Y tế - Sức khỏe

Kiểm soát chất lượng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022

09:20, 09/09/2022 (GMT+7)

Ngày 8-9, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết, đơn vị đang phối hợp các địa phương tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra chất lượng thực phẩm, đặc biệt là các loại bánh, kẹo dịp Tết Trung thu năm 2022. Cụ thể, công tác thanh, kiểm tra nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, phát hiện những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, các mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong đợt này; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đối tượng thanh, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt...

Kế hoạch thanh, kiểm tra diễn ra vào thời điểm trước, trong và sau Tết Trung thu và kết thúc vào ngày 18-9. Song song đó, tập trung tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định về ATTP bao gồm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm thực phẩm.

“Hiện nay thực phẩm nhà làm không nhãn hiệu, không kiểm chứng về chất lượng được bán rất nhiều trên mạng. Người dân chủ động và lựa chọn những sản phẩm bảo đảm an toàn, rõ ràng nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ để không nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, cần tự giác, hợp tác cung cấp thông tin,  phản ánh kịp thời những cơ sở, sản phẩm không đáp ứng yêu cầu về ATTP để lực lượng chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời”, ông Hải cho biết.

PHAN CHUNG

.