Đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

.

Ngành giáo dục quận Liên Chiểu đã quán triệt, tập trung chỉ đạo sát sao các trường học trên địa bàn trong công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Giáo viên ngành giáo dục và đào tạo quận Liên Chiểu tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: P.V
Giáo viên ngành giáo dục và đào tạo quận Liên Chiểu tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: P.V

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch cho biết, toàn quận có tổng số 2.795 người làm việc trong ngành giáo dục và gần 27.000 học sinh phổ thông; trong đó có 1.594 cán bộ, giáo viên mầm non; 719 cán bộ, giáo viên, công nhân viên bậc tiểu học và 842 cán bộ, giáo viên, công nhân viên bậc THCS.

Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành giáo dục quận đối với mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 99,5%, mũi 3 đạt 93,5%, mũi 4 đạt 15,4%. Đối với học sinh bậc THCS, mũi 1 đạt 99,5%, mũi 2 đạt 97,5%, mũi 3 đạt 32,5%. Đối với học sinh bậc tiểu học, mũi 1 đạt 16,7% và mũi 2 đạt 1,0%.

“Từ kết quả trên dễ nhận thấy tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngành giáo dục quận còn thấp. Nguyên nhân do yếu tố khách quan cũng như ý thức chủ quan của một bộ phận cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh dẫn đến kết quả tiêm phủ vắc-xin của ngành nói riêng cũng như toàn quận nói chung còn thấp”, ông Lịch nói.

Theo ông Lịch, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở GD&ĐT cũng như lãnh đạo quận Liên Chiểu về phát động chiến dịch cao điểm tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh và cán bộ, giáo viên, công nhân viên, Phòng GD&ĐT quận đã phát động trong toàn ngành với tinh thần quyết liệt, đi đầu và nêu gương, phấn đấu hoàn thành công tác tiêm chủng trong giai đoạn cao điểm nhằm bảo đảm học sinh và cán bộ, giáo viên, công nhân viên đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ trước khi bước vào năm học mới.

Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh Bùi Duy Quốc cho biết, không đợi đến khi quận ban hành kế hoạch, ngay sau khi lãnh đạo thành phố phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến ngành giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp triển khai họp phụ huynh (trực tuyến) để thông báo, phổ biến chủ trương này.

“Chỉ 2 ngày sau, các lớp đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến. Các giáo viên chủ nhiệm tạo khung thời gian phù hợp nhất để tất cả phụ huynh cùng tham gia họp”, ông Quốc nói. Hằng ngày, thông qua giáo viên chủ nhiệm, nhà trường tổng hợp tình hình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của học sinh; nắm bắt tình hình tiêm vắc-xin đủ mũi nhắc lại (học sinh toàn trường đều đã tiêm mũi 1, một số đã tiêm mũi 2 và mũi 3). Nhà trường gửi danh sách về địa phương nơi các em lưu trú; chính quyền và các ngành chức năng phối hợp vận động, giúp phụ huynh và học sinh nhận thức sâu sắc hơn về tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, hiện khoảng 30% học sinh của trường tiêm mũi 1; hơn 50% cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường tiêm nhắc lại mũi 4. “Chúng tôi nỗ lực đến cuối tháng 8 đạt hơn 70% học sinh tiêm đủ mũi và 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên tiêm mũi 4 trước khi vào năm học mới. Riêng bộ phận cấp dưỡng đã tiêm đủ mũi 4 đạt 100%. Thực tế, quá trình triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em các lứa tuổi, nhất là bậc tiểu học vẫn gặp những khó khăn nhất định, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”, ông Dũng cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, để thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh và cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt hiệu quả cao, Phòng GD&ĐT quận yêu cầu các trường học trên địa bàn tích cực rà soát, triển khai các biện pháp vận động cha mẹ, người giám hộ đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ; phân tích, đánh giá và thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả tiêm chủng của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh để đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; duy trì đầu mối liên hệ với cha mẹ, người giám hộ của trẻ để thông báo lịch, kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ kịp thời; hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động, người chăm sóc trẻ trong toàn ngành theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch trước khi bước vào năm học mới. Cùng với đó, ngành giáo dục quận thực hiện truyền thông liên tục các thông điệp về tiêm chủng cho trẻ trên các phương tiện thông tin của trường và các trang tin điện tử...

“Chúng tôi phổ biến, quán triệt trên tinh thần: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi thầy cô giáo làm cán bộ quản lý tại các trường mầm non, tiểu học, THCS phải thực sự là đầu tàu, gương mẫu và quyết tâm cao nhất để đưa ra những biện pháp phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của thành phố và quận”, ông Lịch nói.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy thông tin, quận đã ban hành kế hoạch phổ biến đến toàn thể các ngành, các địa phương việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là với học sinh. Quận sẽ chủ trì họp các trưởng đầu ngành, hiệu trưởng các trường để quán triệt nhằm đẩy mạnh chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.