu xử lý nước thải, nhà vĩnh biệt… Giai đoạn 1 của dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế quận Thanh Khê được thực hiện từ tháng 10-2021 với hạng mục xây dựng các khối nhà tạm và di chuyển các trang thiết bị, vật chất các khoa, phòng liên quan. Giai đoạn 2 của dự án là phần động thổ, thi công các tòa nhà mới sẽ bắt đầu từ tháng 7-2022.

Theo bác sĩ Võ Duy Trinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, để phục vụ cho dự án, trung tâm đã tổ chức di dời nhiều khoa, phòng chuyên môn như khoa Nhi, Dược, Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh, Hồi sức cấp cứu, Khám đa khoa. Riêng khu vực Khám đa khoa được bố trí tại cổng vào với 10 bàn khám/10 phòng. Người bệnh khi đến khám sẽ được nhân viên tiếp đón, hướng dẫn ngay khu vực cổng.

“Để bảo đảm tiến độ xây dựng, đơn vị đã yêu cầu các khoa, phòng chủ động xây dựng kế hoạch di chuyển trang thiết bị, cơ sở vật chất về khu vực mới. Việc di chuyển phải bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, máy móc. Vận chuyển, lắp đặt bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm. Các khoa, phòng chủ động rà soát, thống kê, tổng hợp trang thiết bị, những trang thiết bị hỏng, không sử dụng được thì lập danh sách chi tiết, đề xuất thanh lý, hủy”, bác sĩ Trinh cho biết.

Một số khoa, phòng chuyên môn vẫn giữ nguyên hiện trạng, không di dời, đó là khoa Đông y - Phục hồi chức năng, Ngoại sản, Nội, tòa nhà chăm sóc sức khỏe sinh sản. Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Khê cũng yêu cầu đơn vị thi công thiết lập hàng rào ngăn cách, hệ thống cảnh báo để bảo đảm an toàn, hạn chế tiếng ồn, ô nhiễm trong quá trình thi công.

Với chỉ tiêu thu dung, điều trị được giao 160 giường bệnh, việc thu hẹp diện tích, không gian để phục vụ xây dựng công trình đã ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh. Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đã bố trí giường bệnh tại các khoa, phòng chuyên môn, những khối nhà tạm với tổng công suất dự kiến 150 giường bệnh. “Diện tích các khoa, phòng đều bị thu hẹp trong thời gian thực hiện dự án.

Ngoài ra, làm việc trong những tòa nhà tạm sẽ có những khó khăn nhất định do đặc thù thi công, thiết kế. Tuy nhiên, chúng tôi động viên, nhắc nhở cán bộ nhân viên, cùng nhau nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân phải được bảo đảm và xuyên suốt”, bác sĩ Trinh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.