Nghị quyết 30/NQ-CP: Các bệnh viện sớm gỡ được khó khăn, vướng mắc

.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4-3 để tháo gỡ những vướng mắc cho ngành y tế, các bệnh viện trên địa bàn thành phố như cởi bỏ được những nỗi lo vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động chuyên môn. Với hành lang pháp lý thông thoáng, rộng mở hơn, công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư sẽ được các đơn vị triển khai trong thời gian sớm nhất.

Khám bệnh cho bệnh nhân điều trị lao tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: P.CHUNG
Khám bệnh cho bệnh nhân điều trị lao tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: P.CHUNG

Một trong những điểm nổi bật trong Nghị quyết 30/NQ-CP là sửa đổi khoản 4 Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5-11-2022 của Chính phủ, cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.

Ngoài ra, các cơ sở y tế được phép sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ BHYT thanh toán.

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sự thay đổi này đã cởi bỏ những lo lắng,  khó khăn mà bệnh viện đối mặt lâu nay. Cũng giống nhiều cơ sở y tế khác, Bệnh viện Đà Nẵng đang sử dụng nhiều máy xét nghiệm, chẩn đoán lâm sàng dưới hình thức máy đặt, cho thuê, biếu tặng.

“Số lượng máy liên tục dao động, thay đổi, phụ thuộc vào những trang thiết bị được hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân. Nếu như trước đây, việc sử dụng những máy chưa xác lập sở hữu toàn dân sẽ rất khó khăn do vướng mắc quy định trong thanh toán BHYT thì bây giờ Nghị quyết 30/NQ-CP đã gỡ bỏ được điều đó. Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất xét nghiệm sau khi trúng thầu sẽ được sử dụng theo máy đóng (hóa chất chỉ sử dụng được với máy đó, không sử dụng được với máy khác) cũng là một điều kiện thuận lợi nữa, vấn đề còn lại là tiến hành các thủ tục mời thầu, đấu thầu theo quy định”, bác sĩ Nhân cho biết.

Các cơ sở y tế sẽ sớm khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.  Trong ảnh: Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C
Các cơ sở y tế sẽ sớm khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. TRONG ẢNH: Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: P.C

Liên quan đến công tác đấu thầu, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, trước những điểm mới được nêu và áp dụng tại Nghị quyết 30/NQ-CP, đơn vị đang gấp rút xem xét, điều chỉnh lại các quy trình mua sắm, đấu thầu theo đúng quy định mới.

Trong đó đáng chú ý là Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Cụ thể, hiện nay có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2-3 báo giá vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá.

Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép cơ sở y tế được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác, khắc phục tình trạng các cơ sở y tế rơi vào chỉ định thầu.

“Hiện bệnh viện đang tập trung xây dựng kế hoạch đấu thầu, mua sắm theo khung hành lang pháp lý mới là Nghị quyết 30/NQ-CP. Trong đó, đơn vị sẽ thành lập 3 tổ gồm tổ mời thầu, tổ thẩm định và tổ chuyên gia do các lãnh đạo bệnh viện làm tổ trưởng. Với những quy định mới được nêu khá cụ thể, rõ ràng, chúng tôi tin sẽ sớm khắc phục được những khó khăn, vướng mắc lâu nay mà các bệnh viện đang đối mặt”, bác sĩ Vinh cho biết.

Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định 07/NĐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP với hàng loạt giải pháp cụ thể đã khẩn cấp tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu, bảo đảm đủ thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh.

Theo đó, đáng chú ý là Nghị định 07/NĐ-CP ban hành ngày 3-3 quy định gia hạn hiệu lực giấy phép nhập khẩu, số lưu hành trang thiết bị y tế, trong khi Nghị quyết 30/NQ-CP đã kịp thời sửa quy định về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và cho phép linh hoạt hơn về giá gói thầu.

Thêm một điểm mới hiện nay, theo bác sĩ Trình, Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép các cơ sở y tế áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Cụ thể, giao hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị khi xây dựng giá gói thầu trong trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất khác nhau.

“Những điểm mới này đã trút bỏ được những khó khăn, vướng mắc và lo lắng của ngành y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng. Hiện Sở Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, phối hợp, chỉ đạo các đơn vị tập trung mua sắm, đấu thầu và hoàn thiện các thủ tục mua sắm, đầu thầu đang làm để sớm có thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tốt nhất cho người bệnh, bảo đảm đúng quy định pháp luật”, bác sĩ Trình cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.