Y tế - Sức khỏe

Hết lòng chăm sóc sức khỏe người dân

13:14, 24/02/2023 (GMT+7)

Bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm, Trạm trưởng Trạm y tế Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và anh Đậu Văn Bảo, nhân viên Khoa Kiểm soát bệnh tật - Y tế công cộng và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Ngũ Hành Sơn là 2 trong số 20 y, bác sĩ được UBND thành phố trao tặng giải thưởng “Tỏa sáng blouse trắng” năm 2022. Đây là các cá nhân luôn nỗ lực, trách nhiệm với công việc, được đồng nghiệp và người dân tin yêu, quý mến.

Bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm (bên phải) khám, tư vấn, điều trị cho bệnh nhân tại Trạm y tế phường Hòa Thọ Tây. Ảnh: X.D
Bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm (bên phải) khám, tư vấn, điều trị cho bệnh nhân tại Trạm y tế phường Hòa Thọ Tây. Ảnh: X.D

Tận tâm và trách nhiệm

Sinh ra trong gia đình có ba và mẹ đều công tác trong ngành y, từ nhỏ, Bùi Thị Thanh Tâm đã thấu hiểu những gian nan, vất vả của nghề thầy thuốc. Tuy nhiên, Tâm vẫn quyết theo nghề của cha mẹ và gắn bó đến tận hôm nay. Năm 2007, bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm được phân công về làm Trạm trưởng Trạm y tế Hòa Thọ Đông. Suốt 16 năm làm trạm trưởng, bác sĩ Tâm luôn nhiệt tình hướng dẫn cho tất cả cán bộ, viên chức trong trạm cách sử dụng, quản lý trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo hiệu quả; luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, viên chức, cùng nhau nâng cao hiệu quả làm việc.

Theo bác sĩ Tâm, lúc mới về nhận công tác, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên bà con ít chăm lo đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người dân được nâng cao rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng BHYT khám bệnh tại Trạm y tế phường Hòa Thọ Tây đạt mức cao nhất trong 56 phường, xã của thành phố. Mỗi ngày, có hàng chục người dân đến trạm y tế phường khám và chữa bệnh.

Bà Phan Thị Tại (70 tuổi, tổ 10, phường Hòa Thọ Tây) là một trong rất nhiều người thường xuyên đến trạm để khám bệnh, châm cứu nên thân thuộc hầu hết cán bộ, nhân viên y tế của Trạm y tế Hòa Thọ Tây. Bà Tại nhận xét, ở đây các y, bác sĩ rất niềm nở tiếp đón, chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân nhiệt tình. Những vấn đề người dân thắc mắc về sức khỏe đều được các y, bác sĩ tận tình tư vấn, hướng dẫn. Bà Tại cảm động: “Tôi được bác sĩ Tâm khám nhiều lần, tận tình tư vấn cho chúng tôi. Nhờ đó mà bây giờ bệnh của tôi đã đỡ hơn rất nhiều”.

Trong thời điểm Covid-19, bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm tham mưu UBND phường và các ban ngành, đoàn thể thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ Covid-19 cộng đồng, đội phun khử trùng tiêu độc. Khi phát hiện ca nhiễm mới, bác sĩ Tâm trực tiếp đi xuống tận nơi điều tra dịch tễ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bất kể thời tiết, ngày đêm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Kỷ niệm nhớ nhất trong thời điểm Covid-19 đối với bác sĩ Tâm là trường hợp địa bàn phường có một công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh nhưng trốn cách ly, khiến cả hệ thống chính trị, đoàn thể, đội ngũ y tế phải vất vả cả đêm để tìm kiếm. Sau khi tìm được, ngay lập tức triển khai khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 500 người dân trong khu vực, kịp thời gửi mẫu lúc rạng sáng.

“Covid-19 để lại dấu ấn rất lớn trong lòng mỗi người, đặc biệt đối với đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi. Trong thời điểm đó, dù biết khó khăn, hiểm nguy, nhưng tình yêu nghề, mệnh lệnh từ trái tim thôi thúc tôi và các đồng nghiệp tự nguyện nhận nhiệm vụ. Tất cả vì sức khỏe của nhân dân”, bác sĩ Tâm bày tỏ.

Bác sĩ Trần Thiện Hùng, Giám đốc TTYT quận Cẩm Lệ, nhận xét trong quá trình công tác, bác sĩ Bùi Thị Thanh Tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề; tận tâm, nhiệt tình với người bệnh và tích cực giúp đỡ đồng nghiệp tiến bộ. Đặc biệt, trong thời điểm Covid-19, bác sĩ Tâm phát huy vai trò, trách nhiệm, giúp phường Hòa Thọ Tây làm tốt công tác phòng, chống dịch, hạn chế ca nhiễm lây lan ra cộng đồng.

Hết mình vì sức khỏe cộng đồng

Năm 2015, tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, anh Đậu Văn Bảo về công tác tại Khoa Kiểm soát bệnh tật - Y tế công cộng và dinh dưỡng, TTYT quận Ngũ Hành Sơn. Những ngày tham gia phòng, chống Covid-19 để lại kỷ niệm không bao giờ quên đối với anh. Khi dịch bệnh bùng phát, anh và các đồng nghiệp tình nguyện xung phong ra tuyến đầu.

Trong vai trò nhân viên kiểm soát bệnh tật, y tế công cộng và dinh dưỡng, anh bám sát tình hình dịch bệnh nhằm tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Ngũ Hành Sơn; tham gia trực tiếp vào công tác truy vết F0, F1, F2… và thực hiện giám sát cách ly những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Hằng ngày, anh phối hợp lực lượng công an điều tra, truy vết người nước ngoài nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly tập trung.

Không chỉ quyết liệt kiểm soát tình hình Covid-19, anh Bảo xung phong nhận nhiệm vụ tại các chốt nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Đến khi tình hình dịch tạm thời được kiểm soát, anh tham gia đón các chuyến bay đưa người từ nước ngoài nhập cảnh và thực hiện cách ly tại khách sạn. Mỗi phần việc đều có những áp lực riêng nhưng tình yêu nghề và niềm tin người dân gửi gắm đã thôi thúc anh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Khi Covid-19 cơ bản được kiểm soát, anh Bảo tất bật với việc điều tra, giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng… tại cộng đồng. Đồng thời, tích cực điều tra chỉ số véc-tơ, nắm chắc tình hình ca bệnh để tham mưu chính quyền địa phương thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy theo từng khu vực; giám sát, hướng dẫn việc tổ chức chiến dịch trên địa bàn; tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Với chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm, anh tham mưu, đề xuất chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ tại trạm y tế, dự trù bảo đảm đủ thuốc cấp cho bệnh nhân do trạm y tế quản lý; triển khai hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý y học gia đình tại 100% số phường trên địa bàn quận.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc TTYT quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Anh Đậu Văn Bảo luôn gương mẫu, giàu nhiệt huyết, đam mê, nỗ lực tìm tòi, học hỏi, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong phòng, chống Covid-19 cũng như các bệnh gây nguy hiểm cho cộng đồng, anh luôn là một trong những người đi đầu. Là ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn TTYT quận Ngũ Hành Sơn, anh năng nổ trong công tác đoàn, tích cực hưởng ứng nhiều hoạt động thanh niên hướng đến cộng đồng, là tấm gương sáng để giới trẻ học tập, noi theo”.

XUÂN DŨNG - PHI NÔNG

.